Thứ tư, 20/10/2021 | 22:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 5/9/2012, 17:15 (GMT+7)

Cơ hội tốt mua siêu xe đã qua sử dụng từ Ý

Nguyễn Bích Thủy Thứ tư, 5/9/2012, 17:15 (GMT+7)

Không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội nhìn thấy một chiếc Ferrari 458 Italia trị giá tới 250,920 USD nhởn nhơ trên đường phố, dù tại nước Ý, đại bản doanh của hãng siêu xe mang biểu tượng chú ngựa tung vó. Ấy thế nhưng, cảnh tượng hàng chục xe Ferrari bị "lùa" vào bãi để chờ "bán tống bán tháo" đang xảy ra khắp nơi trên nước Ý, khiến nhiều người choáng váng.

Các biện pháp đánh thuế mạnh vào hàng hóa xa xỉ, tình trạng cắt giảm ngân sách do kinh tế nước này đang ngập sâu vào khủng hoảng đang khiến nhu cầu cho siêu xe thể thao và các hàng hóa đắt tiền khác giảm mạnh. Những người đã sở hữu Ferrari cũng không còn dám "nuôi" xe, do chi phí quá cao và họ tìm cách bán tháo ra nước ngoài. Theo ước tính của Unrae, hiện lượng siêu xe đã qua sử dụng xuất khẩu từ Ý đã tăng gấp 3, đạt mức 13.633 xe chỉ trong 5 tháng đầu năm 2012. Năm ngoái, con số này là 4.923 xe.

Siêu xe đang biến mất dần khỏi đường phố Ý”, chủ nhiệm khoa Giuliano Noci từ đại học kinh tế Milan Polytechnic nhận định. “Điều này có giá trị biểu tượng rất lớn, thể hiện mức độ sâu sắc của khủng hoảng đang diễn ra trên nước Ý.”

Nhu cầu siêu xe đời mới ở Ý như các dòng của Ferrari, Maserati cũng giảm sâu tới 47%, từ 1.116 xe năm 2008 xuống còn 593 xe năm nay theo ước tính của IHSA.

Thủ tướng Mario Monti đang tiến hành biện pháp thắt chặt kinh tế trị do nước này đang phải đối mặt với khoản nợ 1,9 nghìn tỉ USD, tỉ lệ thất nghiệp tăng cao nhất 13 năm qua, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và sản lượng công nghiệp giảm.

Khủng hoảng kinh tế thể hiện ngay trên quyết định ngừng đầu tư sản xuất ở Ý của Fiat, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Ý. Năm ngoái, một nhà máy ở Sicily của Fiat đóng cửa và hãng này dự định tiếp tục đóng cửa thêm một nhà máy nữa trong năm nay. Cầu thấp đối với siêu xe khiến Fiat chuyển hướng sang các thị trường mạnh hơn như Trung Quốc và Mỹ.

Ngài Monti đã nâng mức thuế sở hữu đối với các dòng xe xa xỉ, khiến nhiều chủ xe không chịu nổi chi phí nuôi xe mà đành bán tháo. Theo mức thuế mới của chính phủ, một chủ xe Lamborghini Aventador (giá 316.000 euro) sẽ phải đóng 8.400 euro tiền thuế mỗi năm.

Từ tháng 12 năm ngoái, chính quyền Ý liên tục kiểm tra bất ngờ các điểm địa tụ tập của người nổi tiếng như khu resort trượt tuyết Cortina d’Ampezzo và Portofino, tra xét các siêu xe xem chủ nhân đã đóng thuế đầy đủ hay chưa.

Tháng trước, gần Venice, cảnh sát kinh tế đã bắt giữ một người đàn ông 44 tuổi lái xe Ferrari F40 do không trả dủ 8 triệu euro tiền thuế từ năm 2006. Còn trong tháng 7, một người khác sở hữu xe Ferrari F131 cũng bị bắt vì chưa đóng khoản thuế 3 triệu euro từ năm 2007.

Nhiều người giàu không còn muốn sở hữu siêu xe nữa. Fabio Barone, chủ tịch câu lạc bộ Ferrari Passione Rossa chia sẻ: "Một thành viên của chúng tôi phải rao bán xe Ferrari 458 Italia với giá chỉ 143.000 euro, sau khi mua nó một năm trước với giá 224.000 euro".

Barone cho biết ông nhận được rất nhiều cú điện thoại từ các đại lý ở Pháp, Đức, Đông Âu hỏi mua xe. Nhiều chủ xe rao bán xe trực tiếp trên mạng, hoặc qua dịch vụ bán xe của Ferrari. Lượng xe Ferrari và Maserati cũ xuất khỏi Ý tăng lên 424 xe 5 tháng đầu năm, so với 142 xe của năm ngoái.

Không chỉ Ferrari, 200 xe Porsche cũ cũng được xuất khỏi Italia tới các nước châu Âu do thuế. 1.134 xe Cayenne rời Ý trong 5 tháng đầu năm nay.

Việc bán tháo ồ ạt xe sang, siêu xe khỏi Ý rất có lợi cho các thị trường khác muốn nhòm ngó đến mảng siêu xe đã qua sử dụng từ đây.

Các hãng siêu xe Ý chỉ còn trông đợi vào thị trường nước ngoài, và thực tế họ vẫn làm ăn rất tốt tại thị trường ngoài nước. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Ferrari đã bán được 3.664 xe, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó tăng trưởng mạnh mẽ nhất là những siêu xe trang bị động cơ V12, doanh số bán hàng của những siêu xe đẳng cấp nhất của hãng tăng tới 66% so với cùng kỳ năm 2011. Kết quả là, lợi nhuận của Ferrari tính riêng 6 tháng đầu năm đạt 152 triệu euro – tương đương 191 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2011.

Một trong những lý do khiến doanh số bán hàng của Ferrari tăng mạnh là nhờ hãng đã ra mắt những siêu xe mới như Ferrari FF, F12 Berlinetta, cùng với bản nâng cấp của chiếc California. 

Theo: Autopro.com.vn

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo