Chủ nhật, 15/12/2019 | 15:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ hai, 13/5/2019, 09:33 (GMT+7)

Điểm lại những vụ bê bối lớn nhất lịch sử của Uber (P1)

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ hai, 13/5/2019, 09:33 (GMT+7)

Ngày 9/5, startup lớn thứ 2 thế giới Uber chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở mức 45 USD/cổ phiếu, huy động được 8,1 tỷ USD. Dù không đạt được kết quả cao như nhiều ngân hàng đầu tư kỳ vọng, IPO của Uber vẫn là một trong những thương vụ lớn nhất trên sàn chứng khoán Mỹ trong nhiều năm qua.

Trang Business Insider đã điểm lại những vụ bê bối lớn nhất trong 10 năm phát triển của hãng gọi xe công nghệ này:

1. Tháng 10/2010: UberCab nhận lệnh cảnh cáo đầu tiên từ cơ quan chức năng

Theo New York Magazine, khi còn mang tên UberCab, chỉ 4 tháng sau khi bắt đầu đi vào hoạt động ở San Francisco, Uber đã bị Ủy ban dịch vụ công cộng San Francisco ra lệnh cảnh cáo vì cho rằng công ty này đang thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

2. Tháng 1/2012: Uber lần đầu tiên bị phản ứng dữ dội vì chính sách tăng giá surge pricing (điều chỉnh giá dựa trên việc kết nối cung và cầu)

Trong đêm giao thừa, Uber đã thông báo với khách hàng về chuyện giá tăng vì nhu cầu tăng lên. Tuy nhiên, mọi người vẫn hết sức giận dữ vì giá đắt hơn từ 3 đến 6 lần so với thông thường.

3. Tháng 11/2012: Giá cước tăng trong thời điểm xảy ra siêu bão Sandy khiến hành khách bất bình

Trong thời gian siêu bão xảy ra, gần như mọi phương tiện công cộng ở New York đều ngừng hoạt động. Nhu cầu sử dụng dịch vụ của Uber tăng rất mạnh và khiến giá tăng gấp đôi. Do bị phản ứng gay gắt, công ty phải đưa giá trở lại mức bình thường dù vẫn phải trả cho tài xế số tiền gấp đôi.

Ảnh: AP.

4. Tháng 9/2013: Một hành khách bị tài xế hành hung

Bridget Todd, sống ở Washington D.C, viết lên Twitter về việc bị tài xế Uber hành hung và 2 bên xảy ra xô xát. Về phía công ty, lãnh đạo đã xử lý tình huống thiếu khôn ngoan. Theo tờ Valleywag, cựu CEO Uber đã email cho đội truyền thông chỉ đạo rằng công ty không phải chịu trách nhiệm về vụ này vì hành khách bịa ra câu chuyện.

5. Tháng 12/2013: Hàng loạt tài xế Uber đâm đơn kiện công ty

Hơn 350.000 tài xế hiện từng lái xe cho Uber ở California và Massachusetts cùng gửi đơn kiện Uber. Theo họ, các tài xế cho công ty này nên được đối xử như những nhân viên chứ không phải lao động hợp đồng thời vụ. Và họ sẽ có một số quyền lợi như tiền lương tối thiểu và bảo hiểm y tế.

6. Tháng 1/2014: Nhân viên Uber cố tình phá tài xế của các đối thủ

Theo tờ Valleywag, các lãnh đạo cao cấp của Uber ở New York tham gia vào kế hoạch dùng nhân viên công ty giả danh hành khách công ty khác (Getti Taxi) và có hành vi lôi kéo thuyết phục tài xế công ty khác về làm việc tại Uber. Chiến lược kinh doanh này bị đánh giá là “quá hiếu chiến”.

7. Tháng 1/2014: Tài xế Uber từng có tiền án nhục mạ khách hàng

Pando đưa tin một tài xế Uber nhục mạ một hành khách nam là “tên đồng dâm người Mexico bẩn thỉu”. Tài xế này có tiền án và từng ngồi tù.

8. Phát ngôn của Kalanick làm dấy lên câu hỏi về văn hóa đối xử với phụ nữ ở Uber

Những phát ngôn hàm ý miệt thị phụ nữ và câu nói “khi ở Miami thà đi tiệc tùng thâu đêm còn hơn là làm việc” của Kalanick được thuật lại trên GQ bị rất nhiều người nhìn nhận chính là “lá cờ đỏ báo động về văn hóa xuống cấp của Uber”.

Ảnh: Reuters.

9. Tháng 8/2014: Chơi xấu đối thủ Lyft bằng chiến thuật tương tự như đã áp dụng với Gett Taxi

10. Tháng 10/2014: Uber bị chỉ trích là miệt thị nữ giới với khuyến mại “hot chick”

Chi nhánh của Uber ở Lyon, Pháp tung ra khuyến mại ghép đôi khách hàng với tài xế là những cô gái “trẻ trung nóng bỏng”. Sau khi bị dư luận phản đối, khuyến mại này nhanh chóng bị hủy và bị xóa sạch dấu vết.

11. Tháng 11/2014: Cựu Phó chủ tịch cấp cao Uber đề nghị công ty nên tìm hiểu đời tư và bôi nhọ các phóng viên viết về hãng này

Theo BuzzFeed, Emil Michael, từng giữ chức Phó chủ tịch cấp cao của Uber, đã đưa ý kiến chi 1 triệu USD để thuê một nhóm gồm 4 nhà nghiên cứu và 4 nhà báo điều tra thông tin đời tư của các phóng viên đưa tin về Uber, rồi dùng thông tin tiêu cực gây rắc rối cho phóng viên và cho họ “trải nghiệm cảm giác vị đắng như họ đã từng làm với Uber”. Sau đó, Michael đã phải sửa lại đó là chỉ là lời bình luận không phải quan điểm của anh ấy hoặc Uber.

12. Tháng 12/2014: Uber bị cấm kinh doanh ở Delhi sau khi một tài xế bị buộc tội hiếp dâm nữ hành khách

13. Tháng 5/2015: Uber lôi kéo và lấy 50 nhân viên từ phòng thí nghiệm robot hàng đầu của Carnegie Mellon

Tờ The Verge đưa tin, Uber đã lôi kéo khoảng 50 người từ Carnegie Mellon, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao, chiếm 1/3 số lượng nhân sự công ty này.

14. Tháng 1/2015: Tài xế taxi truyền thống ở Pháp gọi Uber là “khủng bố kinh tế”

Giới chức Pháp đã vào cuộc điều tra Uber sau khi một loạt tài xế taxi đình công để phản đối dịch vụ đi chung xe giá rẻ UberPOP. “Khủng bố kinh tế” là từ được nhiều tài xế ở Pari sử dụng để ám chỉ mức giá thấp, giờ giấc linh hoạt và cách mà Uber đang hoạt động ở bên ngoài vòng pháp luật. Sau đó tòa án Pháp đã quyết định đình chỉ dịch vụ UberPOP.

Ảnh: Reuters.

15. Tháng 1/2016: Bị phạt vì sử dụng công cụ theo dõi xe và xem các thông tin cá nhân của tài xế

16. Tháng 2/2016: Uber đồng ý trả 28,5 triệu USD cho 25 triệu hành khách để kết thúc vụ kiện do công ty đã quảng cáo không trung thực về các biện pháp an toàn cho người đi xe.

17. Tháng 2/2016: Tài xế Uber bị buộc tội bắn 8 người

18. Tháng 5/ 2016: Uber hợp tác với Lyft để chi hơn 8 triệu USD cho chiến dịch thay đổi luật pháp trong thành phố và thất bại

Các cử tri cuối cùng đã ủng hộ một đạo luật yêu cầu các tài xế kiểm tra lý lịch vân tay, bất chấp chiến dịch đắt giá của Uber và Lyft chống lại biện pháp này.

19. Tháng 12/2016: Phong trào #DeleteUber

Sau khi CEO Kalanick tuyên bố tham gia Hội đồng cố vấn của Tổng thống Trump, công ty đã mất hơn 200.000 khách hàng chỉ trong một ngày cuối tuần của tháng 1 với phong trào #DeleteUber.

20. Tháng 1/2017: Uber bị cáo buộc cố gắng kiếm lợi từ cuộc đình công của tài xế taxi.

21. Tháng 2/2017: Một nữ kỹ sư từng làm việc tại Uber đăng tải một bài viết trên blog về quấy rối tình dục và bất bình đẳng giới tại công ty.

22. Tháng 2/2017: Bị kiện vì tội ăn cắp dữ liệu

Các nhà đầu tư Uber không hài lòng với công ty vì những thiếu sót về văn hóa và một dịch vụ đi xe khác kiện Uber về các khiếu nại liên quan đến hành vi trộm cắp công nghệ. Waymo, trước đây thuộc của Google, cáo buộc Uber sử dụng công nghệ bị đánh cắp để phát triển xe tự lái của riêng mình.

23. Tháng 2/2017: Bloomberg công bố một đoạn video cho thấy cựu CEO Kalanick mất bình tĩnh trong cuộc cãi vã với tài xế Uber khi người này đối chất với anh ta về giảm giá.

24. Tháng 3/2017: Thời báo New York tiết lộ Uber đã bí mật lừa dối các cơ quan chức năng trong nhiều năm bằng một công cụ có tên là 'Greyball'.

(Còn tiếp)

Trang Trang/Theo Business Insider

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo