Thứ năm, 2/4/2020 | 20:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ bảy, 21/12/2019, 10:29 (GMT+7)

Tìm lời giải cho bài toán cảng nước sâu Việt Nam

Thu Hằng Thứ bảy, 21/12/2019, 10:29 (GMT+7)

Nguồn cung cảng nước sâu hạn hẹp…

Theo thống kê của Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA), với đà tăng trưởng xuất nhập khẩu những năm gần đây, tỷ trọng sản lượng thông qua của nhóm cảng Đông Nam Bộ ngày càng lớn so với cả nước. Nếu năm 2013, nhóm cảng này chỉ chiếm 68% thị phần cả nước thì đến năm 2018, con số này đã tăng lên gần 75% - tương đương với 3/4 sản lượng.

Sau 5 năm thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, theo Cục Hàng hải Việt Nam, cảng biển nhóm 5 và các nhóm bến cảng tại Cái Mép - Thị Vải cho thấy sự dịch chuyển hàng hóa từ khu vực cảng TP HCM ra Cái Mép ngày càng rõ nét. Cụ thể, tỷ trọng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM giảm dần từ 65% (năm 2013) xuống 56% (2018), ngược lại tỷ trọng hàng hóa qua cảng biển tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu tăng từ 31% lên 34%.

gmd-6708-1576900116.jpg

Kho bãi tại cảng

Sự gia tăng nhanh chóng của nguồn hàng trong khi nguồn cung hiện tại của khu vực lại đang khá hạn chế. Tại Cái Mép, các cảng nước sâu từ trước đến nay vẫn làm hàng container bao gồm hệ thống cảng của Tân Cảng và Vinalines gần như đã đạt đến công suất thiết kế. Các cảng khác như SSIT từ việc làm hàng rời trong giai đoạn thị trường vận tải biển suy yếu thì hiện tại đã bắt đầu chuyển sang làm hàng container dù trang thiết bị khá hạn chế.

Xu thế cảng nước sâu là tất yếu 

Nguồn cung cảng nước sâu trong nước hạn hẹp và chưa theo kịp được xu hướng thay đổi của thế giới. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và yêu cầu tối ưu hóa hoạt động vận tải biển, ngành vận chuyển container đang có những thay đổi mạnh mẽ theo hướng gia tăng kích thước tàu, nâng cao công suất trên mỗi chuyến vận tải. Trong thập kỷ qua, cả kích thước trung bình và tối đa của tàu container đã lên gấp đôi. Các hãng tàu cũng đã và đang đặt đóng ngày càng nhiều những con tàu siêu lớn (mega-ship) có kích thước cỡ đại. 

Theo đó, việc xây dựng các cảng siêu lớn (mega-port) với quy mô rộng hơn, mớn nước sâu hơn và cầu bến dài hơn là xu thế tất yếu không thể đảo ngược tại các nền kinh tế nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Đáng chú ý, các cảng nước sâu cũng là đòi hỏi cấp bách trong bối cảnh xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng tích cực và nhận nhiều trợ lực từ các Hiệp định thương mại tự do và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Cụ thể, theo dự báo, với hiệp định thương mại tự do EVFTA được ký kết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng thêm lũy tiến khoảng 20% vào năm 2020 và 42,7% vào 2025 và 44,4% vào năm 2030. Cùng với đó, việc CPTPP có hiệu lực góp phần tăng GDP của Việt Nam thêm 1,3% (1,7 tỷ USD) vào năm 2030 và tổng mức tăng thêm về kim ngạch xuất khẩu trên 4% (4 tỷ USD) vào năm 2030.

Lời giải cho bài toán cảng nước sâu Việt Nam

Để phát triển Cái Mép thành trung tâm trung chuyển cạnh tranh với các cụm cảng khác trong khu vực, nhu cầu cảng nước sâu đang đặt ra cho Việt Nam một bài toán cần lời giải. Lời giải đó là sự ra đời kịp thời, đúng lúc của một cảng nước sâu thực sự để có thể hóa giải “cơn khát” cảng nước sâu của thị trường.   

Khởi công từ tháng 2 năm nay và sẽ đưa vào triển khai vào quý IV năm 2020, cảng nước sâu Gemalink của Gemadept có thể là đáp án cho bài toán thị trường lúc này. 

Tọa lạc tại vị trí chiến lược của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, kết nối thuận tiện cả về đường bộ và đường thủy với TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và ĐBSCL, dự án cảng nước sâu Gemalink có lợi thế cạnh tranh với mớn nước sâu và thuận tiện cho việc quay trở tàu, trang thiết bị và cầu bến chính có thể tiếp nhận làm hàng đồng thời cho cả 3 tàu mẹ trọng tải lớn nhất thế giới lên đến 200.000 DWT. Đặc biệt, nguồn hàng đã cam kết của 2 cổ đông là GMD, CMA-CGM cùng các hãng tàu được dự báo sẽ đảm bảo cung cấp đủ cho cảng vận hành từ năm đầu khai thác, tăng năng lực khai thác cảng lên gấp đôi.

Những dự án cảng nước sâu quy mô như cảng Gemalink chính là chìa khóa đáp ứng và thu hút nguồn hàng tiềm năng góp phần nâng cao năng lực, cơ sở hạ tẩng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế biển Việt Nam. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo