Thứ ba, 27/7/2021 | 00:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ bảy, 18/2/2017, 09:39 (GMT+7)

GM bán thương hiệu Vauxhall và Opel, hàng vạn việc làm bị đe dọa

Trần Đức Quỳnh Thứ bảy, 18/2/2017, 09:39 (GMT+7)

Tập đoàn sản xuất ô tô GM đang xem việc bán thương hiệu Opel và Vauxhall cho công ty sản xuất ô tô của Pháp PSA.

Sau khi mua lại hai thương hiệu ô tô của GM, thị phần của PSA sẽ tăng 16,3%. Tuy nhiên thương vụ này vấp phải trở ngại lớn từ phía Liên đoàn Công nghiệp Đức IG Metall. Tổ chức chức này cảnh báo nếu hai công ty bàn bạc về việc mua bán mà không có sự tham gia của IG Metall thì đây sẽ là điều không thể chấp nhận được.

Các chính trị gia và lãnh đạo đến từ liên đoàn các nước Đức, Pháp và Anh bày tỏ quan ngại nhiều người sẽ mất việc làm nếu thương vụ M&A này thành công.

Thượng nghị sỹ Len McCluskey cho biết Unite sẽ không cho phép bất kỳ một hành động nào khiến việc làm bị mất và cam kết sẽ can thiệp quyết liệt vào chuyện này.

Hiện tại, có khoảng 38.000 lao động ở châu Âu đang làm việc cho GM trong đó có 18.000 lao động làm cho Opel tại Đức và 4.800 lao động thuộc chi nhánh Vauxhall ở Anh. Ở Pháp, nhiều người nghi ngại rằng PSA sẽ cắt giảm việc làm nếu thỏa thuận mua bán thành công.

GM đã không công bố lợi nhuận cả năm tại thị trường châu Âu kể từ năm 1999. Công ty bắt đầu làm ăn thua lỗ từ năm 2000. Tuy nhiên, năm 2016 được đánh giá là một năm thành công của GM khi cắt lỗ xuống còn 257 triệu USD, giảm 68% so với năm 2015.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư quan ngại rằng việc Anh chuẩn bị rời khỏi EU sẽ khiến khoản lỗ của GM tăng trở lại vào năm tới. Bên cạnh đó, những biến động gây ra bởi cuộc bầu cử ở một số quốc gia châu Âu như Pháp và Đức cũng là một trở ngại không nhỏ đối với GM, đặc biệt là khi Chính phủ Pháp đang nắm giữ 14% cổ phần của PSA.

Con số 1,2 triệu chiếc xe Opels và Vauxhall được bán tại châu Âu vào năm ngoái chỉ là một phần nhỏ trong doanh số bán hàng ở hai thị trường lớn của hãng là Trung Quốc và Mỹ với hơn 6 triệu chiếc. Doanh số bán hàng của GM trên toàn thế giới trong năm 2016 đã tăng 12%.

Một trong những nỗ lực của GM nhằm cắt lỗ ở châu Âu là bỏ thương hiệu Chevrolet tai thị trường này vào ba năm trước. Trước đó, GM cũng đã thể hiện mong muốn rút khỏi châu Âu khi bán thương hiệu Opel cho hãng sản xuất ô tô Canada Magna International sau khi GM tuyên bố phá sản. Tuy nhiên, một năm sau, thỏa thuận đã bị hủy bỏ sau khi GM quay trở lại thị trường châu Âu.

Đức Quỳnh/CNN

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo