Thứ bảy, 4/12/2021 | 11:23 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 20/8/2015, 08:52 (GMT+7)

Hành trình trở thành chuyên gia SEO của CEO VietMoz

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ năm, 20/8/2015, 08:52 (GMT+7)

Từ trượt đại học đến chuyên gia SEO

Lê Nam sinh ra và lớn lên tại Thái Bình. Năm 2005, anh đặt chân tới Hà Nội với mong ước trở thành sinh viên đại học nhưng không thành. Dù vậy, Lê Nam vẫn quyết tâm bám trụ tại thành phố mà theo anh là 'đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội'.

Để có tiền trang trải cuộc sống, anh đã làm nhiều công việc khác nhau như bưng bê, dọn dẹp, trông xe, rửa bát, trông coi nhà nghỉ... Lê Nam cũng cố gắng dành dụm số tiền ít ỏi để theo học khóa thiết kế đồ họa và sau đó là lập trình.

Trong quá trình học, anh tình cờ biết về SEO, Lê Nam cho biết: "Tại thời điểm đó (những năm 2006-2007), SEO khá đơn giản, chỉ một vài thủ thuật nhỏ là có thể lên TOP. Thế nhưng nhu cầu cũng như hiểu biết về thị trường online lúc này không cao, chủ yếu là các công ty lữ hành áp dụng SEO để tìm kiếm khách hàng quốc tế và một số công ty áp dụng để phát triển thị trường trong nước. "

Lê Nam cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi SEO được gọi là một nghề. Ảnh: FBNV

Một thời gian sau, Lê Nam bỏ dở ngành lập trình để xin việc tại một công ty máy tính. Tại đây, anh áp dụng SEO để phát triển kinh doanh cho công ty. Nửa cuối năm 2009, Lê Nam xin chuyển công tác và đầu quân cho một công ty du lịch với vị trí SEO Manager. Kể từ đó, anh dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu SEO và xây dựng các kế hoạch phát triển hệ thống Marketing Online.

Năm 2012, Lê Nam quyết định nghỉ việc tại một tập đoàn công nghệ với mức thu nhập ổn định để theo đuổi niềm đam mê về SEO của mình.

Cuối năm đó, với số tiền nhận được từ một hợp đồng thiết kế web, Lê Nam thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn truyền thông VietMoz và đảm nhận chức vụ CEO.

Tính đến nay, anh đã có hàng nghìn bài viết về SEO cũng như tổ chức hàng trăm buổi Offline để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về ngành này. Nhờ vậy, Lê Nam được nhiều người biết đến và trở thành chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực SEO.

Nghề SEO: cơ hội và thách thức

Theo CEO VietMoz, hiện nay nhu cầu nhân lực cho ngành SEO rất lớn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty lớn thậm chí cả các tập đoàn lớn cũng đang gia tăng nhân lực làm SEO. "SEO không chỉ là một nghề tiềm năng và hấp dẫn trong hiện tại mà có thể sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. bởi thương mại điện tử chỉ mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Trong khi đó, SEO lại là 'vũ khí' lợi hại trong các chiến dịch Marketing hiện nay.", anh nhận định.

Lê Nam cho biết, đối với các bạn mới làm SEO, thu nhập có thể từ 3,5 - 4 triệu/tháng. Các bạn có kinh nghiệm SEO tốt khoảng 1 năm, mức lương có thể lên 5 triệu hoặc hơn. Với những người có khả năng, mức thu nhập thậm chí lên đến 7-10 triệu/tháng.

"Đối với nghề SEO thu nhập cao hay thấp còn phụ thuộc vào khả năng của từng người, ở đó còn bao gồm cả trách nhiệm, nhiệt huyết, mức độ cầu thị, cầu tiến… ngoài ra còn tùy thuộc vào môi trường làm việc (ví dụ như định hướng phát triển của công ty, nhu cầu và hiểu biết của các khách hàng sử dụng dịch vụ SEO).", doanh nhân trẻ cho hay.

Lê Nam (thứ 2 từ bên trái) trong một buổi chia sẻ kinh nghiệm tại trường Kinh tế Quốc dân

CEO 30 tuổi này cũng chia sẻ rằng "Khi dấn thân vào nghề SEO cũng có nghĩa bạn đặt mình vào một vòng loại – có người thành công, ắt có người thất bại. Vì vậy, đôi khi cho dù bạn có nhiệt huyết, có đam mê nhưng nếu khả năng của bạn vẫn chưa đạt, bạn vẫn kém người làm SEO khác trong cùng lĩnh vực thì bạn sẽ thất bại."

Theo Lê Nam, để có thể thành công với nghề SEO, ngoài các yếu tố kỹ thuật có thể tìm hiểu trên mạng hoặc thông qua các khóa học ngắn hạn, bạn cần liên tục học hỏi thêm các kiến thức về Marketing, truyền thông và quảng cáo.

Bên cạnh đó, "các bạn theo đuổi ngành này cần nâng cao trình độ tiếng Anh để có thể tự cập nhật thông tin và nắm bắt các xu hướng về SEO trên thế giới. Từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp cho công ty hoặc khách hàng của mình.", Lê Nam nhắn nhủ.

SEO - Search Engine Optimization: Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm là việc sử dụng các từ khóa, mã và cấu trúc nhằm mục đích tăng thứ hạng của các website để nó được hiển thị cao hơn trong các kết quả tìm kiếm của những công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing...

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo