Chủ nhật, 27/9/2020 | 04:43 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ hai, 13/8/2018, 16:28 (GMT+7)

Thị trường xe máy: Sự ‘thống trị’ của Honda sẽ còn mở rộng

Trần Ngọc Tùng Thứ hai, 13/8/2018, 16:28 (GMT+7)

Thống kê của CTCK Bản Việt (VCSC) trong một báo cáo về thị trường xe máy tại Việt Nam cho thấy, xe máy của Honda vẫn là sản phẩm phổ biến nhất trong nước.

Năm 2017, Honda giữ 72% thị phần xe máy và là thương hiệu xe máy lâu nhất hiện nay tại Việt Nam. Xe của công ty Nhật Bản này đã được ưa chuộng từ trước khi chính thức mở nhà máy năm 1996, nhờ các mẫu xe nhập khẩu như Super Cub 50 và Honda 67 thời chiến tranh. Hiện nay, ngoài thương hiệu mạnh, Honda còn có danh mục sản phẩm đa dạng nhất và mạng lưới phân phối rộng lớn nhất Việt Nam. Xe máy của Honda được thị trường đánh giá có ưu điểm về độ bền và tiêu tốn ít nhiên liệu. “Với nhiều người Việt, Honda có nghĩa là xe máy”, báo cáo Bản Việt nhận định.

Sau Honda, Yamaha – hãng xe phổ biến thứ hai tại Việt Nam, đã nỗ lực đi đầu trong các xu hướng mới và định vị thương hiệu nhắm vào giới trẻ. Tuy nhiên, thị phần của Yamaha vẫn giảm từ 30% năm 2012 xuống 26% năm 2017 do các dòng xe tay ga chính của Honda như Air Blade và Click đã đánh bại mẫu xe từng thống lĩnh thị trường - Nouvo của Yamaha, dù hai dòng xe trên được tung ra sau Nouvo ba năm. Yamaha chỉ còn giữ được thị phần tại các phân khúc xe số thông thường và xe côn tay.

Người sử dụng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe tay ga thay cho xe số. Điều này sẽ có có lợi cho Honda. VCSC cho rằng thương hiệu xe Nhật Bản sẽ tiếp tục thống lĩnh phân khúc xe tay ga nhờ sản phẩm đa dạng, thương hiệu mạnh, và mạng lưới phân phối được mở rộng.

Việc Honda tham gia vào mảng xe côn tay và xe phân khối lớn gần đây dự kiến sẽ giúp công ty mở rộng thị phần dù không nhiều. Năm 2016, Honda đã cho ra đời dòng xe côn tay Winner, dòng xe số thể thao được ưa chuộng thứ hai ở Việt Nam.

Đầu năm 2018, Honda đã khai trương showroom xe phân khối lớn đầu tiên tại TP. HCM và đồng thời tung ra thị trường chín mẫu xe mô tô. VCSC dự báo tổng thị phần của Honda sẽ tăng từ 72% năm 2017 lên 77% năm 2022 nhờ giành thị phần từ Yamaha, với vị trí thống lĩnh tuyệt đối của hãng này tại phân khúc xe tay ga. Theo ước tính của CTCK Bản Việt, doanh thu của Honda 2017-2022 sẽ đạt tăng trưởng kép hàng năm 4,4%.

Lệ Hải

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo