Thứ năm, 28/10/2021 | 12:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 20/9/2021, 09:20 (GMT+7)

Trải nghiệm lái kỳ lạ với vô-lăng hình chữ nhật trên xe Tesla

Theo Zing Thứ hai, 20/9/2021, 09:20 (GMT+7)

Trên 2 mẫu xe điện Model S và Model X đời 2021 ra mắt hồi đầu năm nay, Tesla mang đến tính năng mới đáng chú ý là vô-lăng dạng chữ nhật. Trang bị này ngay lập tức bị đặt dấu hỏi về tính hữu dụng trong thực tế, dù rằng xét đến tính thẩm mỹ thì thiết kế của Tesla trông khá đẹp mắt.

Mới đây, nhóm đánh giá sản phẩm của tổ chức Consumer Reports (CR) đã có cơ hội cầm lái Tesla Model S 2021 và đưa ra những nhận định về chiếc tay lái mới có tên gọi “Yoke”.

Trải nghiệm lái nhiều bất tiện

Qua video ghi lại thao tác xử lý của người lái trên mẫu Tesla Model S, một trong những điểm bất tiện nhất là thao tác xoay vô-lăng khi xe di chuyển vào góc cua hẹp, quay đầu hoặc cần xoay trở xe liên tục.

Do không có diện tích cầm nắm nhiều như vô-lăng hình tròn truyền thống, Yoke khiến việc xoay tay lái liên tục gần như bất khả thi. Tài xế phải liên tục để mắt đến vị trí tiếp xúc với chiếc vô-lăng chữ nhật để cảm nhận trạng thái đánh lái của bánh xe.

Điều này gây cản trở lớn khi người lái muốn vừa đánh lái vừa nhìn ra phía sau lúc tiến/lùi xe ở không gian hẹp, hoặc tình huống quan sát 2 bên khi di chuyển vào giao lộ.

tesla-model-s-yoke-steering-wh-7339-9485

Thao tác đánh lái nhiều vòng của vô-lăng Yoke gây ra nhiều trở ngại cho tài xế. Ảnh: Electrek.

Đồng thời, nhiều người trải nghiệm nhận xét cầm lái Model S liên tục dẫn đến đau tay khi vô-lăng được làm cứng và có ít nơi để nghỉ tay trong lúc lái xe. Thiết kế dạng chữ nhật buộc người lái phải cầm chặt Yoke không rời để có thể xử lý các tình huống trên đường.

Tất cả những điều này khiến thao tác điều khiển chiếc xe điện trở nên rối rắm và phức tạp với những người đã quen với vô-lăng dạng tròn, trang bị đã được sử dụng trên ôtô hơn 100 năm qua.

Các tính năng mới kém hữu dụng

Không chỉ thay đổi hình dạng tổng thể của vô-lăng, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk còn muốn tạo nên cuộc cách mạng trong thiết kế nội thất ôtô khi loại bỏ hoàn toàn các cần gạt chức năng trên cột tay lái, bao gồm cần xi-nhan, cần chỉnh đèn và cần chỉnh gạt nước.

Với Tesla Model S và Model X, mọi chức năng vừa kể được tích hợp ngay trên 2 cụm nút bấm của Yoke. Không kể đến các con lăn để chỉnh âm lượng hay chuyển bài hát khá hữu dụng thì nút bấm xi-nhan rõ ràng là một trang bị khó hiểu.

2021-tesla-model-s-plaid-offsi-4369-4880

Cụm nút bấm xi-nhan nằm bên trái của vô-lăng. Ảnh: Motortrend.

Ở trạng thái di chuyển bình thường, người lái có thể dễ dàng bấm chọn 1 trong 2 mũi tên nằm bên trái vô-lăng để mở đèn báo rẽ. Tuy nhiên, khi đánh tay lái 180 độ thì việc bật đúng xi-nhan nhanh chóng là không hề dễ dàng.

Khi 2 nút bấm xi-nhan bị đảo ngược sang bên phải, người lái chọn mũi tên chỉ sang hướng nào thì xi-nhan phía ngược lại được mở. So với chi tiết cần gạt xi-nhan truyền thống luôn được cố định và dễ dàng sử dụng, thiết kế này rõ ràng chỉ mang đến sự phiền toái.

Bên cạnh đó, thành viên của CR còn cho rằng việc Tesla làm một nút bấm còi nhỏ thay thế cho kiểu bố trí ngay giữa vô-lăng sẽ khó sử dụng, đặc biệt là trong tình huống nguy cấp cần bấm còi. Thay vì ấn ngay bàn tay vào giữa vô-lăng để cảnh báo bằng còi, người lái cần định hình vị trí nút để ấn ngón tay vào, thao tác sẽ chậm trễ hơn.

2021-tesla-model-s-plaid-26-9957-1632101

Tạo hình vuông vức khiến việc cầm nắm vô-lăng Yoke liên tục gây đau tay. Ảnh: Motortrend.

Không chỉ cắt giảm các cần gạt chức năng thông thường trên cột tay lái, Tesla còn mạnh dạng “xóa sổ” cần số trên 2 mẫu xe điện có tay lái Yoke. Để bắt đầu vận hành, người lái cần đạp bàn đạp lần lượt bàn đạp phanh rồi đến bàn đạp ga để Model S vào số D và chạy.

Với thao tác dừng đỗ xe, thao tác chuyển sang số P là chọn và vuốt trên màn hình cảm ứng. Trải nghiệm ban đầu có phần hơi rườm rà nhưng không quá khó khăn để làm quen, và ít nhiều góp phần giúp thiết kế nội thất của xe đơn giản hết mức có thể.

Lợi ích không đáng kể

Như đã nói, ưu điểm đáng kể nhất của vô-lăng Yoke là mang đến sự đột phá về phong cách thiết kế cho khoang lái Model S và Model X. Cùng với đó, vô-lăng hình chữ nhật giảm việc chắn tầm nhìn với bảng đồng hồ tốc độ, điều mà tay lái hình tròn mắc phải.

2021-tesla-model-s-plaid-offsi-6850-8350

Khoang lái của Tesla được tối giản nhờ vô-lăng Yoke. Ảnh: Motortrend.

Thêm một điểm cộng khác được nhắc đến của Yoke là tạo hình lấy cảm hứng từ vô-lăng xe đua F1, tăng khả năng điều khiển xe chính xác và hiệu quả ở tốc độ cao.

Đây được cho là một trong những yếu tố giúp Tesla Model S Plaid đánh bại kỷ lục của Porsche Taycan và trở thành mẫu xe điện thương mại nhanh nhất tại trường đua Nurburgring. Trong video do Tesla công bố, tay đua đã cầm lái bản cao cấp nhất của Model S với vô-lăng Yoke, đi kèm một bảng đồng hồ chuyên dành cho xe đua.

896847-8864-1632101394.jpg

Ảnh chụp từ video của Tesla cho thấy tay đua sử dụng tay lái Yoke trên Model S Plaid để phá kỷ lục tốc độ.

Sau cùng, với định hướng phát triển những mẫu xe điện có khả năng tự lái thì việc đơn giản hóa vô-lăng có thể xem là bước đi cần thiết của Tesla, dần tiến đến tương lai của các dòng ôtô tự hành không có tay lái.

Nhiều mẫu xe concept trong vài năm qua cũng được trang bị dạng vô-lăng hình chữ nhật, hay như vài mẫu siêu xe đắt tiền cũng có tay lái vát bằng 2 mặt trên và dưới, gần như tạo thành một hình vuông hoặc hình chữ nhật.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo