Thứ hai, 6/12/2021 | 06:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Chủ nhật, 15/3/2015, 10:12 (GMT+7)

Xuất khẩu qua trung gian: Lợi hại song hành

Nguyễn Bình Minh Chủ nhật, 15/3/2015, 10:12 (GMT+7)

Cách làm này được nhiều DN XNK áp dụng vì những lợi ích mà nó mang lại. Nhưng bên cạnh đó, phương thức này vẫn tồn tại những nhược điểm ảnh hưởng đến DN.

DN không nên quá phụ thuộc khâu trung gian để tránh những ảnh hưởng không đáng có. Ảnh: Danh Lam

Lợi cho DN nhỏ và vừa

Trong hoạt động XK, nhất là khi đưa hàng hóa sang các thị trường khó tính hay những thị trường mới, DN sẽ gặp nhiều khó khăn về phương thức thanh toán, rào cản thương mại và tìm kiếm khách hàng. Chính vì vậy, những DN nhỏ và vừa, DN XK với số lượng hàng hóa ít nếu XK trực tiếp sẽ gặp nhiều bất lợi, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Thực tế này khiến nhiều DN tìm đến hình thức XK qua trung gian bên cạnh phương thức XK trực tuyến truyền thống.

Ông Phạm Xuân Pha, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất XNK Phương Thanh cho biết, công ty thực hiện song song cả 2 hình thức XK là XK trực tiếp và XK qua trung gian. Nguyên nhân vì công ty muốn mở rộng phạm vi khách hàng hơn mà điều kiện về nhân lực và tài chính không cho phép. Trong khi các công ty trung gian với năng lực hoạt động của mình có thể tìm được khách hàng mua được giá tốt hơn, giúp DN đảm bảo về mặt chất lượng, kỹ thuật. Bên cạnh đó, phương thức này còn giúp DN an toàn hơn khi thanh toán, tránh được những lo ngại về khác biệt ngôn ngữ, văn hóa... Ngoài ra, chính phía khách hàng cũng yêu cầu DN phải XK qua một công ty trung gian nên để giữ chân khách hàng, DN phải chấp nhận phương án kinh doanh này.

Đồng quan điểm, theo ông Phí Ngọc Trịnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần may Hồ Gươm, các DN hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng các công ty trung gian để XK vì các công ty này nếu muốn giữ uy tín, muốn hoạt động làm ăn lâu dài sẽ phải đưa ra giá cả rất phải chăng và hầu hết công ty trung gian đều đã có mặt bằng giá chung để DN dễ dàng lựa chọn.

Bên cạnh những lợi thế về chất lượng dịch vụ, về lợi nhuận, các DN dựa vào công ty trung gian còn vì DN hoạt động với quy mô nhỏ, thương hiệu chưa đủ mạnh để khách hàng quốc tế biết đến. Trường hợp của Công ty TNHH Gia Bảo là một ví dụ. Bà Lê Thị Hồng, Phó Giám đốc Công ty cho hay, mặt hàng của Gia Bảo là bánh đậu xanh, bột đậu các loại nên DN mới chỉ tự XK sang nước láng giềng là Trung Quốc còn các thị trường khác xa hơn như EU, Mỹ… thì DN phải dựa hoàn toàn vào các công ty trung gian. Các công ty này sẽ thu mua, tập hợp thành số lượng lớn để XK nên nếu DN tự XK với số lượng ít như thế thì vừa không bõ tiền công mà cũng không tìm được nguồn khách hàng phù hợp.

Không nên phụ thuộc

Lợi thế khi XK qua các công ty trung gian có nhiều nhưng những mất mát mà DN có thể có cũng không hề nhỏ. Tận dụng lợi thế của kênh này là việc nên làm trong điều kiện năng lực của DN nước ta còn nhiều hạn chế, nhưng các DN không nên lấy đó để phụ thuộc trong thời điểm thị trường Việt Nam cũng như quốc tế đang có nhiều mở cửa, với những ưu đãi hấp dẫn, vì thế DN vẫn nên chủ động, tự bước đi trên đôi chân mình vẫn là tốt nhất.

Nói về nhược điểm của các công ty trung gian, ông Phạm Xuân Pha cho biết, khi XK bằng phương thức này, DN thường phải trả "hoa hồng" cho các công ty trung gian từ 3-5% giá trị hợp đồng. Dù biết lợi nhuận giảm đi nhưng DN vẫn phải làm, vì dù sao, có khách hàng vẫn là trên hết.

Bên cạnh việc lợi nhuận bị chia sẻ một phần cho bên thứ 3, nhiều công ty trung gian không chỉ đóng vai trò là người môi giới, là cầu nối giữa DN với khách hàng quốc tế mà còn thực hiện thành nhà phân phối thương mại, khi đó, thương hiệu của DN sẽ bị mất đi, bị thay thế bởi thương hiệu của nhà phân phối này. Hơn nữa, nếu DN còn non trẻ, kinh nghiệm thương trường chưa nhiều sẽ rất dễ bị các công ty trung gian lấy nhiều "hoa hồng" hơn hoặc không chịu trách nhiệm khi phía khách hàng có những kiện tụng, đòi bồi thường thiệt hại.

Do vậy, theo ông Phạm Xuân Pha, khi tìm kiếm công ty trung gian và ký hợp đồng, DN cần tìm hiểu kỹ về năng lực, khả năng thanh toán, cơ sở nguồn khách hàng của các công ty trung gian, DN cần tạo được thế chủ động khi giao dịch để tránh bị những công ty này lấn át.

Cũng nói về vấn đề này, bà Lê Thị Hồng cho rằng, khi ký kết hợp đồng với các công ty trung gian, DN nên yêu cầu các công ty này đưa ra tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm trước khi sản xuất. Cùng với đó, DN nên yêu cầu các công ty trung gian có trách nhiệm chia sẻ chi phí thiệt hại trong trường hợp xảy ra những rủi ro khách quan, không phải từ phía DN.

Theo Hải Quan

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo