Thứ bảy, 6/3/2021 | 23:29 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ ba, 23/2/2021, 07:50 (GMT+7)

Mùi ôtô có thể gây hại sức khỏe

Theo VnExpress Thứ ba, 23/2/2021, 07:50 (GMT+7)

Nghiên cứu thực hiện bởi Aalekhya Reddam và David C. Volz từ Đại học California Riverside, bang California, Mỹ, nhằm ước tính việc tiếp xúc của con người với các chất hóa học trên ôtô, gồm cả các tác nhân ung thư, ở điểm nào là vượt quá mức an toàn.

Nghiên cứu dựa trên thời gian đi lại hàng ngày bằng xe hơi, cũng như mức độ chất hóa học trên xe từ những nghiên cứu trước đây, thấy rằng việc phơi nhiễm với những chất này, chủ yếu là benzene (C6H6) và formaldehyde (CH2O), có thể vượt mức an toàn. Cụ thể, nghiên cứu tính toán lượng benzene và formaldehyde mà các tài xế hít vào với hành trình ít nhất 20 phút mỗi ngày, và thấy rằng ngồi trong ôtô nhiều hơn thời gian này, các tài xế đối diện với những nguy cơ về sức khỏe.

xe-3-6187-1613983397-6784-1614041429.jpg

Ở những đô thị lớn, thời gian sử dụng ôtô hàng ngày nhiều hơn những nơi khác. Ảnh: Shutterstock

Cả benzene và formaldehyde trên đều có trong danh sách Proposition 65 của California về những chất gây ung thư được nhận diện. Benzene có thể tìm thấy trong cao su và các chất nhuộm, còn formaldehyde được sử dụng trong sản xuất thảm lót và sơn.

Các chất hóa học trên được xếp hạng là tác nhân ung thư, nhưng còn tùy thuộc vào liều lượng và mức độ tiếp xúc để dẫn tới nguy hiểm. Câu hỏi đặt ra, là làm gì để hạn chế nguy cơ phơi nhiễm hóa chất ung thư?

Câu trả lời đưa ra tùy đối tượng, có thể hạn chế thời gian đi lại hàng ngày bằng ôtô, hoặc nếu không thể thì đành chịu, như với những người làm công việc của một tài xế chuyên nghiệp. Đề xuất khác đưa ra là các hãng ôtô cần giảm việc sử dụng các nguyên vật liệu chứa chất có hại tới sức khỏe để sản xuất xe hơi.

Reddam, một trong hai nhà nghiên cứu đưa ra lời khuyên, rằng khi xe chạy, các tài xế nên hạ cửa kính nếu có thể. "Ít nhất với không khí từ bên ngoài, bạn cũng làm loãng đi nồng độ hóa chất trong xe", Reddam nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo