Thứ ba, 27/7/2021 | 00:24 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ năm, 3/8/2017, 17:53 (GMT+7)

Doanh thu gấp đôi nhưng vẫn lỗ, Model 3 có giúp Tesla cán đích năm nay?

Trần Đức Quỳnh Thứ năm, 3/8/2017, 17:53 (GMT+7)

Doanh thu hàng quý của hãng sản xuất xe điện Tesla tăng gấp đôi chủ yếu là do doanh số bán hàng phân khúc cao cấp tăng tuy nhiên lợi nhuận hãng này vẫn lỗ.

Theo bản báo cáo tài chính của hãng cho hay, doanh thu trong quý 2 đạt 2,8 tỷ USD, tăng 1,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên hãng này vẫn lỗ 336 triệu USD so với mức 293 triệu USD hồi năm ngoái.

Thế nhưng, các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng nhiều vào triển vọng tương lai của công ty này. Chính vì vậy giá cổ phiếu của Tesla vẫn tăng tới hơn 8% chỉ trong vòng 1 giờ giao dịch.

Công ty cho biết trong suốt quý 2, doanh thu mảng ô tô đạt 2,3 tỷ USD, gần bằng so với quý 1 tuy nhiên lại cao hơn 93% so với cùng kỳ năm 2016.

Mặc dù vậy, chi phí hoạt động của công ty trong đó bao gồm nghiên cứu, phát triển và bán hàng cũng tăng lên, đóng góp 15% khoản lỗ trong quý 2.

Động lực tăng trưởng có thể bị các "ông lớn" đè nén

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Tesla đã bán ra 47.000 chiếc xe Model S và Model X thuộc phân khúc cao cấp, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tesla đang chuẩn bị tập trung "tăng tốc" mảng sản xuất ô tô do hãng kỳ vọng nhiều vào mẫu xe giá rẻ Model 3.

Kể từ khi hãng ra mắt mẫu Model 3, số lượng đơn đặt trung bình mỗi ngày lên tới 1.800 chiếc/ngày.

Công ty kỳ vọng hãng sẽ sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần cho đến hết năm 2017.

Việc sản xuất mẫu xe giá rẻ Model 3 (35.000 USD) được cho là chiến lược kinh doanh quan trọng hàng đầu của công ty. Đây là lý do tại sao Tesla "đốt" 1 tỷ USD vào quý trước, theo tính toán của các chuyên gia phân tích. CEO của công ty ông Elon Musk cho biết có khoảng 500.000 đơn đặt hàng mẫu Model 3.

Hồi đầu tháng 7, Elon Musk cho biết hãng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ cũng như năng suất sản xuất mẫu xe đang được thị trường mong đợi.

"Mẫu xe Model 3 đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra và đáp ứng được mọi yêu cầu để bắt đầu đưa vào sản xuất sớm hơn 2 tuần so với dự kiến"- CEO Elon Musk đăng tải trên trang Twitter của mình trong bối cảnh Model 3 đáp ứng được các tiêu chuẩn trong bài kiểm tra chất lượng.

Đến giữa tháng 7, Elon Musk tiết lộ hình ảnh đầu tiên của chiếc Model 3 được sản xuất tại nhà máy Fremont, Mỹ.

Hình ảnh đầu tiên của chiếc Model 3 được sản xuất tại nhà máy Fremont, Mỹ

Theo chuyên gia Karl Brauer nhận định "Nếu Tesla có thể đáp ứng được nhu cầu Model 3 thì lợi nhuận từ mẫu xe này đem lại có thể đẩy giá cổ phiếu của công ty lên mạnh mẽ và trở thành đối thủ của GM về giá trị vốn hóa thị trường. Còn nếu không, Tesla sẽ phải đối diện với nhiều chỉ trích rằng mô hình kinh doanh chưa thực sự bền vững".

Các nhà đầu tư thậm chí kỳ vọng doanh số bán Model 3 sẽ đẩy giá cổ phiếu Tesla đồng thời đưa giá trị của Công ty "vượt mặt" các hãng sản xuất ô tô lâu đời ở Mỹ như Ford và GM.

Với giá chỉ khoảng 35.000 USD, mẫu xe này rẻ hơn rất nhiều so với các mẫu xe của Tesla trước đó. Điều này đồng thời càng khiến thương hiệu của Tesla thêm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Mẫu xe Model 3 đồng thời còn là dấu mốc quan trọng trong tiến trình sản xuất các mẫu xe điện của một công ty công nghệ mới nổi như Tesla. Các chuyên gia phân tích dự đoán hơn 1 nửa số xe của hãng được bán trong năm 2040 sẽ là xe điện.

Tuy nhiên, Tesla có thể phải đối mặt sự cạnh tranh với "ông lớn" đến từ Đức BMW khi hồi cuối tháng 6, hãng này tiết lộ sẽ cho ra mắt dòng xe Series 3 phiên bản xe điện tại triển lãm xe hơi Munich.

Hãng sản xuất xe đến từ Đức cũng đã có một số dòng xe Hybrid nhưng kế hoạch sản xuất BMW series 3 phiên bản xe điện lần này được coi là lời đáp trả trực tiếp đối với dòng xe Tesla Model 3.

BMW là một trong số các "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô đã phải chứng kiến giá trị thị trường của mình bị lu mờ bởi Tesla trong những tháng gần đây. Thị phần của hãng xe đến từ California đã tăng tới hơn 70% kể từ đầu năm ngoái.

Cuối năm ngoái, Chevy đã thu hút sự chú ý của giới yêu xe khi ra mắt chiếc xe điện Bolt chạy tới 383 km cho một lần sạc với giá khoảng 36.000 USD. Ngoài ra, Volkswagen cũng có e-Golf với giá bằng với Bolt, Ford cũng có Focus Electric (29.000 USD) và Nissan là Leaf với giá cũng chỉ 37.000 USD.

Những mẫu xe này đều có giá ngang tầm thậm chí còn rẻ hơn so với Model 3 trong khi các hãng xe như Ford, Chevy, Volkswagen có mạng lưới rộng khắp hơn nhiều so với Tesla nên khâu bảo hành sẽ dễ dàng hơn. Do đó, sức hút của Model đối với khách hàng bị "lấn át" đi nhiều.

Đức Quỳnh/Tổng hợp

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo