Thứ năm, 5/8/2021 | 13:56 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ ba, 15/6/2021, 11:47 (GMT+7)

VCCI ủng hộ việc thí điểm chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe ôtô điện chạy pin

Ngọc Hà Thứ ba, 15/6/2021, 11:47 (GMT+7)

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành, cơ quan liên quan về chính sách ưu đãi thuế đối với xe ôtô điện chạy pin.

VCCI ủng hộ việc thí điểm chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe ôtô điện chạy pin.

VCCI ủng hộ việc thí điểm chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe ôtô điện chạy pin. Ảnh: Vingroup.

Góp ý về nội dung này, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết thống nhất và ủng hộ cao chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe  ôtô chạy điện và pin. Đây là chính sách rất cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng xe ôtô chạy pin, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nhiều tiềm năng này tại Việt Nam.

Về lộ trình và cách thức ban hành, VCCI đề nghị chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe ôtô chạy điện và pin cần được ban hành nhanh chóng, triển khai được ngay trên thực tế để phát huy hiệu quả tốt nhất của chính sách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Với lệ phí trước bạ, VCCI cho rằng cần ưu tiên đưa dự thảo sửa đổi Nghị định về lệ phí trước bạ vào chương trình xây dựng pháp luật của Chính phủ sớm nhất.

Với thuế tiêu thụ đặc biệt, VCCI đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô chạy bằng pin trong thời gian nhất định thay vì chờ sửa tổng thể Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi vì quy trình sửa đổi một đạo luật thuế như Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều ngành khác nhau, lộ trình 2 kỳ họp sẽ mất rất nhiều thời gian. Chính sẽ sẽ chậm đi vào thực tế, bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy lĩnh vực ưu tiên phát triển.

Ngoài ra, VCCI cũng cho rằng cách thức này cũng hoàn toàn phù hợp với quy định tại Điều 15.2 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thẩm quyền và nội dung ban hành.

Liên quan đến nội dung này, Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết đang xây dựng đề án quốc gia về phát triển phương tiện giao thông sạch, trong đó có xe điện.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, thông tin hiện Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó việc tạo hành lang pháp lý cho nội dung về phát triển xe điện cũng đã được quan tâm trong quá trình xây dựng dự thảo luật.

Tuy nhiên, VCCI cũng có những lưu ý khi triển khai thí điểm chính sách ưu đãi thuế đối với xe ôtô điện chạy pin.

Trước tiên, cần phải làm rõ phạm vi áp dụng của chính sách ưu đãi đối với loại phương tiện nào? Xe cá nhân dưới 9 chỗ hay cả những loại phương tiên khác, ví dụ như xe bus?

Thêm nữa, pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt hiện có sự phân biệt giữa xe xăng và xe điện theo hướng khuyến khích xe điện. Cụ thể, thuế suất với xe ôtô dưới 9 chỗ chạy xăng ở mức 35-50%, trong khi xe điện là 15%. Việc đưa xe điện vào diện đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt có thể gia tăng khoảng cách lớn về giá giữa xe xăng và xe điện. Tuy nhiên, thực tế, nhiều nước trên thế giới có chính sách phát triển xe điện ở nhiều mức độ, trong đó, có những chính sách hỗ trợ lớn vì vậy cũng có thể cân nhắc việc thử nghiệm chính sách này ở Việt Nam.

Đồng thời, trong quá trình thử nghiệm, VCCI cho rằng có thể cân nhắc cơ chế hạn ngạch, tức là áp dụng một hạn ngạch hỗ trợ tài chính theo từng năm. Một mặt, việc này sẽ giúp không tạo tác động quá tiêu cực đến các nhà sản xuất xe xăng cũng như ngân sách nhà nước. Mặt khác, việc này còn có thể đánh giá phản ứng và khả năng tiếp nhận của thị trường thông qua tỷ lệ khách hàng mua xe ôtô điện mà không có hỗ trợ tài chính qua từng năm.

Về lâu dài, để xác định xem xe điện có thực sự sạch hay không, VCCI cho rằng chính sách hỗ trợ bền vững cần xem xét một số điểm, trong đó có nguồn điện sử dụng để sạc pin lấy từ đâu? Nếu lấy từ năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió thì rõ ràng xe điện là sạch, còn nếu lấy từ lưới điện thì cần phải xem xét.

Sở dĩ Tesla giảm được nhiều phát thải bởi vì hệ số phát thải của lưới điện (Grid Emission Factor) của Mỹ trung bình rất thấp khoảng 0.456 kgCO2/kWh đặc biệt tại Bang California EF chỉ là 0.2 kgCO2/kWh , trong khi đó tại Việt Nam thì EF cao gần gấp đôi 0.8458 kgCO2/kWh. Như vậy, theo các chuyên gia hiệu quả giảm phát thải từ xe điện tại Việt Nam là không đáng kể, thậm chí có thể âm nếu như pin lithium cho xe điện không bền và hiệu suất không cao.

Để giải quyết vấn đề trên VCCI cho rằng nên có các trạm sạc năng lượng mặt trời hoặc các cửa hàng đổi pin trên đường, pin đổi được sạc từ năng lượng mặt trời. Do vậy, để đồng bộ và thực sự dẫn đến giảm phát thải khí nhà kính, đơn vị sản xuất cần xem xét đầu tư trạm nạp mà điện cung cấp từ nguồn năng lượng tái tạo. Đồng thời, đơn vị sản xuất cũng phải quan tâm đến phát thải và ô nhiễm môi trường của pin Lithium thải ra sau quá trình sử dụng. Việc thu hồi và tái chế pin sẽ phải thực hiện thế nào? Cần xây dựng quy trình thu hồi và xử lý pin để đảm bảo phát thải khí nhà kính của toàn bộ vòng đời xe điện là thấp hơn xe chạy nhiên liệu hoá thạch.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng cho rằng việc xây dựng và ban hành chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết. Điều này còn phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến 2030, tầm nhìn đến 2045 tại Nghị quyết số 23/2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2025, tầm nhìn đến 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/2014 của Thủ tướng.

“Việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét”, Bộ Công Thương nêu quan điểm.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo