Thứ hai, 6/12/2021 | 05:56 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 9/10/2015, 17:04 (GMT+7)

Trụ cột chính phải là doanh nghiệp nông nghiệp

Thứ sáu, 9/10/2015, 17:04 (GMT+7)

TS. Nguyễn Viết Lợi - Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, trong mối quan hệ mật thiết giữa NN, nông dân và nông thôn, Đảng và nhà nước ta xác định: nông dân là chủ thể của quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng các cơ sở công nghiệp, dịch vụ và phát triển đô thị theo quy hoạch là căn bản; phát triển toàn diện, hiện đại hóa NN là then chốt.

Đồng thời, chuyển hướng phát triển NN-NT toàn diện, theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững, phát huy lợi thế của nền NN nhiệt đới. Trên cơ sở tích tụ đất đai, đẩy mạnh cơ giới hóa, áp dụng công nghệ hiện đại (nhất là công nghệ sinh học); bố trí lại cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển kinh tế hộ, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã NN, vùng chuyên môn hóa, khu NN công nghệ cao, các tổ hợp sản xuất lớn.

Khuyến khích dự án đầu tư nông nghiệp

Vấn đề tồn tại, các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp trong bối cảnh mới cũng được Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Từ năm 2006 đến nay, quan điểm về CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn đã giải quyết đồng bộ các vấn đề về NN, nông dân và nông thôn gắn với quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Theo đó, phải dựa trên cơ chế thị trường; phù hợp với điều kiện của từng vùng; khai thác được lợi thế hội nhập quốc tế; áp dụng phổ biến KH&CN, tri thức trong NN-NT; tăng cường đầu tư cho NN-NT…

Thể chế, chính sách tài chính trong giai đoạn này được đánh giá là có một bước đột phá mạnh mẽ khi ưu tiên tập trung nguồn lực cho công cuộc CNH, HĐH đất nước, đặc biệt là cho NN-NT. Trong đó, một số chính sách tiêu biểu như: về thuế, phí, về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đã được quy định phù hợp trong Luật đất đai mới; về chính sách tín dụng, hỗ trợ lãi suất và hỗ trợ đầu tư; về chính sách đầu tư và khuyến khích đầu tư cho NN-NT; về nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ.

Ngoài ra, trong một số ngành cụ thể của lĩnh vực NN-NT cũng có những chính sách ưu đãi riêng, như một số chính sách phát triển thủy sản trong đó không chỉ hỗ trợ về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm mà còn bao gồm chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác.

Kết quả triển khai thực hiện các chính sách tài chính đối với NN-NT trong giai đoạn vừa qua cho thấy rõ, để từng bước hỗ trợ cho người nông dân, khuyến khích đầu tư của DN vào lĩnh vực NN-NT, chính sách thuế đã được ban hành trên cơ sở quan điểm xuyên suốt là tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất NN; giảm bớt gánh nặng thuế cho người nông dân; DN đầu tư cho NN-NT được hưởng các mức ưu đãi cao nhất theo các luật thuế. Trong đó, về thuế sử dụng đất NN, tiếp tục kéo dài việc thực hiện miễn thuế sử dụng đất NN trong hạn mức đến năm 2020.

Về thuế sử dụng đất phi NN (thuế đất), đã thực hiện miễn thuế cho một số đối tượng; thực hiện có kết quả chính sách miễn giảm thủy lợi phí cho các hộ nông dân, trong đó đã bố trí tổng kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2008-2014 ước khoảng 25 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã thực hiện chính sách hỗ trợ cho người trồng lúa giai đoạn 2011- 2014 ước khoảng 14-15 nghìn tỷ đồng. Hỗ trợ từ ngân sách trung ương để thực hiện chính sách thí điểm bảo hiểm NN với số tiền khoảng 203 tỷ đồng tại 20 tỉnh.

Tăng cường đầu tư từ NSNN

Để khuyến khích các dự án đầu tư trong lĩnh vực NN, pháp luật về thuế đã có nhiều chính sách ưu đãi khác nhau và hiện nay lĩnh vực NN là một trong những lĩnh vực đang được hưởng ưu đãi cao nhất. Đối với thuế TNDN, thực hiện miễn thuế đối với thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản, sản xuất muối của hợp tác xã; thu nhập của hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực NN, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp; thu nhập của DN từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản; thu nhập từ hoạt động đánh bắt hải sản; thu nhập từ dịch vụ kỹ thuật phục vụ trực tiếp sản xuất NN;

Bên cạnh đó, đã thực hiện áp dụng thuế suất 10% trong thời gian 15 năm đối với thu nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư mới, DN trồng trọt, chăn nuôi, chế biến trong lĩnh vực NN và thủy sản.

Đối với thuế TNCN, miễn thuế cho phần thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất NN, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chưa qua chế biến thành sản phẩm khác hoặc chỉ sơ chế thông thường. Miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất để sản xuất. Đối với thuế GTGT, mặc dù xu hướng chung là điều chỉnh giảm đối tượng không chịu thuế song các mặt hàng thiết yếu là sản phẩm NN vẫn được xếp vào nhóm không chịu thuế; một số nhóm hàng được xếp vào nhóm thuế suất 5%.

Việc thực hiện các chính sách ưu đãi về tài chính nói trên đã góp phần quan trọng thu hút các DN đầu tư cho lĩnh vực NN-NT, tạo điều kiện hỗ trợ cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Kể từ khi thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa X về NN, nông dân, nông thôn, đầu tư từ NSNN cho NN-NT liên tục được mở rộng. Tốc độ chi NSNN cho NN-NT cơ bản được duy trì cao hơn tốc độ tăng chi NSNN chung những năm gần đây. Tỷ lệ chi cho NN-NT trong tổng chi NSNN đã tăng từ 32,8% năm 2008 lên 41,3% năm 2013.

Trong giai đoạn 2009-2013, tổng số vốn đầu tư cho NN-NT đạt 520.441 tỷ đồng, bằng 51,67% tổng vốn ĐTPT nguồn NSNN và TPCP, tăng 2,62 lần so với 5 năm trước. Trong giai đoạn 2011- 2014, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 đã huy động được 591.170 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quốc hội đã phê duyệt NSNN năm 2013 dành 16.000 tỷ đồng cho ngư dân, cảnh sát biển; trong giai đoạn 2014-2016, Thủ tướng Chính phủ đã phân bổ thêm 15 nghìn tỷ đồng từ nguồn TPCP, trong đó bố trí cho năm 2014 là 4.765 tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bài 2: Nguồn vốn đầu tư vào NN quá thấp

Mỹ Hà

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo