Thứ ba, 19/11/2019 | 04:16 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 23/10/2019, 21:02 (GMT+7)

Việt Nam Motor Show 2019 - bước chạy đà cuộc đua mới

Theo VnExpress Thứ tư, 23/10/2019, 21:02 (GMT+7)

Nhiều năm nay, Vietnam Motor Show (VMS) được mặc định là ngày hội bán hàng của khoảng 15 thương hiệu ôtô, không hơn, không kém. Sự kiện thiếu những yếu tố quan trọng để trở thành một triển lãm ôtô đúng nghĩa, như thường thấy ở Frankfurt, Tokyo, Geneva, Detroit, Paris hay gần gũi hơn là Bangkok. Không có các mẫu xe concept, không trình diễn công nghệ, không những bài phát biểu thể hiện chiến lược của hãng trong tương lai, thay vào đó là những bài thuyết minh hoành tráng về các chương trình khuyến mại. Nhưng ở VMS 2019, nhiều thứ đã thay đổi để khiến triển lãm hấp dẫn hơn, dù mới chỉ là chút đỉnh. 

Xe concept, đã xuất hiện. Trên những gian hàng, bên cạnh các mẫu xe quen thuộc đã có nhiều hơn những sản phẩm được phủ vải đen – tức là vedette của mỗi thương hiệu. Đó là chiếc xe điện GT-PHEV của Mitsubishi, SUV thiết kế theo kiếm Nhật LF-01 Limitless của Lexus, TJ Cruiser của Toyota. Dù chưa nhiều, nhưng cũng thêm chút gia vị cho triển lãm. 

vms2019-vnexpress-750px-2873-1-5320-2062

Một góc VMS 2019. Ảnh: Tuấn Cao

Bên cạnh concept, các mẫu xe mới hoặc thế hệ mới, phiên bản mới cũng đa dạng hơn năm trước. Tất cả các hãng đều có ít nhất một mẫu xe như vậy. 

Ở chính giữa khu trong nhà, Toyota và Mercedes như mọi năm, vẫn là hai hãng phô diễn được nhiều nhất. Trong khi Toyota chiếm gần 1.000 m2 cho hai thương hiệu Toyota và Lexus thì một mình Mercedes 920 m2. Honda cũng khá chịu chơi khi có diện tích lớn thứ 3, ở mức 754 m2. Những hãng còn lại tạo thành một vòng tròn xung quanh, mỗi gian khoảng 400-600 m2. 

Tuy chiếm không gian lớn nhưng Toyota không tạo được hiệu ứng tò mò cho khán giả, bởi không có xe mới. Lexus kéo lại nhờ bản concept và chiếc LS kỷ niệm 30 năm. Ở bên cạnh, Mercedes vẫn trung thành với khoảng không gian rộng lớn dành cho trình diễn nghệ thuật, và các mẫu xe mới ra mắt là GLE và G-class. 

Honda tập trung sự chú ý cho chiếc Accord thế hệ mới. Phân khúc cỡ D không còn sôi động những năm qua, bởi nhường chỗ cho các mẫu xe gầm cao cùng tầm giá. Tuy vậy, trước đó sự xuất hiện của Camry thế hệ mới phần nào hâm nóng lại phân khúc này, tạo đà cho Accord quay lại với khách Việt. Thiết kế miệng rộng và dáng vẻ thêm phần coupe cùng động cơ mới 1.5 turbo mang lại sự chú ý cho chiếc sedan nhập khẩu Thái Lan. 

Mitsubishi, hãng đang ở trong "những ngày tháng đẹp" bởi chiếc Xpander bán vượt mong đợi, hơn cả vua doanh số Innova. Ba mẫu xe Xpander, Outlander và Triton cùng có phiên bản đặc biệt nhân kỷ niệm 25 năm hãng có mặt ở Việt Nam. Bên cạnh đó, sự mới mẻ còn đến từ chiếc concept GT-PHEV với thiết kế mang xu hướng tương lai. Kế hoạch của hãng này trong năm tới sẽ lắp ráp Xpander tại Việt Nam.

mitsubishi-gt-phev-9628-157181-5130-3272

Mitsubishi GT-PHEV concept. Ảnh: Đức Huy

Cả GT-PHEV và chiếc LF-1 Limitless của Lexus đều sẽ sử dụng động cơ xanh, điện khí hoá. Dù Chính phủ chưa có những chính sách rõ ràng cho xe điện cũng như các dạng phương tiện sử dụng năng lượng xanh, điện khí hoá còn chưa rõ ràng, động thái này của các hãng vẫn cho thấy tầm nhìn về mảng sản phẩm này trong tương lai. Hay ít nhất, đó cũng là nỗ lực để mang thêm những thứ mới cho khách Việt, dù chỉ là ngắm, chạm chứ chưa sử dụng.

Ford cũng gây nhiều tò mò khi mang Escape trở lại – tượng đài một thời ở Việt Nam nhưng đã ngừng bán từ 2013. Hãng xe Mỹ sẽ lắp Escape ở nhà máy tại Hải Dương từ tháng 5/2020. Volkswagen mang tới chiếc Touareg đã xuất hiện từ năm ngoái, năm nay mới thông báo giá. Nissan, Subaru, Suzuki có gian hàng nhỏ nhất, đồng thời cũng không tạo được sức thu hút bởi hầu hết là những sản phẩm quen thuộc. 

Phần còn lại là 4 thương hiệu xe sang Volvo, Jaguar, Land Rover và Audi. Volvo giới thiệu chiếc SUV đỉnh bảng XC90 phiên bản mới. Đây cũng là hãng có màn ra mắt và thiết kế sân khấu được giới truyền thông đánh giá là khác biệt hơn cả. Trên sâu khấu là 6 máy tạo mùi hương mô phỏng hương thơm của các cây lá kim xứ lạnh. Phía trên cao là bầu trời cực quang. Cả hai thứ đều là đặc trưng vùng Bắc Âu. Audi mang tới bản mới của Q3, A8L. Jaguar Land Rover có nhà phân phối mới Phú Thái, sau khi chấm dứt hợp đồng với Đại Á. Hãng mang tới chiếc Range Rover Evoque phiên bản mới. 

Cuối cùng, VinFast, thương hiệu thuần Việt, lần đầu tham dự Vietnam Motor Show có thể là một lý do thú vị nữa để kéo khách đến với triển lãm. VinFast không nằm cùng 14 thương hiệu khác ở khu trong nhà mà lấy một chỗ ngoài trời. Một năm xuất hiện với nhiều chương trình ở các đại lý có thể là chưa đủ để VinFast đến gần hơn với khách hàng thì đây là một cơ hội như vậy. 

volvo-at-vms-2019-6673-1571815-7175-8510

Gian hàng Volvo với bầu trời cực quang. Ảnh: Đức Huy

Dù có nhiều điểm mới, nhưng hình ảnh quen thuộc như 2 mùa trước vẫn lặp lại, đó là xe nhập khẩu lấn át xe lắp ráp. Trong số các mẫu xe mới ra mắt, không có chiếc nào lắp ráp. Khách hàng có thể phải chờ tới triển lãm 2020 để chứng kiến cuộc so găng cân bằng hơn, khi mà các hãng đang trở lại ưu tiên lắp ráp. 

Chính phủ muốn phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam theo hướng sản xuất lắp ráp, đồng nghĩa với việc xe nhập khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn, dù hưởng thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN. Giới chuyên gia phân tích, sẽ có những chính sách mới ưu đãi xe lắp ráp, đồng nghĩa một cuộc đua trong giai đoạn mới sắp diễn ra. Nơi các hãng liên doanh phải đặt lên bàn cân xe nào nhập, xe nào lắp để hài hoà. Trong khi các hãng thuần nhập vấp phải khó khăn hiện hữu. Những triển lãm không chỉ là show diễn để bán hàng, đó còn là nơi cho thấy chiến lược của mỗi thương hiệu và sự chuẩn bị cho cuộc đua đường dài.

Vietnam Motor Show diễn ra từ 23-27/10 tại Trung tâm triển lãm và hội chợ Sài Gòn (SECC, quận 7). 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo