Thứ sáu, 19/6/2020, 07:42 (GMT+7)

Tesla vượt Toyota trở thành nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới như thế nào?

Ngay trong cơn khủng hoảng Covid-19, Tesla vẫn tiếp tục đạt đến một tầm cao mới.

Trải qua bao "trắc trở" 15 năm về trước, công ty này giờ đã trở thành nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới - vượt qua ông lớn trong ngành như Toyota và Volkswagen.

"Quả ngọt" đến với Tesla sau 1 năm tăng trưởng ổn định, tuy có bị chững lại hồi đầu năm do tác động tiêu cực của Covid-19 lên doanh số bán xe. Bất chấp "gió ngược chiều", công ty này đạt mức tăng trưởng vốn hoá ấn tượng: 375% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc đua tới đỉnh cao

Đầu năm nay, giá trị vốn hoá Tesla đã vượt qua Ford và GM kết hợp lại. Kể từ đó, cổ phiếu của hãng sản xuất ôtô này đã tiếp tục theo chiều đi lên. 

Giá trị vốn hoá của Tesla (23/1/2020) vượt qua các ông lớn sản xuất ôtô như Ford và GM. Nguồn: Báo cáo công ty

Nhờ sự phổ biến của dòng Model 3, Tesla đã bán được nhiều ôtô hơn vào năm 2019 so với 2 năm trước đó. Đồng thời, công ty cũng đang có những bước tiến lớn, tập trung vào năng lực sản xuất.

Các bang Austin, Texas, Tulsa và Oklahoma (Mỹ) cho ra những chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhà máy mới của Tesla. Nhà sản xuất ôtô này cũng đang củng cố thương hiệu trên đấu trường quốc tế khi xây dựng Giga Berlin - cơ sở sản xuất đầu tiên tại châu Âu cũng như hoàn thành việc mở rộng nhà máy Giga Thượng Hải, Trung Quốc.

Trận chiến của những thương hiệu

Cú hích gần đây nhất của Tesla xảy ra khi một phần bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ, khi CEO Tesla, Elon Musk thúc giục nhân viên "chơi lớn" trong việc ra mắt xe bán tải điện ra thị trường quốc tế.

Tesla Semi - một dòng xe tải điện không khí thải của hãng này. Ảnh: Tesla
Đã đến lúc đưa Tesla Semi vào giai đoạn sản xuất lớn.

Elon Musk

Tất nhiên, sự quan tâm của Musk đối với thị trường xe bán tải không ngẫu nhiên mà có. Một công ty khác, Nikola (cũng được đặt tên theo nhà phát minh nổi tiếng Nikola Tesla) đang tập trung vào việc điện hoá khoảng 2 triệu chiếc xe bán tải hoạt động tại thị trường Mỹ.

Tuy công ty này chưa sản xuất được một chiếc xe nào, nhưng vốn hoá thị trường của Nikola đã lên đến 24 tỷ USD - đạt giá trị ngang ngửa với Ford. Giống như Tesla, Nikola đã nhận các đơn đặt hàng từ các công ty đang tìm cách bổ sung thêm xe điện vào đội vận tải của mình.

Đối với các thương hiệu lớn đang tìm các đạt được tiêu chí ESG (Environmental, Social and Governance Criteria: Tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị), các xe tải đáp ứng tiêu chuẩn không khí thải (zero-emmission) là giải pháp dễ dàng nếu phương tiện vận tải này sẽ rẻ đi dần theo vòng đời sản phẩm. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu nhà sản xuất ôtô nào sẽ nắm lấy cơ hội trước?

Lược dịch và tổng hợp: Bảo Linh (Theo Visual Capitalist)

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo