Thứ tư, 21/10/2020 | 08:44 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ ba, 10/12/2019, 09:17 (GMT+7)

Sở hữu 49% VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ chi 2 tỷ USD để bán ôtô sang Mỹ

Thanh Long (Theo Bloomberg) Thứ ba, 10/12/2019, 09:17 (GMT+7)

Theo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng đang lên kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ vào năm 2021, một việc mà ngay cả Toyota và Hyundai cũng không thể thành công trong những năm đầu. Để đạt được mục tiêu này, ông Vượng dự kiến đầu tư 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân. Như vậy, ông Vượng sẽ đóng góp khoảng một nửa vốn đầu tư của VinFast. 

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là một thương hiệu quốc tế. Đó là một đường đầy khó khăn và sẽ phải nỗ lực rất nhiều nhưng cũng chỉ có một con đường phía trước", vị tỷ phú 51 tuổi nói trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở của Vingroup (HoSE:VIC) tại Hà Nội, công ty mẹ của VinFast do ông Vượng thành lập và làm Chủ tịch.

phamnhatvuong-5211-1575944058.jpg

Ảnh chụp ông Phạm Nhật Vượng được phóng viên Bloomberg thực hiện tại cuộc phỏng vấn ngày 5/12.

Những chiếc xe của VinFast sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt để có thể thành công ở nước ngoài. Bởi những hãng xe như Tata Motors của Ấn Độ và Proton Holdings của Malaysia cũng đang chật vật để giành được niềm tin từ người tiêu dùng khi xuất ngoại. Ngay cả ở Việt Nam, VinFast cũng đang có những đối thủ đáng gờm đến từ nước ngoài như Toyota, Ford và Hyundai.

Trước VinFast, nhiều hãng sản xuất ôtô của Trung Quốc cũng có tham vọng bán hàng sang Mỹ trong hơn 10 năm qua. Mặc dù kế hoạch này vẫn chưa được hiện thực hóa, Guangzhou Automobile Group Co., Zotye Automobile Co. và một số công ty khác đã thiết lập được văn phòng bán hàng và trung tâm nghiên cứu - phát triển tại Mỹ. Một số thương hiệu thậm chí tích cực tham gia triển lãm ôtô tại Mỹ trong những năm gần đây.

Theo dữ liệu Bloomberg, tài sản của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng trị giá 9,1 tỷ USD. Vingroup từng bán một phần cổ phần vào năm ngoái và ông Vượng có kết hoạch 10% để huy động cho dự án đầy tham vọng này. Cá nhân ông Vượng sở hữu 49%, trong khi Vingroup sở hữu 51% cổ phần tại VinFast.

1x-2-2536-1575949252.jpg

Để sản xuất và bán thành công một chiếc xe điện là một thách thức. Ảnh: Bloomberg.

Theo doanh nhân này, VinFast sẽ không có lãi trong 5 năm, thị trường nội địa quá nhỏ và bán hàng ra thị trường nước ngoài là chìa khóa mang lại lợi nhuận. Ông Phạm Nhật Vượng sở hữu trực tiếp 26% cổ phần Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg, trong khi Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, công ty do ông Vượng sở hữu 92%, giữ 31,6% cổ phần.

Muốn thâm nhập vào thị trường Mỹ, VinFast sẽ phải chiến thắng được những người tiêu dùng khó tính tại Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi mà tiêu chuẩn về khí thải và tai nạn rất nghiêm ngặt.

Để sản xuất và bán thành công một chiếc xe điện là một thách thức. Nhiều startup của Trung Quốc đặt cược vào triển vọng của xe điện tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới đã được đầu tư hàng tỷ USD nhưng rất ít trong số đó tạo ra lợi nhuận. BAIC BluePark New Energy Technology Co., hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, dự báo lỗ cho cả năm 2019. NIO Inc. cũng chưa có lợi nhuận và đang lo ngại sẽ cạn tiền mặt.

Chiếc xe điện đầu tiên của VinFast dự kiến được lắp ráp từ cuối năm 2020, nhưng Chủ tịch Vingroup cho biết dự kiến xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

1x-3-5723-1575949252.jpg

VinFast, sở hữu một nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng, đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm đến năm 2025. Ảnh: Bloomberg.

VinFast phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh với thị trường bên ngoài, theo ông Michael Dunne, CEO của công ty tư vấn ZoZo Go LLC chuyên về thị trường ôtô châu Á. "Họ sẽ phải mất thời gian để có thể sẵn sàng chiến đấu ở Mỹ, thị trường khó tính nhất thế giới. Bạn cần phải có một thương hiệu vững mạnh".

Nhiều người tiêu dùng thích mua những chiếc ôtô đã qua sử dụng của thương hiệu Honda hay Toyota hơn là một chiếc xe mới nhưng có thương hiệu không quen thuộc, ông Dunne nói. VinFast sẽ cần phải sản xuất ít nhất 100.000 chiếc xe mỗi năm với giá cạnh tranh, phát triển một thương hiệu toàn cầu và thiết lập một mạng lưới cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Theo ông Dunne, VinFast vẫn có cơ hội ở thị trường Đông Nam Á.

VinFast, sở hữu một nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng, được cho là đang bán các dòng xe, gồm hatchback, sedan và SUV, với giá thấp hơn chi phí sản xuất. Giá bán lẻ cho mỗi chiếc hatchback là 17.000 USD, sedan là 47.400 USD và SUV là 60.400 USD. Công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm đến năm 2025. Ngoài ra, công ty này cũng sản xuất xe máy điện.

Trong những năm tới, Vingroup dự kiến phải chi tới 18.000 tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, trong đó gồm chi phí tài chính, khấu hao và khoản lỗ 7.000 đồng mỗi năm do giá bán thấp hơn chi phí sản xuất, ông Vượng nói.

Vingroup sẽ thoái vốn khỏi những mảng khác để dồn tiền cho VinFast, đồng thời những công ty con khác đang được yêu cầu giảm chi phí. VinFast cũng sẽ tìm cách vay thêm bên cạnh khoản vay khoảng 1,95 tỷ USD. Ông Vượng cho biết dự kiến niêm yết VinFast trên một sàn chứng khoán ở Việt Nam và có thể ở nước ngoài.

"Chúng tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang tầm cỡ thế giới. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là các sản phẩm của Việt Nam không có thương hiệu quốc tế. Đối với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một đất nước nghèo và lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách để tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đang đại diện cho một Việt Nam năng động, phát triển cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn cao nhất của thế giới", chủ tịch Vingroup chia sẻ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo