Thứ ba, 22/10/2019 | 15:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ sáu, 18/9/2015, 08:41 (GMT+7)

Trở thành điểm đầu tư, Việt Nam vẫn rất yếu trong tham gia chuỗi giá trị

Thứ sáu, 18/9/2015, 08:41 (GMT+7)

Tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng thấp

Tại buổi hội thảo “Nâng cao khả năng tiếp cận các thị trường khu vực và toàn cầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” tổ chức ngày 17/9, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) – cho biết các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tham gia vào khâu thấp nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu như lắp ráp, gia công và cung ứng các phụ tùng thay thế, chứ chưa tham gia vào sản xuất các sản phẩm chính.

Dẫn lời báo cáo Triển vọng phát triển Châu Á của ADB, ông Phòng cho biết hiện mới chỉ có 36% doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất định hướng xuất khẩu, thấp hơn nhiều so với mức gần 60% của Malaysia và Thái Lan.

Trong số các doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV), mới chỉ có 21% tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thấp hơn so với 30% của Thái Lan và 46% của Malaysia.

Ông Phòng cho rằng sự hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm nay và các hiệp định tự do thương mại (FTA) mà Việt Nam đã và đang tham sẽ là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong nước hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm cách tăng năng lực cạnh tranh, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, trình độ, cắt giảm chi phí sản xuất để đủ sức vận hành các công đoạn trong chuỗi giá trị.

Quang cảnh hội thảo

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VCCI), đã đến lúc các DNNVV phải định vị được vị trí của mình trong chuỗi cung ứng, có như vậy mới xác định được hướng đi đúng để hội nhập thành công.

Bà Susan Sutton, Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đánh giá DNNVV là xương sống của nền kinh tế quốc gia, đóng vài trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao dịch hàng hóa, đặc biệt là khi AEC được thành lập vào tháng 12 tới. Các DNNVV sẽ là động lực thúc đẩy nền kinh tế xuyên biên giới, nên cần tận dụng tối đa cơ hội hiện nay để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Bàn cách nâng cao khả năng tham gia chuỗi giá trị của các DNNVV như thế nào?

Trong buổi hội thảo, các diễn giả đã trình bày một số kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Bình, một nhà quản lý cấp cao của hãng FedEx, kinh tế Việt Nam đã có bước nhảy vọt ấn tượng sau 25-26 năm đổi mới, một phần nhờ đang tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, ông cho rằng để tiến bộ hơn nữa, Việt Nam cần tìm cách giảm chi phí, nâng cao năng lực của các DNNVV để lớn mạnh trong tương lai.

Ông Bình cho biết chi phí kho vận của Việt Nam chiếm tỷ lệ rất cao là 25% GDP, trong khi chi phí này ở Mỹ vào khoảng 9%, Châu Âu khoảng 13%, còn trung bình của thế giới là 15%. Sau hơn 20 năm đổi mới, câu hỏi đặt ra là Việt Nam đã đầu tư thích đáng vào kho vận chưa. Ông Bình cho rằng có lẽ cần đầu tư mới, đầu tư nhiều hơn vào ngành này trong tương lai.

Với các hiệp định TPP và FTA, sự gia tăng về thương mại sẽ rất lớn. Vị chuyên gia của FedEx cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần phát triển 3 điều để cải thiện kho vận. Thứ nhất, cần có người giỏi để quản lý chuỗi cung ứng, những người thực sự biết cách tìm hiểu quá trình mua hoặc sản xuất nguyên liệu. Thứ hai, cần nhận thức được điểm yếu của mình trong chuỗi cung ứng: phương tiện, người vận tải…để tìm cách khắc phục. Thứ ba, phải nhìn xem cách thức nâng cao năng suất của mình ở thị trường là gì.

Tuy nhiên, theo diễn giả Lê Duy Bình, trong số các doanh nghiệp tư nhân hiện nay đang hoạt động thì khoảng 98% là doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ, đối với họ chi phí giao dịch, chi phí kho vận là rất lớn, nên việc tiếp cận thị trường toàn cầu rất khó khăn.

Ông cho biết 30% doanh nghiệp hiện nay đang hoạt động theo định hướng xuất khẩu, nhưng họ phải tự xoay sở. Ngoài ra, họ còn gặp khó khăn về vấn đề về năng lực, hiểu biết về thương mại, ngoại ngữ, kỹ năng cơ bản về bán hàng. Các doanh nghiệp này cần tìm ra cách tiếp cận thông minh hơn.

Bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vinatex), cho rằng các doanh nghiệp cần tìm cách giảm thiểu chi phí để có thể tăng năng lực cạnh tranh, nhất là trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển hiện nay.

Bên cạnh việc giảm chi phí kho vận, các doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác, liên kết lại để tạo ra chuỗi sản xuất.

Bà Dung cho rằng phải chuyển dịch 1 bước, không làm gia công nữa, tự làm, tự thiết kế, thì vai trò, tiếng nói sẽ khác, và có thể tiến lên trong các nấc thang của chuỗi giá trị.

Theo ông Francis Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Truyền bá công nghệ và Phát triển ứng dụng của Microsoft Vietnam, các doanh nghiệp nên tận dụng những dịch vụ và giải pháp công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí và tăng năng lực cạnh tranh cho mình.

Trung Nghĩa - Người Đồng Hành

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo