Thứ tư, 15/7/2020 | 15:18 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ ba, 16/1/2018, 15:06 (GMT+7)

Thị trường xe sang: Mercedes cười, Lexus khóc

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ ba, 16/1/2018, 15:06 (GMT+7)

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2017, Lexus Việt Nam tiêu thụ được 139 xe. Đây cũng là tháng đạt doanh số cao nhất năm 2017 của thương hiệu xe sang Nhật Bản và là tháng thứ 2 có lượng tiêu thụ vượt 100 xe. Tính chung cả năm, Lexus chỉ bán được 948 xe, giảm 43% so với 2016.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối 2013, Lexus từng có khoảng thời gian phát triển khá tốt với doanh số tăng lên theo tháng. Nửa đầu năm 2016 là thời kỳ hoàng kim của dòng xe này khi 3 trong số 6 tháng đạt doanh số trên 200 xe, lượng tiêu thụ những tháng còn lại từ 135 đến 152 chiếc. Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2016 - thời điểm mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng - giá xe Lexus tăng mạnh đẩy sức mua lao dốc.

Hiểu được tâm lý người tiêu dùng, tháng 2/2017, Lexus thông báo giảm giá hàng loạt mẫu xe, với mức điều chỉnh cao nhất 210 triệu đồng nhưng kết quả thu được vẫn không mấy khả quan.

Doanh số 12 tháng năm 2017 của Lexus

Trái ngược với tình hình kinh doanh ảm đảm của Lexus, đối thủ Mercedes lại có một năm khá khởi sắc. Thương hiệu xe sang đến từ Đức đạt doanh số 6.028 xe trong năm 2017, gấp hơn 6 lần Lexus. So với 2016, sức mua Mercedes tăng 37%.

Về giá thành, Mercedes có ưu thế hơn Lexus nhờ sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi giá bán khởi điểm của Lexus là 2,28 tỷ đồng thì Mercedes có một số mẫu xe chưa đến 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dải sản phẩm của thương hiệu Đức cũng nhiều và đa dạng hơn đối thủ đến từ Nhật Bản.

Doanh số năm 2016 và 2017 của Mercedes và Lexus

Trên thực tế, ngoài Lexus, Mercedes cũng đang áp đảo về thị phần so với các thương hiệu xe sang khác tại Việt Nam. Tuy nhiên, cục diện thị trường có thể thay đổi khi Trường Hải bắt đầu phân phối BMW từ 2018. Với kinh nghiệm và lợi thế của mình, doanh nghiệp này sẽ là đối thủ 'đáng gờm' đe dọa ngôi vương phân khúc xe sang của Mercedes.

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo