Thứ hai, 24/1/2022 | 21:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 3/8/2011, 10:51 (GMT+7)

“Tư lệnh phải được toàn quyền quyết định”

Thứ tư, 3/8/2011, 10:51 (GMT+7)

Ông Đinh La Thăng, bộ trưởng bộ Giao thông vận tải.

Tân bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng (trước là chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn Dầu khí Việt Nam) trả lời báo chí nhân dịp ông nhậm chức vụ mới:

Người ta nói chiếc “ghế” bộ trưởng Giao thông vận tải là chiếc ghế “nóng” qua 2 đời bộ trưởng vừa rồi. Ông cảm nhận thế nào?

(Cười). Đã ngồi đâu mà cảm nhận “sức nóng”?

Ông nhận thấy những vấn đề nào của ngành giao thông cần giải quyết?

Giao thông là vấn đề cả nước quan tâm. Theo tôi, kết cấu giao thông là một điểm nghẽn và Thủ tướng Chính phủ đã xác định trong 3 khâu phải quyết đột phá thì đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong nhiệm kỳ mới này. Thứ hai là giải quyết tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Ngành giao thông phải tập trung thực hiện giải quyết các vấn đề này một cách khẩn trương và quyết liệt hơn.

Chính phủ đang thắt chặt chi tiêu công, trong khi nhu cầu cần tăng vốn để đầu tư của ngành giao thông lại rất lớn. Ông sẽ giải quyết cả 2 yêu cầu này thế nào?

Để thực hiện việc đột phá về phát triển hạ tầng giao thông thì ngành giao thông cần xây dựng cơ chế đột phá. Cơ chế này cần có đột phá về cách huy động nguồn lực, phương thức, hình thức đầu tư cũng như thủ tục triển khai dự án. Xây dựng được cơ chế đột phá này là một điều kiện để đảm bảo tính khả thi của chiến lược.

Ông sẽ ưu tiên chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc nào nhất trong ngành?

Những vấn đề nào bức xúc nhất thì giải quyết trước. Nhiều chỗ bức xúc quá thì ưu tiên giải quyết những vấn đề cấp thiết hơn.Ví dụ về ùn tắc giao thông thì ở 2 thành phố: Hà Nội và TP.HCM phải ưu tiên giải quyết trước. Nó là cả một hệ thống giải pháp đồng bộ. Nhưng tôi nghĩ ngành giao thông trước mắt phải ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Thứ ba là nâng cao, phát huy tinh thần trách nhiệm, hiệu lực và hiệu quả của quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Với người tham gia giao thông, phải nâng cao trách nhiệm.

Ý tưởng hạn chế phương tiện giao thông cá nhân của ông thế nào?

Trong các thành phố, phải tăng lượng xe buýt nhiều lên, xây dựng đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, có chính sách hạn chế để người ta dùng ít xe máy hơn…Nếu phương tiện công cộng mà tốt, dịch vụ tốt, có khi người ta cũng hạn chế đi ô tô vì khỏi phải tìm chỗ đỗ cho vất vả.

Có khi nào ông đi phương tiện giao thông công cộng không?

Đã lâu rồi tôi không đi nhưng sắp tới sẽ phải đi để biết. Cũng muốn mời các nhà báo đi với tôi để thử nhận xét.

Theo ông, việc thu hút đầu tư vào ngành giao thông theo kênh nào sẽ hiệu quả: BOT, BT, PPP…?

Đó đều là những phương thức mà thế giới vận dụng hiệu quả, nhưng ở ta chưa hấp dẫn thì phải tìm cách làm cho nó hấp dẫn hơn. Cũng như một cô gái cần phải ăn mặc đẹp, thời trang hơn để hấp dẫn hơn…

Quan điểm của ông về việc xây dựng đường sắt cao tốc, một dự án bị Quốc hội “bác” trong nhiệm kỳ trước, liệu bộ Giao thông Vận tải có lại trình ra trong nhiệm kỳ này?

Tôi là cho đường sắt cao tốc là phương tiện giao thông tiên tiến, hiện đại mà các nước đã áp dụng nhiều. Nước ta cũng định hướng phát triển thành nước công nghiệp vào năm 2020 thì một đất nước công nghiệp, phát triển hiện đại cần phải có phương tiện giao thông vận tải hiện đại. Khi nước ta có đủ điều kiện, cất cánh phát triển nhanh thì sẽ làm đường sắt cao tốc. Còn nếu chưa đủ điều kiện thì phải tính làm ở thời điểm khác thích hợp hơn. Trước mắt tập trung làm đường bộ cao tốc Bắc-Nam và nâng cấp đường sắt hiện có. Cân đối các điều kiện triển khai đồng bộ phát triển mạng lưới đường bộ. Nói chung là phải cân đối phát triển hệ thống đường bộ, đường sắt, đường hàng không… một cách hài hòa. Trong điều kiện hiện nay thì đúng là chưa đủ để làm đường sắt cao tốc.

Hiện nay trong khối doanh nghiệp mà bộ Giao thông quản lý có 2 doanh nghiệp đang rất khó khăn là tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Ông sẽ chỉ đạo, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn đó như thế nào?

Thực ra trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu trước đây, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng rất khó khăn chứ không chỉ có doanh nghiệp ngành giao thông. Nhưng có thể các doanh nghiệp bộ Giao thông vận tải quản lý có khó khăn hơn do trong điều kiện cắt giảm đầu tư, thắt chặt chính sách tiền tệ thế này thì doanh nghiệp trong ngành càng khó. Nên tôi nghĩ là các doanh nghiệp ngành giao thông có thế mạnh là có năng lực, kinh nghiệm, khả năng chịu khó lớn… Bây giờ phải tập trung tái cơ cấu các doanh nghiệp này, đổi mới và đẩy mạnh cổ phần hóa để nâng cao vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đủ vốn tham gia đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Từ chỗ là lãnh đạo tập đoàn Dầu khí chuyển sang làm bộ trưởng, ông thấy có cái gì thuận, cái gì khó?

Chưa làm bộ trưởng bao giờ nên chưa biết khó khăn, thuận lợi thế nào. Archimedes khi nói được “Eureka” là phải nhảy vào bồn nước. Nước tràn ra ngoài ông mới nghĩ ra cách tính thể tích. Tôi chỉ cảm nhận là trước mắt có một điểm tựa cho mình là được nhà nước, dân tin, cử vào nắm giữ chức vụ này. Nhưng tôi mong muốn cho tôi một cơ chế để thực hiện việc đó. Bộ trưởng là tư lệnh trong một ngành thì phải được toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu hay không chiến đấu, tiến hay lùi thì mới làm được. Chứ lại xin phép thủ trưởng ở nhà “có cho em bắn không”, lại bảo “không được” thế thì mất cơ hội.

Tân bộ trưởng Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân:

“Ngành khoa học - công nghệ cần tháo gỡ về cơ chế”

Cái khó của ngành khoa học và công nghệ là cơ chế nên cần tập trung tháo gỡ. Trong hệ thống hành chính của chúng ta hiện nay có nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ của các bộ ngành. Trong ngành khoa học là khó khăn về cơ chế quản lý và cơ chế tài chính. Ngân sách nhà nước chi cho ngành khoa học - công nghệ về cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Nhưng theo tôi, xã hội còn thiếu sự quan tâm cho lĩnh vực này. Theo tôi, một trong những cách cần tiến hành là thực hiện cơ chế khoán chi cho khoa học công nghệ. Vừa rồi Thủ tướng đã cho bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thí điểm rồi.

M.Q (ghi)
 

Theo Mạnh Quân - SGTT

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo