Thứ tư, 1/2/2023 | 16:09 GMT+7Dữ liệu doanh nghiệp

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Nhìn lại nửa đầu năm 2022 StartupQ&A Elon Musk mua Twitter Bí mật đồng tiền Ngày ấy - Bây giờ
Thứ sáu, 31/10/2014, 08:54 (GMT+7)

Tesla Motor: Apple của ngành xe hơi

thuynt Thứ sáu, 31/10/2014, 08:54 (GMT+7)

Tesla Motor, hãng xe hơi điện mới thành lập năm 2008, được xem là một Apple mới của ngành công nghiệp xe hơi.

Apple của ngành xe hơi

Giữa tháng 10, Tesla tung ra mẫu xe hơi điện mới nhất: Tesla model S P85D. Mặc dù kiểu dáng không khác mấy với người anh Tesla model S (lần đầu xuất hiện vào năm 2008), phiên bản cải tiến này có những tính năng vượt trội với pin 85 kWh và có thể đạt vận tốc 60 ki lô mét/giờ trong vòng 3,2 giây, có thể nói là mẫu xe bốn chỗ đạt gia tốc cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, mẫu xe này còn có thêm tính năng lái tự động nhờ cảm biến siêu âm tầm xa 12 hướng, các chức năng lái tự động mới trong hai động cơ model S cung cấp một “cái kén bảo vệ” có thể “nhìn thấy bất cứ thứ gì”, bao gồm cả đối tượng chuyển động nhỏ như trẻ em và chó.

Theo tờ Business Week, Tesla model S P85D được cho là “mẫu xe của tương lai”.

Vài tháng trước, Tesla đã gây nên một cơn sóng truyền thông ầm ĩ khi hãng này ký thỏa thuận với Panasonic xây nhà máy sản xuất pin lithium-ion cho xe điện lớn nhất thế giới Gigafactory, trong đó Panasonic đầu tư hàng tỉ yen. Động thái này lập tức khiến giới kinh doanh chú ý đến Tesla như một công ty có tiềm năng là “Apple của ngành xe hơi”.

Thứ nhất, danh sách những người giàu có, nổi tiếng, giới tỉ phú công nghệ sở hữu xe hơi điện của Tesla ngày càng dài ra. Xe Tesla trở thành “chiếc xe mơ ước” của các nhân vật quan trọng, một biểu tượng của sự thành đạt và công nghệ. Điều này gợi nhớ đến hình ảnh iPhone của Apple cũng đã được xây dựng trở thành một biểu tượng được hâm mộ như thế nào. Tesla không giấu diếm chiến lược bắt đầu từ việc sản suất những sản phẩm cao cấp dành cho giới nhà giàu, rồi sau khi trở thành một “mơ ước”, mới dần đưa nó thành sản phẩm đại chúng, y như chiến lược Apple đã làm.

Ngoài ra, không thể phủ nhận tham vọng và tính chuyên môn cao của Tesla khi cả Nissan và Toyota đều sản xuất xe điện, nhưng chỉ những dòng tương ứng các sản phẩm dùng động cơ nhiên liệu đốt trong (xăng, dầu, gas). Trong khi đó, Tesla chỉ chuyên làm xe hơi điện, và ngày càng hoàn thiện về sức bền của pin cũng như các tính năng ưu việt khác. Model S vốn đã được xem là mẫu xe an toàn nhất do Ủy ban an toàn giao thông Mỹ xếp hạng. Nhưng có vẻ sức cải tiến các sản phẩm của Tesla còn có thể đi xa hơn nữa mà Tesla model S P85D mới đây là một ví dụ.

Hơn nữa, khúc mắc lớn nhất của xe hơi điện là độ mạnh của pin và thời gian sạc, thì rõ ràng với thỏa thuận hợp tác đình đám với Panasonic nói trên, Tesla đang cho thấy hãng này sẽ nhanh chóng vượt xa các đối thủ khổng lồ không những trong phân khúc xe hơi điện, mà còn đe dọa trực tiếp đến ngành xe hơi động cơ đốt trong.

Sự thể hiện quyết tâm đột phá, thay đổi thị trường đó khiến Tesla trở nên rất giống với Apple thời điểm tung ra iPod và iPhone trước đây, và khiến các nhà đầu tư phải quyết định đến lúc phải lưu ý kỹ Tesla nếu không sẽ là quá muộn.

Eugene Groysman, chuyên gia nghiên cứu Apple của Marketocracy, khuyên “những ai đã trót để lỡ Apple, hãy chú ý đến Tesla”.

Bí mật phương thức bán hàng trực tiếp

Các nhà bình luận đánh giá, kỹ thuật không phải là bí quyết duy nhất khiến Tesla trở nên nổi bật, mà chính phương thức bán hàng cũng là nhân tố quyết định Tesla trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi” ngành xe hơi. Điều khiến các hãng xe hơi khổng lồ sợ hãi Tesla là chiến lược bán hàng qua kênh trực tiếp của hãng này. Tesla Motors bán trực tiếp ô tô đến khách hàng, trong khi các hãng khác thông qua các đại lý độc lập.

Hiện nay, hơn một nửa trong số 50 bang của Mỹ đã có luật hạn chế hoặc cấm các nhà sản xuất bán xe trực tiếp đến người sử dụng. Dù Tesla Motors không có các đại lý độc lập, hiệp hội đại lý ở nhiều bang đã đưa ra nhiều vụ kiện tụng chống lại Tesla Motors, cố để cấm Tesla bán ô tô ở một số bang.

Texas, Arizona, Colorado, North Carolina, Virginia, New Jersey đã thông qua luật cấm Tesla trực tiếp bán xe ở các bang này, nhằm bảo vệ các đại lý ô tô của họ khỏi sự cạnh tranh của mô hình bán hàng trực tiếp của Tesla. Tuần này, lại đến lượt bang Michigan cân nhắc thiệt hơn xem có nên cấm Tesla bán hàng trực tiếp tại đây, cũng dưới sức ép của hiệp hội các đại lý xe hơi.

Tại các gian hàng trưng bày của Tesla ở các bang mà hãng này không được bán hàng trực tuyến, khách hàng có thể xem xét, thử xe, tìm hiểu đủ kiểu, nhưng chỉ có thể mua xe của Tesla trực tuyến.

Điều gì khiến phương thức bán hàng này làm các hãng xe hơi, hiệp hội đại lý và các nhà làm luật bận tâm đến thế? Đây được xem là một khởi đầu có ý nghĩa trong mô hình kinh doanh hiện đại tại thị trường Mỹ, mua bán nhanh chóng, gọn nhẹ, hiện đại, dễ dàng hơn rất nhiều và khiến người mua vừa thích thú, khi khách hàng không phải “chịu đựng” sự theo đuổi của các đại lý cũng như vô số thủ tục phức tạp khác. Và mặc dù số lượng xe bán ra của Tesla còn thấp, hình thức này là một mối đe dọa lớn với hệ thống đại lý xe hiện tại. Có vẻ như lãnh đạo của Tesla rất tự tin rằng phương thức bán hàng này sẽ chinh phục được khách hàng, và theo đó, sẽ đương nhiên chinh phục được luật pháp.

Tesla chỉ mới ra đời năm 2008, nhưng không chỉ dám đột phá trong kỹ thuật, dám đương đầu với cả ngành công nghiệp xe hơi động cơ đốt trong - vốn có tuổi đời 150 năm và hàng ngàn tỉ đô la đầu tư, mà còn đột phá trong công nghệ bán hàng, dám đương đầu với luật pháp và các hiệp hội đại lý đầy quyền lực. Chính điều đó khiến cuộc chiến của Tesla và ngành xe hơi truyền thống được so sánh với huyền thoại chàng David, người nhỏ bé đã chiến thắng kẻ khổng lồ Goliath.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo