Chủ nhật, 16/5/2021 | 09:24 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ sáu, 6/3/2015, 16:04 (GMT+7)

UBGSTC: Triển vọng 2015 sáng sủa hơn nhiều các năm trước

Thứ sáu, 6/3/2015, 16:04 (GMT+7)

Đánh giá trên được đưa ra trong một báo cáo về tình hình kinh tế 2 tháng đầu năm 2015 công bố ngày 6/3, trong đó nhận định chung rằng, trong 2 tháng đầu năm, các chỉ số vĩ mô khá vững chắc, thị trường tiền tệ và ngân hàng ổn định, niềm tin kinh doanh và tiêu dùng phục hồi.

Về lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tết giảm lần đầu tiên kể từ năm 1995, với mức giảm 0,05% so với tháng trước. Đây là tháng giảm thứ tư liên tiếp, chuỗi tháng giảm dài nhất kể từ năm 2004. CPI cơ bản tháng 2/2015 giảm 2,31% so với cùng kỳ, thấp hơn mức giảm 2,58% của tháng 1.

Về sản xuất tiếp, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1/2015 tăng cao so với mức tăng 17,5% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 19,4%, vượt xa mức tăng 6,6% của tháng 1/2014 và mức tăng bình quân của năm 2014 là 8,7%.

Chỉ số PMI ngành sản xuất của HSBC vẫn trên mức 50 điểm trong tháng 1, thể hiện các điều kiện trong lĩnh vực sản xuất tiếp tục được mở rộng. Báo cáo của HSBC chỉ ra những điểm chính: giá cả đầu vào giảm mạnh nhất kể từ thời điểm bắt đầu cuộc khảo sát PMI (tháng 4/2011); sản lượng và đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng; việc làm mới tăng mạnh nhất từ tháng 12/2013.

Điện sinh hoạt và điện sản xuất đều tăng cao hơn so với cùng kỳ là dấu hiệu cho thấy kinh tế tiếp tục phục hồi khá. Lượng điện sản xuất tháng 1/2015 tăng 25,5% so với cùng kỳ, cao hơn nhiều mức tăng 2,7% của cùng kỳ năm trước.

Về tiêu dùng, sức mua tăng mạnh mặc dù tháng 1/2015 không phải là tháng có yếu tố mùa vụ (Tết Nguyên đán). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2015 loại trừ yếu tố giá ước tăng 11,95% so với cùng kỳ, cao hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước kể từ năm 2011.

Niềm tin tiêu dùng và kinh doanh được củng cố nhờ cải cách hành chính và thể chế và tác động từ chương trình tái cơ cấu nền kinh tế. Chỉ số niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp Châu Âu (BCI) tại Việt Nam tăng mạnh kể từ quý 4/2013, đạt 78 điểm vào quý 4/2014 - mức cao thứ hai kể từ năm 2010.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) của ANZ tăng mạnh lên 142,3 điểm trong tháng 2, tăng 6,9 điểm so với tháng trước và vượt xa mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.

Phản ánh niềm tin của nhà đầu tư do điều kiện vĩ mô ổn định và phục hồi, chỉ số hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) 5 năm tiếp tục duy trì xu hướng giảm kể từ tháng 8/2013. Trong tháng 2/2015, chỉ số này dao động trong khoảng 185- 200 điểm, mức khá thấp so với cùng kỳ năm 2014.

Thị trường chứng khoán cũng có dấu hiệu khởi sắc mạnh mẽ trong tháng 2. Tính tại thời điểm 26/02/2015, chỉ số VNindex đạt 596,43 điểm, tăng 50,8 điểm so với cuối năm 2014 và tăng 9,95 điểm so với cùng kỳ năm 2014. Thanh khoản thị trường cũng được cải thiện đáng kể.

Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá hối đoái khá ổn định trong suốt dịp Tết Nguyên đán, xoay quanh mức 21.400 VND/USD.

Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng nhẹ trước Tết do cầu tiền tăng nhưng nhìn chung khá ổn định.

NFSC đánh giá việc kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định khá vững chắc, niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng đều tăng mạnh sẽ là nhân tố quan trọng tạo động lực mới cho phát triển kinh tế cả năm 2015.

Tuy nhiên, để thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư và của người tiêu dùng, NFSC kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt việc hướng dẫn triển khai thực hiện các luật mới ban hành, đặc biệt là Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, tích cực cải cách thể chế để tạo động lực mới cho tăng trưởng.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, thông qua việc giảm lãi suất cho vay, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đẩy mạnh chống hàng lậu, hàng giả và tăng cường kiểm soát biên mậu.

Trung Nghĩa - Người Đồng Hành

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo