Chủ nhật, 29/5/2022 | 06:34 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ tư, 30/3/2022, 08:43 (GMT+7)

Mercedes-Benz quyết tâm làm xe tự lái, tham vọng vượt mặt Tesla, BMW và Audi

Theo Trí thức trẻ Thứ tư, 30/3/2022, 08:43 (GMT+7)

Một tuyên bố mới đây của Mercedes-Benz có thể đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và ra mắt xe tự lái trên toàn cầu lên đáng kể và đặt nền tảng biến đây thành công nghệ "mặc định" trên ô tô trong tương lai.

Thực tế, phần lớn các hãng xe trên thế giới không ít thì nhiều đều sở hữu và tự thử nghiệm công nghệ tự lái/bán tự lái của riêng mình, tuy vậy họ không dám áp dụng đại trà vì sợ những rủi ro về pháp lý, cụ thể là việc chịu trách nhiệm khi lỡ có tai nạn xảy ra với khách hàng của mình khi sử dụng công nghệ nói trên.

Ngay cả Tesla, thương hiệu luôn vỗ ngực tự hào khi triển khai công nghệ tự lái Autopilot nay cũng đã phải nhún nhường thừa nhận hệ thống của họ chỉ là "hỗ trợ lái" để tránh các rủi ro pháp lý như trên.

a-6824-1648604548.jpg

Xe Tesla vốn đã dính quá nhiều "phốt" liên quan tới công nghệ tự lái.

Tuy nhiên, theo Road and Track, Mercedes-Benz đã đứng ra nhận 100% trách nhiệm liên quan tới hệ thống tự lái có tên Drive Pilot của mình để đưa vào áp dụng đại trà sớm nhất có thể. Drive Pilot, theo tình trạng hiện tại, có thể tự động phanh, ga, đánh lái và rời cao tốc mà hoàn toàn không cần người dùng thao tác.

Hệ thống nói trên hiện có mặt trên S-Class và EQS, tuy nhiên thương hiệu Đức xác nhận sẽ sớm trang bị Drive Pilot cho các mẫu xe thấp hơn.

b-6205-1648604548.jpg

Mercedes-Benz EQS cùng S-Class là 2 dòng tên đã có sẵn Drive Pilot.

"Nếu bạn kích hoạt Drive Pilot, Mercedes-Benz sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những gì xảy ra với xe cho đến khi người dùng tắt hệ thống đi. Họ có thể xem phim, ngủ nghỉ hay làm mọi thứ mình muốn. Nếu xe gặp tai nạn trong quãng thời gian này, trách nhiệm sẽ thuộc về Mercedes-Benz, không phải người dùng", giám đốc phát triển Drive Pilot Gregor Kugelmann xác nhận.

Nhìn lại Tesla Autopilot/Full-Self Driving hay Ultra Cruise của tập đoàn GM, cả 2 đều yêu cầu người dùng phải ký thỏa thuận trước khi sử dụng công nghệ để "đẩy" trách nhiệm về phía họ - yếu tố có lẽ cũng không trách được khi hãng có thể chưa tự tin vào khả năng hệ thống của mình và yêu cầu người dùng luôn sẵn sàng chiếm lại quyền điều khiển.

Động thái liều lĩnh của Mercedes-Benz hoàn toàn có khả năng buộc các hãng xe khác phải gia nhập cuộc đua hoàn thiện công nghệ tự lái để ứng dụng đại trà. Ta có thể coi thông điệp của hãng thể hiện sự tự tin vào công nghệ của mình, có vẻ là nhờ đã được thử nghiệm xe tự lái 100% tại quê nhà từ năm ngoái sau khi xin phép thành công chính phủ Đức.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo