Thứ tư, 29/6/2022 | 08:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ tư, 23/3/2022, 17:04 (GMT+7)

Dân Mỹ 'lùng sục' mua xe điện nhưng cung khó đáp ứng cầu

Phương Kim (Theo Business Insider) Thứ tư, 23/3/2022, 17:04 (GMT+7)

Bị ảnh hưởng bởi giá xăng tăng vọt, nhiều tài xế đang cân nhắc việc chuyển sang sử dụng xe điện. Nhưng việc mua xe điện giờ này cũng khó khăn.

Khi giá dầu tăng trong cuộc đại suy thoái, như vào năm 2008, người mua rời xa những chiếc SUV và xe tải lớn để dồn về mua xe nhỏ và hybrid. Đến năm nay, khi chiến sự ở Ukraine gây chấn động thị trường năng lượng toàn cầu thì một mô hình tương tự đã xảy ra. Nhưng có một điểm đáng chú ý vào thời điểm này, đó là cho dù người tiêu dùng có muốn xe điện đến mức nào, thì đơn giản là không có nhiều xe để mua. Những xe có sẵn có lẽ khá đắt.

Thị trường xe trực tuyến Cars.com cho thấy việc tìm kiếm các mẫu xe điện vào ngày 8/3 tăng 112% so với trước ngày nổ ra chiến sự là 24/2. Trong khi đó, mức độ tìm kiếm xe điện đã qua sử dụng tăng 130%.

cats16-8286-1648029394.jpg

Khi giá xăn tăng, nhiều người tiêu dùng quay sang tìm kiếm ôtô điện. Ảnh: Kia

Joe Wiesenfelder, biên tập viên điều hành của trang web cho biết khi giá xăng tăng, Cars.com luôn thấy lượt tìm kiếm phương tiện hiệu quả tăng nhanh một cách bất ngờ.

Do sự thiếu hụt chip và sự lên xuống của chuỗi cung ứng ôtô, lượng ôtô mới tồn kho tại các đại lý ở Mỹ chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đại dịch. Vào đầu tháng 3, nguồn cung xe mới của Mỹ ở mức 1,07 triệu chiếc, thấp hơn 2,4 triệu chiếc so với cùng thời điểm năm 2020. Ngay cả khi không thiếu, ôtô chạy điện vẫn là mặt hàng được sản xuất ít, chỉ chiếm 3% doanh số bán xe của Mỹ năm 2021.

Nguồn cung thấp cùng với lạm phát kỷ lục đồng nghĩa với việc giá ôtô cũng tăng, khiến các mẫu xe điện vốn đã đắt đỏ càng trở nên xa vời hơn đối với người tiêu dùng bình thường. Theo trang mua bán xe hơi Edmunds, giá trung bình phải trả cho một chiếc xe điện mới là 60.054 USD vào tháng 2, cao hơn 1.820 USD so với trung bình giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất. Trong tuần đầu tiên của tháng 3, Edmunds cho thấy lượt tìm kiếm xe điện và hybrid tăng 18%.

Tesla, nhà sản xuất ôtô điện hàng đầu, đã tăng giá các dòng sản phẩm của mình lên tới 12.500 USD vào đầu tuần trước khi CEO Elon Musk phàn nàn về áp lực lạm phát đáng kể trong vật liệu và chi phí vận chuyển. Tesla Model 3, sản phẩm rẻ nhất của công ty, hiện có giá khởi điểm 47.000 USD, cao hơn 10.000 USD so với một năm trước.

Cuộc chiến ở Ukraine có nguy cơ đẩy giá xe điện lên cao hơn nữa khi giá các kim loại như niken, một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin tăng vọt. Nga là nước xuất khẩu chính một số kim loại.

Khi các nhà sản xuất ôtô đặt cược hàng tỷ USD vào tương lai của ôtô điện – và khi doanh số bán ôtô điện vẫn ở mức thấp, người ta không thể không tự hỏi liệu giá xăng ngày nay có thể ảnh hưởng lâu dài đến thói quen mua xe hơi của người tiêu dùng? Liệu họ còn nhớ đến điều này khi thực hiện giao dịch mua bán trong vài tháng, hoặc vài năm tới  hay không?

Ivan Drury, giám đốc cấp cao của Edmunds lưu ý rằng khi giá xăng giảm và nền kinh tế phục hồi trở lại sau năm 2008, mọi người lại bắt đầu quay trở lại với SUV và xe bán tải. Ngày nay, những loại xe này chiếm 70% lượng xe bán ra hàng năm ở Mỹ.

Tuy nhiên, mỗi cuộc khủng hoảng khí đốt đều khiến một số người phải xem xét các giải pháp thay thế xanh hơn. Triển vọng đó có vẻ đặc biệt hứa hẹn đối với sự đa dạng của những mẫu xe điện mới đang xuất hiện.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo