Chủ nhật, 27/9/2020 | 23:16 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ tư, 5/8/2020, 11:14 (GMT+7)

Nhà đầu tư rút khỏi dự án cầu Cát Lái, tiến độ thực hiện đang bị chậm

Khổng Chiêm Thứ tư, 5/8/2020, 11:14 (GMT+7)

Ông Lê Mạnh Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, cho biết nhà đầu tư đã rút khỏi dự án cầu Cát Lái nối Nhơn Trạch (Đồng Nai) với quận 2 (TP HCM). Thông tin được nêu trong cuộc gặp với các doanh nghiệp thuộc CLB Bất động sản Việt Nam và CLB Bất động sản TP HCM. Tỉnh đang kêu gọi các nhà đầu tư khác hợp tác làm cầu Cát Lái nhưng tiến độ thực hiện đang bị chậm. Trước đó, giữa tháng 6, Đồng Nai có thông báo nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu xây dựng cầu.

Ông Lê Mạnh Dũng đưa ra lý do nhà đầu tư rút lui liên quan tới tĩnh không của cầu (là khoảng cách thẳng đứng tính từ điểm thấp nhất của đáy dầm cầu trong phạm vi bề rộng khoang thông thuyền đến mặt nước - PV). Theo quy hoạch của thành phố Nhơn Trạch, cầu Cát Lái sẽ được triển khai xây dựng sau năm 2025. Trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh tập trung làm tuyến cầu đường quận 9 nối với Nhơn Trạch. Tuy nhiên, do hiệu ứng từ việc sân bay Long Thành chuẩn bị khởi công xây dựng nên một số nhà đầu tư đặt vấn đề với tỉnh Đồng Nai làm cầu Cát Lái, đề xuất làm cầu có tĩnh không bằng cầu Sài Gòn hiện tại (khoảng 45 m - PV).

Khi tham gia nghiên cứu, Sở Xây dựng cho rằng nếu làm như vậy thì tàu chở container, hàng hóa không thể đi qua để vào Tân Cảng ở TP HCM. Vì vậy, Sở Xây dựng đã đề xuất tĩnh không cầu Cát Lái phải 55 m, nhà đầu tư đã rút lui. Hiện, Đồng Nai đang kêu gọi nhà đầu tư hợp tác làm cầu Cát Lái nhưng tiến độ thực hiện đang chậm.

Đồng thời, ông Dũng nhấn mạnh nếu cầu Cát Lái có tĩnh không 55 m cộng với đường dẫn thì đầu cầu sẽ chạy xuống xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch chứ không phải xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch. Điều này không giống thông tin một số nhà đầu tư lan truyền làm khu đô thị tại Phú Hữu để đón đầu cầu Cát Lái sau khi hoàn thành.

capture-png-3204-1567400672-7409-1596598

Dự án cầu Cát Lái thay phà được cho là đang bị chậm tiến độ. Ảnh: Google Maps

Tháng 4, Đồng Nai ghi nhận ý kiến của Liên danh Tổng công ty IDICO và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 nghiên cứu triển khai thực hiện cầu Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Dự án cầu Cát Lái thay thế phà được Thủ tướng đồng ý giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện từ tháng 8/2019. Vốn đầu tư dự án là gần 7.200 tỷ đồng. 

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã đưa ra 2 phương án vị trí để tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng TP HCM về việc xây dựng cầu Cát Lái.

Phương án vị trí một (theo hồ sơ trình bổ sung quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào tháng 5/2017), hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2, TP HCM, sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái. 

Đối với phương án 2, vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường vành đai 2 (cách cổng Trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1km), rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2, TP HCM sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.

Trong cả 2 phương án vị trí này, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng với 2 quy mô mặt cắt ngang cầu gồm 6 làn xe (tương ứng rộng 27 m) và 8 làn xe (tương ứng rộng 35m).

Theo kế hoạch xây dựng dự kiến, cầu Cát Lái được chia làm 3 dự án thành phần, dự kiến gồm phần đường dẫn phía TP HCM dài 623 m, quy mô mặt cắt ngang rộng 60m. Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao UBND TP HCM triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai dài 263m, rộng 56 m sẽ do tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT. Phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện theo hình thức BOT.

Đối với phần cầu chính, trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT. Quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn phương án đầu tư phù hợp.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo