Thứ sáu, 22/1/2021 | 04:34 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ ba, 1/12/2020, 09:20 (GMT+7)

Cuộc đua ôtô bán chạy nhất năm 2020: Ngôi vương khó đổi chủ

Theo Thanh Niên Thứ ba, 1/12/2020, 09:20 (GMT+7)
xe-1-6426-1606789228.jpg

Toyota Vios đang tạo cách biệt khá lớn với các đối thủ bám đuổi.

Thị trường ôtô Việt Nam đang dần khép lại một năm đầy biến động với những thay đổi chưa từng có trong lịch sử. Đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối quý I/2020 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh ôtô của hầu hết các hãng xe bị ảnh hưởng.

Nhiều nhà máy sản xuất ôtô phải tạm dừng sản xuất để phòng dịch, hoạt động bán hàng bị gián đoạn khiến doanh số giảm mạnh. Bên cạnh đó, tỷ lệ ôtô tồn kho tăng đến mức kỷ lục khiến các bộ ban ngành phải thảo luận, lấy ý kiến và tung ra các chính sách hỗ trợ ngành sản xuất kinh doanh ôtô.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, cuộc đua đến ngôi vương ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam vẫn đầy tính cạnh tranh. Có nhiều xáo trộn trong Top 10 nhưng ngôi vương được dự đoán vẫn khó đổi chủ.

xe-2-3744-1606789228.jpg

Thị trường ô tô Việt Nam đang dần khép lại một năm đầy biến động.

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng như TC-Motor – đơn vị phân phối xe Hyundai và hãng xe Việt – VinFast... Tính đến hết tháng 10/2020, ôtô lắp ráp vẫn hoàn toàn áp đảo xe nhập khẩu trong cuộc đua đến ngôi vương ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2020.

Trong số 10 mẫu xe đang dẫn đầu doanh số bán ôtô hiện nay, có đến 8 mẫu xe lắp ráp trong nước, duy nhất Ford Ranger nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi Mitsubishi Xpander vừa được phân phối bán lắp ráp tạo Việt Nam cũng như nhập khẩu. So với những năm trước, Toyota đang dần lép vế khi chỉ có duy nhất 1 mẫu xe góp mặt vào Top 10 tính đến thời điểm này, trong khi Hyundai có đến 4 đại diện.

oto-ban-chay-thanhnien-cyjo-7483-1606789

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tính đến hết tháng 10/2020

Tuy nhiên, đại điện duy nhất của Toyota – mẫu Vios vẫn đang dẫn đầu cuộc đua và tràn trề cơ hội bảo vệ thành công ngôi vương “Ôtô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020”. Tính đến hết tháng 10.2020 doanh số bán Toyota Vios đã đạt tới 22.563 xe, nhiều gấp đôi Hyundai Grand i10, Mitsubishi Xpander... và đang bỏ xa đối thủ xếp thứ 2 - Hyundai Accent tới hơn 7.500 xe.

Mẫu sedan hạng B của Hyundai đang có bước tăng trưởng ổn định với doanh số bán trung bình đạt 1.250 xe/tháng. Tuy nhiên, nếu tiếp tục chuỗi phong độ này vào không có bước bứt phát, Hyundai Accent khó có thể đuổi kịp Toyota Vios trong cuộc đua đến ngôi vương “Ôtô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020”. Khoảng cách còn lại khá lớn, trong khi thời gian bán hàng của năm 2020 còn lại chưa đầy 2 tháng, Toyota Vios coi như đã chạm 1 tay vào ngôi vương “Ôtô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020”.

xe-4-4175-1606789228.jpg

Hyundai Accent đang để Toyota Vios bỏ xa với khoảng cách hơn 7.500 xe.

Trong khi đó, với khoảng cách chỉ dưới 2.000 chiếc, các mẫu xe còn lại như Ford Ranger, KIA Cerato, Mazda CX-5... đang cạnh tranh quyết liệt cho 1 suất vào Top 5.

Thương hiệu ôtô Việt – VinFast cũng có đại diện góp mặt trong Top 10 ôtô cạnh tranh ngôi vương ôtô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020. Cụ thể, với 8.312 xe bán ra tính đến tháng 10.2020, VinFast Fadil đang tạm xếp ở vị trí thứ 7. Tuy nhiên, thực tế thành tích bán hàng của Fadil vượt xa con số này, bởi doanh số hiện tại chỉ được thống kê từ thời điểm VinFast bắt đầu công bố kết quả bán hàng (từ tháng 5.2020). Nếu tính cả 10 tháng của năm 2020, mẫu ôtô Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh với Hyundai Grand i10 hay Mitsubishi Xpander 1 vị trí vào Top 3 ôtô bán chạy nhất.

Hiện tại, các nhà sản xuất đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, kích cầu mùa bán hàng cuối năm nhằm cải thiện doanh số. Bên cạnh đó thông tin Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ không tiếp tục gia hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 31.12... được dự báo sẽ tạo ra nhiều biến động trên thị trường trong giai đoạn cuối năm. Bởi nếu đề xuất này được thông qua, người tiêu dùng sẽ không còn được giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua “ôtô nội” từ năm 2021. Cuộc đua vào Top 10 ôtô bán chạy nhất năm 2020 theo đó được dự báo cũng sẽ có nhiều thay đổi ở các vị trí ngoài Top 3, trong khi ngôi vương khó có thể... đổi chủ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo