Thứ ba, 15/10/2019 | 11:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ tư, 7/1/2015, 09:45 (GMT+7)

​TP.HCM đề xuất đấu giá quyền lưu hành xe mới

Đặng Phương Mai Thứ tư, 7/1/2015, 09:45 (GMT+7)

TP.HCM đề xuất thực hiện đăng kiểm xe máy - Ảnh: T.T.D.

Trong đó, kiến nghị Chính phủ cần áp dụng các biện pháp như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại phương tiện cá nhân; tăng phí trước bạ phương tiện cá nhân đăng ký mới, tăng phí đăng ký phương tiện cá nhân đăng ký mới; thu phí môi trường (gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn)...

Cụ thể Sở GTVT đề xuất quản lý phương tiện đăng ký mới bằng cách cấp hạn ngạch, trong đó chỉ cho cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn/năm.

Việc sở hữu phương tiện phải thông qua đấu giá. Cùng với việc phải bỏ tiền mua phương tiện, chủ sở hữu phương tiện còn phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí... đặc biệt phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền lưu hành xe.

Tại khu vực nội ô các TP lớn, điều kiện để sở hữu phương tiện ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe.

Sở GTVT cũng đề xuất quy định niên hạn sử dụng đối với phương tiện hoạt động tại các đô thị lớn. Trước mắt, sớm ban hành quy định niên hạn sử dụng đối với xe máy.

Sau đó, nghiên cứu quy định niên hạn sử dụng đối với phương tiện hoạt động tại các đô thị lớn nhằm hạn chế số lượng xe tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đồng thời xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật trong công tác đăng kiểm đối với xe máy.

Bên cạnh các giải pháp trên, sở còn đề xuất dùng các chế tài về kinh tế như thuế xăng dầu, lệ phí đường và phí đỗ xe để giảm bớt việc đi lại bằng xe riêng vì càng đi nhiều càng phải trả tiền. Như đánh thuế nhiên liệu, thu phí ra vào khu vực trung tâm TP. Tăng phí dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực nội ô đối với ôtô, xe máy. Mức thu này được tính lũy tiến theo giờ và theo khu vực trong nội ô.

Sở GTVT còn đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông trên một số trục chính hoặc trên một số tuyến nhất định vào giờ cao điểm, kết hợp với biện pháp tăng tần suất của phương tiện công cộng và ưu đãi giá vé đối với hành khách tại thời điểm kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Theo Sở GTVT, căn cứ vào biển đăng ký xe để hạn chế lái xe ở một số khu vực vào một số ngày nhất định trong tuần nhằm giảm số lượng ôtô được sử dụng. Biện pháp này có thể được áp dụng cho một số loại xe nhất định, một số khu vực nhất định vào những thời điểm cụ thể trong ngày hoặc cả ngày.

Theo Tuổi trẻ/ N. Ẩn - M.Trường

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo