Thứ năm, 24/9/2020 | 08:50 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ sáu, 2/2/2018, 20:19 (GMT+7)

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Kim ngạch nhập khẩu ôtô giảm mạnh 38%

Trần Đức Quỳnh Thứ sáu, 2/2/2018, 20:19 (GMT+7)

Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 2/2, trả lời câu hỏi về Nghị định 116 gây khó khăn cho các nhà nhập khẩu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định đây là Nghị định được các nhà nhập khẩu trong nước và quốc tế rất quan tâm. Thực tế, kim ngạch nhập khẩu xe trong tháng 1 giảm 38%.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2018 chỉ đạt khoảng 1.000 chiếc về lượng và 94 triệu USD về giá trị. Trong khi đó, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tháng 12/2017 đạt đến 14.000 chiếc trị giá 360 triệu USD

"Chúng tôi đã nhận được thư từ các cơ quan đại sứ và tổ chức để nghị Thủ tướng đề nghị các bộ ngành liên quan xem xét nghị định về 3 vấn đề".

Vấn đề đầu tiên là cấp giấy chứng nhận phù hợp. Bộ trưởng nhấn mạnh cần phải hiểu rõ giấy chứng nhận không phải được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà là cơ quan hiệp hội có thẩm quyền để chứng nhận rằng xe có nguồn gốc từ một nhà sản xuất nhất đinh. Điều này đảm bảo giá trị cũng như trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc triệu hồi trong trường hợp xe có lỗi.

Tuy nhiên việc Bộ Giao thông Vận tải ban hành chậm chễ thông tư hướng dẫn khiến các nhà nhập khẩu không biết xử lý thế nào.

Vấn đề thứ hai liên quan đến việc kiểm tra từng lô xe và vấn đề cuối cùng là thử xe áp dụng cho các nhà sản xuất trước khi đưa xe ra lưu hành thị trường .

"Chúng ta cần đảm bảo việc sản xuất trong nước nhưng đồng thời tuân thủ các điều ước quốc tế đã ký kết.", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ôtô sản xuất tại khu vực ASEAN đạt tiêu chuẩn nội địa hóa liên khối 40% trở lên giảm xuống còn 0%. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng người dân khó lòng mua được xe giá rẻ do rào cản từ Nghị định 116.

Thêm vào đó, ngay từ đầu năm Toyota và Honda tuyên bố ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam.

Đức Quỳnh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo