Thứ bảy, 10/4/2021 | 18:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ hai, 4/1/2021, 08:27 (GMT+7)

5 thay đổi về chính sách từ năm 2021, người tiêu dùng ôtô cần biết

Theo Thanh Niên Thứ hai, 4/1/2021, 08:27 (GMT+7)

Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng ôtô tại Việt Nam vừa trải qua một năm đầy biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bước sang năm 2021, những thay đổi về chính sách ưu đãi thuế, phí đối với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước cũng như xe nhập khẩu, đặc biệt là các mẫu mã xuất xứ từ châu Âu… hứa hẹn sẽ tạo ra những biến động trên thị trường ôtô Việt Nam. Bên cạnh đó, việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, cũng như một số quy định mới về sử dụng ôtô sẽ chính thức được triển khai trong năm 2021.

thi-truong-thang-11-thanhnien-4046-3725-

Tác động từ chính sách, quy định mới sẽ ảnh hưởng đến thị trường ôtô năm 2021

Dưới đây là 5 chính sách, quy định mới có hiệu lực từ năm 2021, người tiêu dùng ôtô cần biết:

1. Học và thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng từ ngày 1/1/2021

Bắt đầu từ ngày 1/1/2021 tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ôtô. Đây là một trong những quy định mới tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Cụ thể, Khoản 1, Điều 1 tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT giải thích về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm: Hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ôtô. Sau khi các trung tâm sát hạch lái xe áp dụng, người học lái xe sẽ phải học thêm kỹ thuật lái xe bao gồm học trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và học thực hành lái xe trên cabin học lái xe ôtô.

o-to-2021-thanhnien-11-anlj-1943-1609684

Bắt đầu từ ngày 1/1/2021 tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ôtô. Ảnh: Trần Hoàng

Thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, học thực hành trên cabin học lái xe ôtô đối với chương trình lái xe hạng B1, B2, C và nâng hạng lái xe cũng được nêu rõ tại khoản 9 và khoản 10, Điều 1, Thông tư 38/2019/TT-BGTVT.

2. Ôtô nhập khẩu từ châu Âu bắt đầu được giảm thuế nhập khẩu

Theo Nghị định 111/2020 của Chính phủ, về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 - 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Bắt đầu từ ngày 1.1.2021 các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 - 63,8% tuỳ theo dung tích xi-lanh, giảm từ 6,7 - 7,4% so với trước đây. Mức thuế trên sẽ tiếp tục giảm thêm ở những năm tới.

o-to-2021-thanhnien-4-uqia-1955-16096840

Bắt đầu từ ngày 1.1.2021 các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 - 63,8% tùy theo dung tích xi-lanh. Ảnh: Đoàn Thanh

Trước đó, ngày 8/6/2020 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu trong đó có ôtô sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.

Với quy định này, nhiều dòng ôtô nhập khẩu từ EU trong năm 2021 sẽ có cơ hội giảm giá để thu hút khách hàng, đồng thời cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ cũng như các thị trường khác.

3. Từ ngày 1/1/2021, chấm dứt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước

Sau gần 6 tháng triển khai, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước theo quy định tại Nghị định 70/2020 NĐ-CP đã mang lại những hiệu ứng tích cực trên thị trường ôtô. Quy định này đã được áp dụng từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020 đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường ôtô trong giai đoạn cuối năm 2020 sau khi chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

thi-truong-oto-2019-thanhnien-3571-3172-

Từ 1/1/2021 ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước không còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Ảnh: Thái Nguyễn

Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2021, chính sách này sẽ chính thức hết hiệu lực. Lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.

4. Bắt đầu từ ngày 10/1/2021, bỏ quy định ôtô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa

Sau 4 năm triển khai, quy định về việc ôtô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa sẽ chính thước bãi bỏ từ ngày 10/1/2021.

Trước đó vào ngày 24/11/2020 Chính phủ ban hành Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Trong đó, có một số nội dung sửa đổi, bổ sung về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới, trong đó có ôtô.

oto-chua-chay-thanhnien-2-qhko-1652-1609

Từ ngày 10.1.2021, không bắt buộc ô tô du lịch từ 4 chỗ ngồi đến 9 chỗ phải trang bị bình cứu hỏa. Ảnh: Hoàng Cường

Đáng chú ý, Nghị định 136/2020 không bắt buộc ôtô du lịch từ 4 chỗ ngồi đến 9 chỗ phải trang bị bình cứu hỏa như quy định trước đây tại Nghị định 79/2014.

Theo Nghị định 136/2020 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ đến 9 chỗ ngồi chỉ cần tuân thủ điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên xe bảo đảm an toàn PCCC. Trong khi đó, phương tiện trên 9 chỗ ngồi vẫn phải lắp bình cứu hỏa, phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất và đặc điểm hoạt động.

5. Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ôtô

Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu tại Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg (ban hành ngày 28/3/2019). Bắt đầu từ ngày 1.1.2021, các mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 thì mới được phép lưu hành. Tiêu chuẩn này áp dụng đối với xe ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ôtô lắp động cơ do cháy nén (động cơ diesel).

Về giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn Mức 2, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

o-to-2021-thanhnien-6-hecq-8441-16096840

Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, các mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2. Ảnh: Trần Hoàng

Hiện phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ôtô sản xuất giai đoạn 1999-2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo