Thứ bảy, 5/12/2020 | 18:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 16/11/2017, 12:03 (GMT+7)

"Tư lệnh" ngành Tài chính thừa nhận nợ công cao, áp lực trả nợ rất lớn

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ năm, 16/11/2017, 12:03 (GMT+7)

"Áp lực trả nợ lớn"

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) nêu vấn đề: "Qua báo cáo triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2017 cho thấy, nợ công là mối quan tâm lớn của cử tri. Nợ công đã sát trần cho phép, rủi ro lớn. Do kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ huy động thuế, phí/GDP giảm chưa đạt mục tiêu đề ra trong khi đó Chính phủ vẫn thực hiện đàm phán ký kết khoản vay mới? Điều này ảnh hưởng thế nào trong kiểm soát chi tiêu nợ công? Bộ trưởng cho biết giải pháp quản lý rủi ro?".

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp cụ thể để đảm bảo an toàn nợ công nhưng vẫn đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận áp lực nợ công đang rất lớn

Trả lời câu hỏi của các vị đại biểu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận nợ công của Việt Nam đang ở mức cao, áp lực trả nợ rất lớn, cần có lộ trình giảm dần bội chi.

Ông Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã có nghị quyết về tái cơ cấu ngân sách nhà nước và đảm bảo an toàn nợ công bền vững, trình Quốc hội ban hành NQ25 về kế hoạch tài chính trung hạn 5 năm. Trong đó, giới hạn các chỉ tiêu an toàn nợ công như nợ công hằng năm không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 54% GDP.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cần xác định rõ mức bội chi ngân sách và lộ trình cắt giảm bội chi. Theo kế hoạch thì bội chi năm nay là 3,5%; năm 2018 là 3,8%; năm 2019 xuống 3,6% và năm 2020 xuống 3%.

Theo Bộ trưởng, một trong những giải pháp quan trọng để kiểm soát nợ công là tiếp tục siết chặt bảo lãnh Chính phủ. "Năm ngoái gần như Chính phủ không bảo lãnh thêm dự án nào, đặc biệt là dự án của doanh nghiệp. Có giải ngân các dự án đã bảo lãnh (trước). Hai ngân hàng chính sách, chỉ bảo lãnh cho phát hành ngang bằng số trả nợ, không phát hành số dư tăng thêm", ông Dũng thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ bám sát Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch tài chính 5 năm. Việc giải ngân vốn ODA vay ưu đãi, hiện cũng đang kiên quyết trong giới hạn Quốc hội thông qua.

"Tư lệnh" ngành Tài chính khẳng định nợ công đang từng bước được kiểm soát chặt chẽ và vẫn đang trong giới hạn cho phép.

"Nợ công không xấu"

Tranh luận với phần trả lời của Bộ trưởng Tài chính, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) cho rằng hiệu quả của đầu tư công mới là linh hồn. Nợ công không xấu nhưng đầu tư công không hiệu quả lại vô cùng xấu.

"Chúng ta sẽ thiệt hại kép, vừa trả lãi, vừa trả bù lỗ cho các doanh nghiệp đầu tư không hiệu quả, điển hình như 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ đã gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ nền kinh tế, uy tín quốc gia", ông nói.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Tuấn, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh hiệu quả đầu tư công là vấn đề rất trọng tâm, nằm trong chương trình tái cơ cấu hiệu quả đầu tư công. Ông khẳng định trách nhiệm quản lý nhà nước thuộc trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành, địa phương.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong thời gian qua đã cơ cấu nợ công theo hướng tăng vay trong nước, giảm vay nước ngoài. Năm 2011 vay nước ngoài là 60%, vay trong nước là 40%, thì nay vay trong nước là 60%, vay nước ngoài 39%. Vay trong nước có kỳ hạn cao 2 lần, lãi suất giảm một nửa, danh mục trái phiếu tăng 6,7%/năm.

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Bên cạnh Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng giải thích thêm về hiệu quả của đầu tư công. Ông cho biết, trước đây khi chưa có Luật đầu tư công, việc quyết định các dự án còn tùy tiện, vượt so với khả năng cân đối của ngân sách. Khi đó, mỗi giai đoạn có khoảng hơn 20.000 dự án quyết định đầu tư mà không rõ nguồn vốn ở đâu, khả năng bao nhiêu giải ngân được nên việc dàn trải, thất thoát, dừng, giãn hoãn rất lớn.

Trong giai đoạn 2016-2020 còn hơn 1.000 dự án nữa, giảm đi rất nhiều so với trước đây, bám sát vào khả năng cân đối của ngân sách. Nợ đọng và ứng của các giai đoạn trước đã được tập trung để xử lý dứt điểm.

>>Bộ trưởng Tài chính: "Một hộp sữa chua cần giấy phép 2 Bộ"

Thanh Tâm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo