Thứ hai, 13/7/2020 | 03:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ hai, 15/1/2018, 14:44 (GMT+7)

Tàu siêu tốc sắp đuổi kịp máy bay

Hồ Trịnh Huyền Trang Thứ hai, 15/1/2018, 14:44 (GMT+7)

Trên khắp châu Á và châu Âu, đường sắt cao tốc đang cung cấp một lựa chọn cạnh tranh cho du lịch hàng không trên cùng một tuyến đường về cả giá cả và thời gian di chuyển. Cùng với những lợi ích về môi trường do dùng ít nhiên liệu, việc được ở lại trên mặt đất bắt đầu có ý nghĩa hơn đối với những du khách.

Trước đây, với những quãng đường dài hơn 1.000 km, máy bay có lẽ là lựa chọn tối ưu vì tiết kiệm thời gian, theo tổng quan của Tạp chí Vận tải Nâng cao.

Tuy nhiên, những công nghệ mới có thể đẩy lùi ranh giới đó trong những thập kỷ tới. Biểu đồ dưới đây cho thấy ví dụ về các tuyến đường chính toàn cầu, nơi 2 phương tiện này đang cạnh tranh mạnh.

Ngành công nghiệp đường sắt chứng kiến sự tăng trưởng sôi động nhất ở Trung Quốc, nơi có mạng lưới lớn nhất thế giới, tàu nhanh nhất và tham vọng lớn nhất cho việc mở rộng trong tương lai. Một trong những tuyến đường bận rộn nhất thế giới, Bắc Kinh đến Thượng Hải, có tàu cao tốc mới Fuxing sản xuất trong nước, với tốc độ tối đa cho phép là 351 km/h. Tốc độ này cắt giảm thời gian đi quãng đường 1.247 km xuống còn 4h28 phút, theo Tân Hoa xã.

Ra đời vào những năm 60, shinkansen hay tàu viên đạn của Nhật Bản đã trở thành lựa chọn chính của lữ hành nội địa. Chuyến đi gần 400km từ Tokyo đến Osaka, một trong những tuyến đường bận rộn nhất, chỉ mất 2,5h. Tuy nhiên, cả 2 hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản cũng đều cung cấp tuyến đường này trong 70 phút bay. Tính về độ tiện lợi và thời gian giữa việc ra ga tàu và ra sân bay, 2 phương án cũng không thực sự khác nhau trong nhiều trường hợp.

Tàu viên đạn của Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản đi qua trạm Shin-Kobe (Nguồn: Bloomberg).

Trong 2015, 910 triệu người Trung Quốc đi bằng tất cả các loại đường sắt, gấp hơn 2 lần số người đi máy bay (415,4 triệu). Vì vậy, không ngạc nhiên khi tương lai của công nghệ đường sắt nằm ở quốc gia này. Thượng Hải hiện có tàu từ trường maglev với vận tốc lên đến 430 km/h. Các kỹ sư thậm chí đang nghiên cứu nâng con số này lên 600 km/h, một thành quả xóa nhòa ranh giới giữa giao thông đường bộ và hàng không.

Tàu cao tốc Fuxing của Trung Quốc tại Thường Châu (Nguồn: Getty Images).

Ở châu Âu, đường sắt cao tốc Eurostar từ London đến Paris và Brussels phục vụ 10 triệu lượt khách vào năm ngoái. Dịch vụ bắt đầu vào tháng 11/1994 và thu hút 2,9 triệu hành khách vào một năm sau. Giá vé Eurostar hiện là từ 29 pound (39 USD), giảm mạnh so với mức giá 79 pound ban đầu.

Trên tuyến Paris-Bordeaux, đường sắt cao tốc là "dịch vụ vận tải cạnh tranh nhất với mức tăng 70% kể từ khi được đưa ra vào tháng 7", đường sắt Pháp SNCF cho biết trong một tuyên bố. "Tháng 11 năm ngoái, chúng tôi đạt 82% thị phần du lịch Paris-Bordeaux", Rachel Picard, một quan chức của SNCF nói.

Tàu điện Eurostar tại ga St. Pancras ở London (Nguồn: Bloomberg).

Tàu SNCF TGV ở Nantes, Pháp (Nguồn: Getty Images).

Amtrak’s Acela (Nguồn: Bloomberg).

Dương Tống/ Theo Bloomberg

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo