Thứ bảy, 31/10/2020 | 20:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 18/10/2020, 11:50 (GMT+7)

Ôtô điện Trung Quốc giá 100 triệu đồng, bán chạy gấp đôi Tesla Model 3

Theo Thanh Niên Chủ nhật, 18/10/2020, 11:50 (GMT+7)
o-to-dien-1-3912-1602996578.jpg

Wuling Hongguang Mini EV có giá chỉ 28.800 nhân dân tệ, tương đương 96,6 triệu đồng.

Xuất hiện tại Trung Quốc từ tháng 4.2020 theo diện xe lắp ráp trong nước, Tesla Model 3 được xem là mẫu ôtô điện bán chạy nhất tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong giai đoạn nửa đầu năm 2020.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 8.2020, Tesla Model 3 không còn giữ được vị trí số 1 khi thị trường xuất hiện mẫu ôtô điện - Wuling Hongguang Mini EV có giá chỉ bằng 1/10 so với mẫu xe điện mang thương hiệu Mỹ.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội ôtô du lịch Trung Quốc (CPCA), trong tháng 8.2020 mẫu ôtô điện Wuling Hongguang Mini EV – một sản phẩm thuộc liên doanh SAIC-GM-Wuling đã đạt doanh số bán lên tới 15.000 xe. Trong khi, Tesla Model 3 chỉ đạt gần 11.000 xe.

o-to-dien-2-6502-1602996578.jpg

Giá bán Wuling Hongguang Mini EV chỉ bằng 1/10 so với Tesla Model 3. Ảnh: Nikkei

Khoảng cách doanh số tiếp tục được nới rộng trong tháng 9 vừa qua, khi số liệu từ CPCA cho thấy liên doanh SAIC-GM-Wuling đã bán ra thị trưởng tổng cộng 20.150 xe Mini EV, nhiều hơn 8.821 xe so với Tesla Model 3 (đạt 11.329 xe trong tháng 9.2020).

So với mẫu sedan chạy điện của Tesla, Wuling Hongguang Mini EV được SAIC-GM-Wuling – công ty liên doanh giữa tập đoàn General Motors (GM), SAIC (hay còn gọi là Shanghai Auto) và Wuling Automotive của Trung Quốc, định vị ở phân khúc thấp hơn. Mẫu xe này được liên doanh SAIC-GM-Wuling hướng đến nhóm khách hàng trẻ và những người lần đầu mua xe hay những người có thu nhập thấp.

o-to-dien-3-1503-1602996579.jpg

Doanh số bán Wuling Hongguang Mini EV so với Tesla Model 3 và BYD Qin EV. Ảnh: Caxin

Wuling Hongguang Mini EV cũng được hưởng lợi từ sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm trợ cấp từ phía nhà nước dành cho ôtô điện giá rẻ, các quy định kiểm soát với mẫu xe này cũng không quá ngặt nghèo… Theo SAIC-GM-Wuling, mẫu Wuling Hongguang Mini EV khá phổ biến và đặc biệt được người tiêu dùng ôtô ở các khu vực có thu nhập trung bình của Trung Quốc ưa chuộng.

So với mẫu xe chạy điện của Tesla hay BYD… quãng đường đi được sau một lần sạc của Mini EV khiêm tốn hơn. Cụ thể, Wuling Hongguang Mini EV dùng mô tơ điện sản sinh công suất tối đa 27 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm. Động cơ này đi kèm 2 tùy chọn pin 9,2 kWh và 13,8 kWh.

Theo thông số nhà sản xuất công bố, loại pin 9,2 kWh mất 6,5 giờ để sạc đầy và cho phép xe chạy được tối đa 120 km sau mỗi lần sạc đầy. Trong khi với bộ pin 13,8 kWh, Mini EV có thể di chuyển được 170 km, nhưng mất khoảng 9 để sach đầy. Wuling Hongguang Mini EV có thể đạt tốc độ tối đa 100 km/giờ.

o-to-dien-4-9407-1602996579.jpg

Mini EV có thể chở được tới 4 người (gồm cả tài xế) và cung cấp nhiều không gian chứa đồ. Ảnh: Nikkei

Zhang Yiqin, một nhân viên quan hệ công chúng thuộc Công ty SAIC-GM-Wuling, cho biết: “Mini EV thường được các cá nhân sử dụng để đưa đón các thành viên trong gia đình hay đi làm. Không giống như những chiếc ôtô điện cao cấp hơn thường được bán cho các công ty hay cho thuê, hầu hết người mua Wuling Hongguang Mini EV là khách hàng cá nhân”

Hiện tại, để phục vụ cho người dùng ôtô điện Wuling Hongguang Mini EV, liên doanh SAIC-GM-Wuling đã xây dựng hơn 10.000 trạm sạc, trải đều ở tất cả các tỉnh thành phố ở Trung Quốc, ngay cả những khu vực kém phát triển như khu tự trị Choang Quảng Tây và Hà Nam.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo