Chủ nhật, 25/9/2022 | 05:55 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Chủ nhật, 14/8/2022, 21:46 (GMT+7)

Toyota Land Cruiser đã qua sử dụng có giá cao gấp đôi xe mới

Theo Zing Chủ nhật, 14/8/2022, 21:46 (GMT+7)

Từ cuối tháng 7, giá Toyota Land Cruiser 2022 đã qua sử dụng tại Nhật Bản bắt đầu tăng cao, ở mức trung bình 17,05 triệu yên (129.000 USD), do thời gian chờ nhận xe mới kéo dài và nhà sản xuất không kịp đáp ứng thị trường.

Mức giá 129.000 USD cao gần gấp đôi so với giá niêm yết của Land Cruiser mới. Các nhà quan sát thị trường cho biết sự nghịch lý về giá này phản ánh những khó khăn của hãng xe, trong bối cảnh thiếu chip bán dẫn toàn cầu. Nhưng điều bất thường là nhà sản xuất dường như vẫn trong thế bị động và chưa tìm được hướng giải quyết.

"Đã có những trường hợp giá xe cũ tăng cao, nhưng tôi chưa bao giờ thấy điều tương tự đối với mẫu Land Cruiser này", ông Yasuyuki Matsui, Giám đốc một đại lý ôtô đã qua sử dụng có trụ sở tại Nagoya cho biết.

new-project-28-5325-1660487210.jpg

Giá Land Cruiser 2022 đã qua sử dụng cao gấp 2 lần xe mới tại Nhật Bản. Ảnh: Carbuzz

Đối với mẫu Toyota Alphard, giá trung bình cho bản Executive Lounge S hybrid 2021 là 8,25 triệu yên (61.827 USD), trong khi giá xe mới chỉ 7,75 triệu yên (58.080 USD). Một số mẫu Toyota khác như Harrier và Corolla Cross đã qua sử dụng cũng có giá cao hơn xe mới, tùy thuộc vào năm sản xuất và phiên bản.

Một số người dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua một chiếc Toyota đã qua sử dụng ngay lúc này, thay vì chờ đợi được bàn giao xe mới.

Lượng đơn đặt hàng tồn đọng của Toyota Nhật Bản hiện khoảng 1 triệu xe, gần 1/3 sản lượng nội địa hàng năm của hãng. Thời gian giao xe ước tính khoảng hơn 4 năm đối với Land Cruiser, gần 1 năm đối với các mẫu SUV phổ thông khác.

Bên cạnh tình trạng thiếu chip bán dẫn, tình hình dịch Covid-19 ở Thượng Hải cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của Toyota.

Ông Yasuyuki Matsui cho biết những người mua từ bên ngoài Nhật Bản càng khiến giá xe tăng cao, các đại lý trong nước thường bán đấu giá xe đã qua sử dụng cho các đại lý ở quốc gia khác. "Những người mẫu xe này được xuất khẩu cho những khách hàng giàu có ở các nền kinh tế mới nổi, họ trả giá rất cao", ông Matsui nói thêm.

Những nhà quan sát ngành công nghiệp ôtô cho biết các mẫu Toyota vốn chỉ dành riêng cho thị trường Nhật Bản như Harrier cũng dần trở nên phổ biến đối với những khách hàng nước ngoài. Những người này cũng phải chờ đợi để mua xe Toyota ở thị trường địa phương.

Sự bùng nổ về xe đã qua sử dụng không chỉ giới hạn ở Toyota. Mẫu xe nhỏ gọn Suzuki Jimny cũng đang có giá xe cũ cao hơn xe mới tại Nhật Bản. Toyota từ lâu được biết đến như một hãng xe có giá bình ổn, do đó sự gia tăng giá xe đã qua sử dụng càng làm nổi bật vấn đề của Toyota.

Các đơn đặt hàng mới dành cho Land Cruiser, Alphard và Harrier đều đã tạm dừng tại Nhật Bản do hãng lo ngại không kịp đáp ứng, cũng không có dấu hiệu cho thấy hãng sẽ khởi động lại việc nhận hàng.

Tại Việt Nam, nhiều đại lý cũng đã ngừng nhận đặt cọc mẫu Toyota Land Cruiser 300 từ giữa tháng 6 vì lo ngại không thể đáp ứng nhu cầu. Kể từ khi ra mắt vào năm ngoái, Toyota Land Cruiser thế hệ mới luôn trong tình trạng khan hàng, xe thường bị kênh giá từ vài trăm đến hàng tỷ đồng. Thậm chí vào thời điểm tháng 6/2022, mức "kèm lạc" để nhận xe ngay của Toyota Land Cruiser là 1,6 tỷ đồng, tương đương 40% giá trị xe.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo