Thứ ba, 1/12/2020 | 05:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ sáu, 13/1/2017, 10:04 (GMT+7)

5 điểm nóng của thị trường ôtô Việt Nam năm 2016

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ sáu, 13/1/2017, 10:04 (GMT+7)

Doanh số cao nhất 20 năm

Theo số liệu tổng kết của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường Việt Nam đã tiêu thụ hơn 304.000 ôtô mới trong năm 2016, cao nhất trong 20 năm qua.

Doanh số ôtô năm 2016 vượt mốc 300.000 xe

Con số này vượt xa so với kỷ lục 244.914 xe được thiết lập trong năm 2015 và xa hơn nữa là 160.000 xe của năm 2009.

VAMA dự báo doanh số của toàn thị trường ôtô năm 2017 sẽ tăng 10%, tức người Việt sẽ mua thêm gần 335.000 ôtô mới trong năm nay.

Áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới

Theo quy định mới, từ ngày 1/7/2016, các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%, xe có dung tích 1.5-2 lít giữ nguyên mức thuế 45%. Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh. Với các dòng xe có dung tích 2.5-3 lít, thuế sẽ tăng lên 55%. Với dòng xe 3-4 lít là 90%, xe từ 5 đến 6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%.

Giá trước và sau ngày 1/7 của một số ôtô. Ảnh: Zing.vn

Khi áp dụng biểu thuế mới, giá bán một số mẫu xe đã tăng từ vài trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng như mẫu xe Rolls-Royce Phantom Đông A.

Khởi tố vụ án buôn lậu ôtô đối với Euro Auto

Cuối tháng 12/2016, Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 18/QĐ- ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần Ôtô Âu châu (Euro Auto).

Quyết định trên được ban hành trên cơ sở căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe ôtô BMW; vi phạm pháp luật hải quan của Euro Auto.

Euro Auto là nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW chính hãng tại Việt Nam. Ảnh: NLĐ

Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW vào Việt Nam, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Nguyên nhân được cho là trong quá trình thanh tra, kiểm tra về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đã xác định có nhiều sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Euro Auto.

Cũng trong năm qua, hàng loạt công ty phân phối xe sang và siêu sang tại Việt Nam đã bị Tổng cục Thuế truy thu với tổng số tiền lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Tranh cãi gay gắt về "số phận" của Thông tư 20

Sự kiện thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016 đã kéo theo cuộc tranh cãi gay gắt giữa các nhà nhập khẩu ôtô.

Theo thông tư này, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ vào Việt Nam phải có hai chứng từ. Một là giấy chỉ định (giấy uỷ quyền) nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc có hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó, được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá theo quy định. Hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Doanh nghiệp nhập ôtô căng biểu ngữ trước cổng Bộ Công Thương xin bỏ Thông tư 20

Nhiều công ty nhập khẩu ôtô và VCCI cùng một số chuyên gia nêu quan điểm nên dỡ bỏ hoàn toàn Thông tư 20 để tạo điều kiện công bằng cho tất cả các doanh nghiệp. Ngược lại, khối doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Bộ Công Thương lại cho rằng nên duy trì các điều kiện quan trọng tại Thông tư 20, với vẫn những quan điểm cũ là tránh gian lận thương mại, chống thất thu thuế và nhất là đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Xe Nga thuế 0% về Việt Nam

Để thực thi Nghị định thư giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga có hiệu lực từ ngày 5/10/2016 về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, Bộ Công thương đã soạn thảo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Nghị định này.

Theo đó, các doanh nghiệp được ủy quyền của Nga như Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ) cùng một số công ty khác sẽ liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải. Danh sách các dòng xe được đưa vào sản xuất sẽ do hai bên thống nhất lựa chọn.

Mẫu xe UAZ Hunter. Ảnh minh họa: Internet

Dự kiến, các liên doanh trên sẽ tập trung chủ yếu vào sản xuất các dòng xe phổ biến như xe thể thao đa dụng (Crossover và SUV). Ngoài ra còn có một số dòng xe thương mại như xe chở khách từ 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng khác (SB, SC, SD)...

Tất cả các dòng xe này sẽ được miễn thuế nhập khẩu còn 0% kể từ ngày Nghị định thư chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, việc miễn thuế nhập khẩu cho một số mẫu xe Nga sẽ chỉ được áp dụng trong hạn ngạch nhất định được cấp phép. Cụ thể, kể từ 5/10 cho tới hết năm 2016 sẽ giới hạn ở 800 xe, năm 2017 là 850 và và năm 2018 là 900 xe. Như vậy, chỉ có 2.500 xe Nga được miễn thuế sẽ được đưa về Việt Nam trong vòng 3 năm.

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo