Thứ năm, 16/7/2020 | 21:24 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ sáu, 2/6/2017, 14:40 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng đột biến, các doanh nghiệp tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ sáu, 2/6/2017, 14:40 (GMT+7)

Sáng ngày 2/6, Diễn đàn kinh doanh "Triển vọng hợp tác Indonesia - Việt Nam về công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, xe máy" diễn ra tại Hà Nội thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ Indonesia.

Theo Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam, mối quan hệ thương mại song phương giữa Indonesia và Việt Nam đã tăng lên trong thời gian gần đây. Trong năm 2016, tổng giá trị thương mại hai bên đã đạt 5,6 tỷ USD. Lãnh đạo hai nước cũng cam kết đạt được giá trị thương mại song phương là 10 tỷ USD vào năm 2018.

Hiện nay, một trong những mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất từ ​​Indonesia vào Việt Nam là ô tô và phụ tùng. Số liệu thống kê cho thấy, lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia đang có xu hướng tăng mạnh trong khi xe từ nhiều thị trường khác về Việt Nam đã suy giảm kể từ đầu năm.

Indonesia đứng thứ 6 về lượng ô tô xuất khẩu sang Việt Nam trong năm 2016

Chỉ tính riêng 4 tháng năm 2017, Indonesia là thị trường lớn thứ 2 về cung cấp ô tô nhập khẩu cho Việt Nam, với 5.981 xe, tương đương hơn 102 triệu USD, gấp hơn 2 lần tổng giá trị nhập khẩu cả năm 2016. Trong cùng thời điểm Việt Nam đã nhập khẩu linh kiện ô tô từ Indonesia với giá trị trên 53 triệu USD.

Lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm 2017

Ông Ibnu Hadi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng Hòa Indonesia tại Việt Nam cho rằng ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh trong thời gian qua là nhờ lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Theo ATIGA, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô CBU từ các nước thành viên ASEAN năm 2017 đã giảm xuống còn 30% (mức thuế suất áp dụng năm 2016 là 40%) và sang năm 2018, sẽ về mức 0%.

Ngài Đại sứ Indonesia đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với các nhà đầu tư trên thế giới nhờ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định. Với dân số khoảng 93 triệu dân, trong đó 85% muốn sử dụng phương tiện giao thông riêng, thu nhập bình quân theo đầu người 2.215 USD (số liệu năm 2016), nhu cầu tiêu thụ ô tô là rất lớn.

Tham gia diễn đàn, các doanh nghiệp đến từ Indonesia bày tỏ mong muốn gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cùng phát triển.

Toyota Fortuner 2017 là một trong những mẫu xe được Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia

Cùng với Thái Lan, Indonesia là một trong hai nước có ngành sản xuất ô tô phát triển nhất khu vực Đông Nam Á. Từ những năm 1960, chính phủ nước này đã có nhiều chính sách đẩy mạnh phát triển mạng lưới công nghiệp phụ trợ và sản xuất ô tô trong nước. Đặc biệt tỉ lệ nội địa hóa ô tô của Indonesia ở mức cao, lên đến trên 60% và đang tiếp tục phấn đấu để nâng cao hơn nữa.

Trong khi đó, theo báo cáo mới đây về thị trường ô tô Việt Nam, Bộ Công thương thừa nhận thất bại đối với việc nâng tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ. Trước đây, Bộ từng vạch ra mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa trong năm 2005 là 40%, đến năm 2010 là 60%. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại mới chỉ đạt bình quân 7-10%.

Hơn nữa, các sản phẩm đã được nội địa hóa vẫn chỉ mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa... Giá trị linh kiện nhập khẩu hàng năm của các doanh nghiệp lên tới 2-3,5 tỷ USD.

Bộ Công Thương cũng cho rằng, giá ô tô của Việt Nam hiện đang quá cao. Mức giá trung bình đắt hơn gần gấp đôi so với mặt bằng chung ASEAN như Thái Lan hay Indonesia. Thậm chí, con số này còn gây sốc hơn nhiều nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đình đám như Mỹ, Nhật Bản…

Nguyên nhân lớn nhất khiến giá ô tô ở mức cao là do thuế và phí của Việt Nam cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế). Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước dù đã được cải thiện vẫn không bằng xe nhập khẩu.

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo