Thứ năm, 13/5/2021 | 22:34 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ sáu, 13/3/2015, 11:56 (GMT+7)

Quái vật tốc độ Bloodhound SSC được gắn thêm lớp giáp bảo vệ buồng lái

Thứ sáu, 13/3/2015, 11:56 (GMT+7)

Bloodhound SSC đã được trang bị thêm một lớp giáp chống đạn hạng nhẹ bao bọc quanh buồng lái.

Bloodhound SSC (SuperSonic Car) là dự án được phát triển trong gần 1 thập kỷ qua. Andy Green - một phi công lái máy bay chiến đấu là người sẽ cùng Bloodhound SSC chinh phục kỷ lục mới, phá kỷ lục cũ do chính anh lập nên vào năm 1997 (Green đã lái chiếc Thrust SCC chạy với vận tốc 1228 km/h trên sa mạc Black Rock, bang Nevada). Hiện tại, Bloodhound SSC được trang bị động cơ phản lực Rolls-Royce EJ200 - loại động cơ được sử dụng trên máy bay chiến đấu Typhoon và một tên lửa đẩy Falcon - loại thường được dùng cho các chuyến bay vũ trụ. Kết hợp cả 2, hệ thống này cho công suất 135.000 mã lực, đẩy chiếc xe có thiết kế khí động học dài 13,4 m, nặng 8,5 tấn lên vận tốc 1609 km/h.

Bloodhound SSC xuất hiện trên đường phố.​


Dĩ nhiên ở tốc độ ngang ngửa máy bay siêu thanh này thì 4 bánh xe bằng nhôm của Bloodhound SSC sẽ quay ở tốc độ 10.000 vòng/phút hay 400 lần mỗi giây. Do đó, chỉ 1 mảnh vỡ nhỏ rơi ra khỏi bánh xe cũng có thể gây hư hỏng nặng đối phương tiện nếu thành phần đó không được thiết kế siêu bền. Giải pháp của nhóm phát triển là sử dụng carbon composite chế tạo buồng lái và bao bọc thêm các tấm chống đạn để hấp thụ tác động từ mọi thứ như mảnh vỡ vật liệu hay một viên đá nhỏ.

Các tấm chống đạn này được làm từ hàng triệu sợi thuỷ tinh bện vào nhau và được lắp 2 bên thân buồng lái. Để đảm bảo hiệu quả của các tấm này, nhóm phát triển đã thử bắn một khúc nhôm dài 20 mm - kích thước của mảnh vỡ lớn nhất có thể rơi ra từ bánh xe, bằng một khẩu pháo vào tấm chống đạn ở vận tốc 3540 km/h và năng lượng va đập của vật thể này lên đến 29 kJ. Kết quả là tấm chống đạn vẫn hấp thụ được năng lượng tác động, khúc nhôm không thể xuyên qua mặt kia.

Cho đến hiện tại, nhóm phát triển Bloodhound SSC vẫn chưa tiết lộ khi nào chiếc tên lửa gắn bánh xe này được đem ra chạy thử và lập kỷ lục nhưng nhiều khả năng 2016 sẽ là hạn chót. Nhóm phát triển còn hơn 1 năm nữa để tiếp tục cải tiến và hoàn thiện thiết kế cho Bloodhound SSC và chúng ta sẽ không đợi lâu để được chứng kiến màn lập kỷ lục mang tính lịch sử này.

Theo Tinh tế

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo