Chủ nhật, 15/12/2019 | 01:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ hai, 2/12/2019, 17:28 (GMT+7)

Vì sao ôtô Việt Nam chưa rẻ?

Châu Anh Thứ hai, 2/12/2019, 17:28 (GMT+7)

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019, Thứ trưởng Công Thương - Đỗ Thắng Hải chỉ ra nguyên nhân khiến giá ôtô sản xuất ở Việt Nam còn cao, ngành ôtô khó phát triển. Theo ông, dung lượng thị trường nước ta nhỏ, chưa đủ điều kiện phát triển, trong khi ngành ôtô phải chịu cạnh tranh từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, các nước trong ASEAN... Thứ hai, việc hội nhập sâu và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do khiến Việt Nam phải tuân thủ các cam kết quốc tế, dư địa can thiệp chính sách vào ngành ôtô không lớn. Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Tài chính bổ sung, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) quy định thuế nhập khẩu ôtô về 0% từ ngày 1/1/2018 khiến việc cạnh tranh giữa ôtô sản xuất trong nước và ôtô nhập khẩu rất gay gắt.

xe-vinfast-dau-tien-lan-banh-t-6591-9959

VinFast của Vingroup là một trong những thương hiệu xe Việt. Nguồn: Thanh Niên

Bên cạnh đó, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tầm cỡ làm đầu tàu để kéo ngành phát triển, đi lên. Tập quán kinh doanh của nước ngoài tại Việt Nam thường sử dụng những doanh nghiệp sản xuất của chính nước họ, vì vậy việc kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa còn hạn chế. Ngành công nghiệp ôtô thiếu các vật liệu cơ bản. Thép chế tạo, nhựa, cao su, chất dẻo... đều phải nhập khẩu, dẫn đến giá thành cao, đội chi phí ôtô.

Qua đó, ông Hải đề xuất một số giải pháp như bảo vệ, tạo dựng phát triển ngành ôtô qua các hàng rào kĩ thuật, phù hợp với cam kết quốc tế, kích cầu sử dụng phương tiện ôtô, phát triển hạ tầng, tín dụng cho ngành ôtô. Đại diện Bộ Công Thương cho rằng việc khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển cũng như có các cơ chế thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào ngành ôtô Việt Nam.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo