Thứ ba, 26/10/2021 | 05:31 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 1/3/2018, 10:00 (GMT+7)

Lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 2 giảm hàng chục lần so với cuối năm ngoái

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ năm, 1/3/2018, 10:00 (GMT+7)

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 2, Việt Nam chỉ nhập khẩu khoảng 200 ôtô nguyên chiếc với tổng giá trị 14 triệu USD. So với tháng 12 năm ngoái, lượng xe về nước chỉ bằng 1/70, trong khi giá trị cũng thấp hơn 246 triệu USD.

Như vậy, từ đầu năm đến này, chỉ có khoảng 500 ôtô nguyên chiếc được đưa về nước với giá trị 35 triệu USD. Nếu so sánh với cùng kỳ 2017, kim ngạch nhập khẩu ôtô 2 tháng đầu năm giảm đến 96,5% về lượng và 88,5% về giá trị.

Lượng ô tô nhập khẩu tháng 2 chỉ bằng 1/70 tháng 12/2017. Ảnh minh họa

Một trong những nguyên nhân chính khiến nhập khẩu ôtô giảm là tác động từ Nghị định 116 ban hành tháng 10 năm ngoái. Cụ thể, Nghị định mới quy định về các loại giấy tờ chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu được cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài cung cấp. Không phải quốc gia nào trên thế giới cũng cung cấp loại giấy này. Đây là khó khăn lớn nhất mà các hãng phải đương đầu khi nhập khẩu ôtô.

Bên cạnh đó, khi về nước, xe nhập khẩu sẽ vướng thêm một bước kiểm định khác. Với mỗi lô xe, bao gồm những chiếc xe giống nhau, cơ quan chức năng sẽ chọn ra một chiếc để kiểm định, mặc dù chất lượng các xe trong các lô hàng được cho là đều như nhau. Theo giới nhập xe, việc kiểm định này sẽ tốn thời gian và tạo chi phí phát sinh.

Mới đây, Chính phủ đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp ôtô tại Việt Nam về Nghị định 116. Trong khi Trường Hải và Hyundai Thành Công cho rằng không nên trì hoãn việc thực thi Nghị định, các hãng xe khác như Toyota, Ford, GM bày tỏ quan ngại một số quy định không theo thông lệ quốc tế, làm gián đoạn và hầu như ngưng hoạt động nhập khẩu ôtô vào Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ tiếp thu ý kiến của các bên và sẽ đưa ra giải pháp sớm nhất.

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo