Thứ năm, 23/1/2020 | 20:12 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ năm, 7/7/2016, 11:20 (GMT+7)

Chán công nghệ, cựu ngôi sao Silicon Valley gia nhập website hàng đầu về đồng hồ

Thứ năm, 7/7/2016, 11:20 (GMT+7)

Nếu đầu những năm 2000, có người nói Kevin Rose sẽ có ngày rời bỏ Thung lũng Silicon thì hầu như chẳng ai đồng ý. Nhưng vào năm 2015, nhà đồng sáng lập website social news Digg và cựu đối tác của Google Venture khăn gói tới tham gia vào website đồng hồ Hodinkee. Đây là hành động gây ngạc nhiên lớn với một người đã quá “cắm rễ” trong giới công nghệ.

Nếu bạn chỉ biết Rose qua danh tiếng của anh, qua các khoản đầu tư vào những công ty công nghệ như Shyp, Twitter hay Square thì đúng là đáng ngạc nhiên thật. Còn nếu bạn hiểu về con người Rose, đó lại là câu truyện khác.

Nói chuyện với Rose, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra anh không chỉ biết làm việc, giữ vai CEO tại một startup nào đó. Anh còn muốn rời xa giới công nghệ và theo đuổi một con đường khác, nơi mà những kỹ thuật xa xưa đóng vai trò trung tâm.



“Có cái gì đó rất phản công nghệ và không hợp thời khi nói về đồng hồ cơ - một sự chối bỏ công nghệ,” Rose bày tỏ khi tiếp khách tới thăm trụ sở Hodinkee tại quận SoHo, Manhattan, New York. “Tôi thực sự yêu điều đó.”

Rose từng làm việc tại rất nhiều website. Tuy nhiên, chủ đề của Hodinkee - đồng hồ cơ hạng sang - đại diện cho bước ngoặt khỏi những gì anh từng làm trước kia.

Dù Rose vẫn còn giữ thói quen đội mũ bóng chày giống như trên bức ảnh bìa tạp chí BusinessWeek năm 2004 thì mọi thứ khác đã thay đổi rất nhiều.

Đam mê mới

Bản thân Rose là nhà sưu tập đồng hồ. Anh bắt đầu sở thích sau khi được thừa kế chiếc Rolex lúc cha mình qua đời. Lúc đầu Rose cất chiếc đồng hồ nhưng khi muốn được kết nối với cha, anh đã đeo nó hàng ngày.

Kể từ đó, Rose dần trở thành người mê đồng hồ, sưu tập nhiều chiếc cả cổ và hiện đại từ Rolex, Audemars Piguet tới những chiếc Seiko dành cho thị trường Nhật hiếm hoi.

“Tôi bắt đầu đọc về lịch sử của nhiều loại đồng hồ,” Rose cho biết. “Chẳng hạn, chiếc Omega Speedmaster từng được đeo trên mặt trăng. Câu chuyện hay chưa từng có. Họ dùng nó để căn thời gian và tính toán thời gian hoạt động của động cơ.”

Rose thậm chí ra mắt một ứng dụng thu thập tin tức về đồng hồ mang tên Watchville. Nhờ ứng dụng này, anh nhận ra người ta rất quan tâm tới nội dung về đồng hồ. “Độc giả của chúng tôi mở ứng dụng từ 8 tới 10 lần một ngày, thật không tin nổi. Và có hàng ngàn người làm thế. Đó là những khách hàng gắn bó chặt chẽ nhất với sản phẩm tôi từng được thấy.”

Rose ngày càng thấy hứng thú và tới tháng 6 năm 2015, Watchville và Hodinkee sáp nhập. Rose cùng một đội kỹ sư nhỏ gia nhập cùng độ ngũ biên tập sẵn có của Hodinkee.

Giờ đây, Rose quản lý toàn bộ hoạt động với tư cách CEO còn người sáng lập Hodinkee là Ben Clymer lo phần nội dung. Toàn bộ nhân sự hiện có 15 người.

Khoảng 1 triệu người vào website Hodinkee một tháng, từ những nhà sưu tập lâu năm tới những dân chơi mới bước chân vào con đường “nghiện ngập”.

Sau một năm làm CEO, Rose đã giúp tăng doanh thu lên 4 lần, hầu hết là từ phần shop bán hàng của Hodinkee. Khách hàng có thể chọn mua các bộ sưu tập đồng hồ cổ, đồng hồ mới, dây đồng hồ hạng sang hay các phụ kiện phù hợp với người sưu tập.



Rose cho biết anh có kế hoạch cung cấp thêm đồ hiệu, biến Hodinkee thành điểm mua sắm cung cấp “các mặt hàng hợp với người chơi đồng hồ nhưng không nhất thiết phải liên quan tới đồng hồ.”

Nhưng sẽ không có các mặt hàng kỹ thuật số hiện đại.

Thái độ mới

Không ai có thể nói Rose là người không thích công nghệ nhưng anh rất cẩn trọng khi dùng các thiết bị này.

“Các thiết bị số đang chi phối đời sống của chúng ta,” Rose nói. “Tôi cần tìm cách thoát khỏi công nghệ. Tôi muốn coi công nghệ chỉ là công cụ phục vụ công việc nhưng khi xong việc, tôi tìm cách tránh xa nó. Đồng hồ cơ thì khác, nó chỉ là thứ nhắc việc.”

Rose cho biết anh tự đặt ra luật tắt điện thoại vào bữa tối để tránh phân tâm. Rose còn muốn làm ứng dụng giúp tránh dùng điện thoại, một điều có vẻ rất phản năng suất với một CEO của một công ty xuất bản số và thương mại điện tử.

Nhưng với Rose, việc liên tục gắn với thế giới số làm anh mệt mỏi và kiệt sức. Cũng vì lý do này, Rose không đeo Apple Watch. Thay vào đó, anh dùng một chiếc vòng đeo tay Fitbit để theo dõi chỉ số sức khỏe trong khi vẫn đeo một chiếc đồng hồ cổ điển ở tay kia.



Rose cho rằng các thiết bị đeo thông minh đang trở nên phổ biến khi pin được cải thiện nhưng sự đam mê dành cho đồng hồ truyền thông vẫn không mất đi.

Rose cho rằng việc thế hệ trẻ lớn lên và quen đeo thứ gì đó trên tay là điều tích cực vì họ sẽ hướng sự quan tâm tới đồng hồ hạng sang khi có đủ điều kiện. Anh tin rằng các thiết bị đeo thông minh không phải là mối đe dọa với ngành đồng hồ hạng sang dù những công ty bán đồng hồ giá rẻ sẽ phải rất cảnh giác vì sản phẩm của họ không có điểm nổi trội để cạnh tranh với smartwatch.

Nói cách khác: Rolex vẫn ổn nhưng Timex nên lo dần.

Thành phố mới

Hodinkee là sự khởi đầu mới, là cơ hội bắt đầu lại và làm thứ gì đó mới mẻ, phù hợp với người hiểu cả 2 giới như Rose. Anh cũng luôn muốn sống ở New York.

“Cái hay ở New York là chẳng ai tìm bạn để “chào hàng” startup của họ”. Rose đang cố gắng tránh xa giới công nghệ.

Lam Dương - Theo Business Insider

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo