Thứ năm, 24/9/2020 | 16:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ tư, 4/4/2018, 15:55 (GMT+7)

Tesla loay hoay với quy trình sản xuất xe quy mô lớn

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ tư, 4/4/2018, 15:55 (GMT+7)

Elon Musk, CEO Tesla từng khẳng định chiến lược của công ty là bước chân vào phân khúc cao cấp, nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền để có thứ mình muốn.

"Sau đó, chúng tôi sẽ làm hạ nhiệt thị trường càng nhanh càng tốt bằng khối lượng sản phẩm lớn với mức giá rẻ hơn dành cho mỗi model đã gặt hái được thành công", Musk nói.

Vị lãnh đạo đang đánh cược vào tương lai công nghệ xe điện phát triển hơn, và công ty sẽ tăng sản lượng trong khi chi phí sản xuất thấp hơn. Việc này sẽ giúp giá thành sản xuất một chiếc xe điện rẻ ngang với xe chạy xăng hiện nay.

Tuy nhiên, thực tế không như mong đợi của vị CEO khi việc sản xuất mẫu Model 3 đang gặp khó khăn, chậm kế hoạch 9 tháng. Bên cạnh đó, dù đổ nhiều triệu USD vào dây chuyền sản xuất tự động, Tesla vẫn sử dụng nhiều nhân công cho mỗi đầu xe hơn một số đối thủ.

Theo các chuyên gia phân tích của Bloomberg, tính đến cuối tháng 3/2018, Telsa cần khoảng 35 nhân sự để hoàn thiện một chiếc xe. Trong khi đó, các nhà máy tự động hóa của Nissan hay Honda đặt tại Mỹ, Canada chỉ sử dụng lần lượt 5 và 3,5 công nhân (tính trung bình).

Trên thực tế, công ty vẫn còn bỡ ngỡ với quy trình sản xuất năng suất cao (với số lượng hàng loạt), trong khi đang phải gấp rút đưa mẫu xe Model 3 ra thị trường. Tesla đã phải cắt quá trình thảo luận trước khi sản xuất, vốn là giai đoạn thống nhất để giúp công việc trôi chảy nhất có thể. Rõ ràng ngành sản xuất xe hơi không giống những gì Musk kỳ vọng và cũng không giống ngành hàng không vũ trụ.

Mẫu tàu SpaceX do Tesla sản xuất và triển khai đã thành công trong việc giảm đáng kể giá thành đưa một con tàu lên quỹ đạo. Nguyên nhân chính là ngành công nghiệp này chưa có đối thủ và có thể tìm hướng tiếp cận khác để đạt hiệu quả mong đợi.

Trong khi đó, "sản xuất đại trà" lại là một khái niệm đã thành khuôn khổ của ngành sản xuất xe hơi từ hàng thập kỷ qua để một công ty có thể tồn tại trên thương trường. Tesla đang dần nhận ra rằng một công ty sống được trong lĩnh vực này phải là đơn vị giỏi trong sản xuất, không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công nghệ hay ý tưởng.

Hoàng Hải - Theo BGR

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo