Thứ bảy, 21/9/2019 | 18:37 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 26/12/2017, 15:19 (GMT+7)

10 sự kiện ‘nóng’ nhất thị trường ôtô Việt 2017

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ ba, 26/12/2017, 15:19 (GMT+7)

1. Cuộc chiến giảm giá khốc liệt giữa các hãng xe

Chưa bao giờ thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến cuộc chiến giảm giá khốc liệt như năm 2017. Từ Trường Hải, Ford, Honda cho đến Mitsubishi hay Toyota, không hãng nào có thể đứng ngoài cuộc đua. Việc mẫu xe này được tặng 100 triệu, mẫu xe kia giảm 200 triệu không còn là chuyện hiếm trong nhiều tháng qua. Dù vậy, sức mua trên thị trường vẫn rơi vào tình cảnh ảm đạm và thiếu ổn định.

Thị trường ôtô chứng kiến bão giảm giá trong năm 2017

Tình trạng trên xuất phát từ tâm lý chờ đợi giá xe giảm sâu hơn trong năm tới của người tiêu dùng. Theo lộ trình đến năm 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam (có tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40%) sẽ giảm xuống 0% thay vì mức 30% như hiện nay.

2. Tổng Giám đốc Euro Auto bị bắt

Ngày 27/4, Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo (Tổng giám đốc công ty Euro Auto - đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng xe BMW) để điều tra hành vi Buôn lậu. Liên quan đến vụ án, 2 nhân viên giao nhận của công ty cũng bị khởi tố cùng tội danh. Bước đầu, nhà chức trách xác định ông Thảo đã dùng giấy tờ giả để nhập xe BMW về Việt Nam.

Euro Auto dính bê bối dùng tài liệu giả để nhập khẩu

Dấu hiệu sai phạm của sếp Euro Auto được phát hiện từ nhiều tháng trước đó. Hồi tháng 11/2016, Bộ Tài chính có công văn gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu ôtô BMW, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao... sau khi cho rằng công ty dùng tài liệu giả để nhập khẩu.

3. Vingroup tuyên bố sản xuất ôtô thương hiệu Việt

Tháng 9, Tập đoàn Vingroup khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Nhà máy có quy mô 3,5 tỷ USD, giai đoạn đầu 1,5 tỷ USD. Công ty dự kiến xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một SUV 7 chỗ sau 24 tháng.

Mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ôtô động cơ đốt trong, ôtô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong lễ khởi công nhà máy sản xuất ôtô VinFast

Nhằm hỗ trợ chiến lược mới, VinFast đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG, một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới. Đơn vị này sẽ thu xếp cho Vinfast khoản vay lên tới 800 triệu USD.

4. Ban hành Nghị định 116/2017 ‘siết’ nhập khẩu ôtô

Tháng 10, Chính phủ ban hành Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, trong đó có nhiều quy định gây khó cho các hãng xe nhập khẩu.

Cụ thể, Nghị định mới quy định về các loại giấy tờ chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu được cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài cung cấp. Không phải quốc gia nào trên thế giới cũng cung cấp loại giấy này. Đây là khó khăn lớn nhất mà các hãng phải đương đầu khi nhập khẩu ôtô về nước.

Nhiều hãng nhập khẩu xe kêu khó vì Nghị định 116/2017

Khi về nước, xe nhập khẩu sẽ vướng thêm một bước kiểm định tiếp theo. Với mỗi lô xe, bao gồm những chiếc xe giống nhau, cơ quan chức năng sẽ chọn ra một chiếc để kiểm định, mặc dù chất lượng các xe trong các lô hàng được cho là đều như nhau. Theo giới nhập xe, việc kiểm định này sẽ tốn thời gian và tạo chi phí phát sinh.

Hiện Nghị định đang vấp phải sự tranh cãi quyết liệt giữa các bên. Trong khi Trường Hải và Hyundai Thành Công ủng hộ, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) lại kiến nghị hoãn quy định ‘siết’ nhập khẩu ít nhất 6 tháng.

5. Ban hành Nghị định 125/2017 giảm thuế nhập khẩu linh kiện

Để tăng sức cạnh tranh của các dòng xe lắp ráp trong nước, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017, bổ sung Nghị định 122/2016 về quy định biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi. Theo Nghị định này, nhiều loại linh kiện nhập khẩu (trong nước chưa sản xuất được) sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% từ 1/1/2018.

Giá xe lắp ráp trong nước có thể giảm nhờ thuế nhập khẩu một số loại linh kiện còn 0%

Bên cạnh đó, Nghị định 125 cũng tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ của nhiều dòng xe, khiến những người kinh doanh lo ngại phá sản.

6. Bổ sung giá tính lệ phí trước bạ nhiều dòng ôtô

Quyết định số 2018 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 12/10 bổ sung giá tính lệ phí trước bạ 108 loại ôtô nhập khẩu 9 chỗ ngồi trở xuống.

Lamborghini Aventador S có giá tính thuế trước bạ lên đến 40 tỷ đồng

Trong danh sách này, xe Lamborghini Aventador S hai chỗ ngồi có giá lên đến 40 tỷ đồng. Tiếp sau là Porsche thuộc dòng 911 có giá tính lệ phí trước bạ từ 6,6 đến 19 tỷ đồng. Danh mục bổ sung cũng công bố giá tính lệ phí trước bạ với các loại xe điện, như dòng Tesla Model X P100D là 6,022 tỷ đồng.

7. Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải

Trong một vài năm trở lại đây, dòng xe vừa chở hàng vừa chở người (xe bán tải, pick-up) ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo Bộ Tài chính, do xe pick-up có thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) thấp hơn so với ôtô chở người có cùng số chỗ ngồi nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe bán tải thay vì xe SUV.

Hiện tại, thuế TTĐB xe bán tải đang là 15% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở xuống), mức 20% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0L) và mức 25% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L). Trong khi đó, thuế TTĐB đối với các dòng xe dưới 9 chỗ loại cùng dung tích xi lanh lên tới 55%-90%.

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế TTĐB với xe bán tải

Để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế suất TTĐB cho xe bán tải bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích. Nếu phương án này được thông qua, thuế cho xe pick-up sẽ tăng lên 30% (với xe từ 2.0-2.5L), 33% (với xe từ 2.5-3.0L) và 54% (với xe trên 3.0L). Như vậy, giá các mẫu xe bán tải có thể tăng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

8. Trường Hải giành quyền phân phối BMW và Fuso

Sau cú sảy chân của Euro Auto, Tập đoàn BMW châu Á đã chọn Trường Hải là nhà phân phối xe BMW và MINI tại Việt Nam từ 1/1/2018. Trước mắt, Trường Hải sẽ tiếp tục phân phối BMW dưới dạng nhập khẩu từ Đức và sẽ chuyển sang lắp ráp khi đáp ứng được những yêu cầu nhất định.

Trường Hải phân phối BMW và Fuso từ năm 2018

Mới đây, đại diện của Daimler cũng công bố các mẫu xe tải, bus của Fuso sẽ được phân phối bởi Trường Hải từ năm 2018. Trước đó, thương hiệu này được phân phối bởi Mercedes-Benz Việt Nam.

9. Nhiều hãng xe công bố sớm giá ôtô 2018

Nắm bắt tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng, ngay trong tháng 11, nhiều doanh nghiệp lớn trên thị trường ôtô Việt Nam đã công bố sớm giá xe năm 2018. Mở đầu cuộc đua, Toyota quyết định giảm giá cho hàng loạt mẫu xe lắp ráp trong nước.

Ngay sau đó, Hyundai Thành Công đưa ra mức giá mới cho mẫu xe Grand i10, áp dụng sang cả năm 2018. Chỉ một ngày sau, Trường Hải cũng công bố bảng giá năm 2018 cho tất cả các loại xe du lịch Kia và Mazda.

Toyota Việt Nam tiên phong trong việc công bố sớm giá xe 2018

Động thái của Toyota và Thaco – hai doanh nghiệp sở hữu nhiều mẫu ôtô bán chạy nhất thị trường phần nào giúp người tiêu dùng định hình mặt bằng giá xe năm 2018. Xu hướng chung là các mẫu xe lắp ráp trong nước có giá thấp hơn năm 2017 tuy nhiên không giảm quá sâu như nhiều người mong đợi.

10. Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Theo Quyết định số 49/2011 về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu, từ 1/1/2017, ôtô, xe máy mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 (Euro 4) và đến 1/1/2020 đáp ứng tiêu chuẩn khí thải 5 (Euro 5).

Trước thông tin này, nhiều hiệp hội, doanh nghiêp đã đề nghị lùi thời gian áp dụng quyết định với các dòng xe chở người từ 16 chỗ trở lên và các loại xe tải do chưa chuẩn bị kịp.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 với ôtô chạy xăng từ 1/1/2017

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tiêu chuẩn mức 4 (Euro 4) đối với ôtô chạy xăng. Riêng các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp ôtô sử dụng nhiên liệu diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017.

Mới đây, Cục đăng kiểm cũng thông báo sẽ dừng tiếp nhận đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận kỹ thuật đối với ôtô sử dụng nhiên liệu diesel không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải từ đầu năm 2018.

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo