Thứ hai, 6/12/2021 | 06:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 30/3/2015, 16:29 (GMT+7)

Thực hư số khách qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Thứ hai, 30/3/2015, 16:29 (GMT+7)

Như VnMedia đã đưa tin, thời gian gần đây, dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành theo đề xuất Bộ Giao thông vận tải đã thu hút sự bàn luận sôi nổi của dư luận.

Theo Bộ Giao thông vận tải, sở dĩ phải xây dựng sân bay Long Thành là do hiện nay tại nhiều thời điểm, hoạt động khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã rơi vào tình trạng quá tải; nhà ga hành khách hiện hữu đã khai thác đạt công suất thiết kế.

Trong khi đó, việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 40-50 triệu hành khách vào khoảng năm 2025-2030 là không khả thi, do ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh của khu vực trung tâm TPHCM như gây ô nhiễm tiếng ồn, khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép, không đáp ứng được các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, an toàn hàng không....

Tuy nhiên, sau khi đề án được trình ra Quốc hội, nhiều ý kiến đã nghi ngờ con số thống kê về sự "quá tải" ở sân bay Tân Sơn Nhất của ngành giao thông. Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) cũng nhận được nhiều thông tin phản ánh từ các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học liên quan đến sự khác biệt về số liệu thống kê sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất giai đoạn 2005-2012 giữa 2 nguồn chính là từ Bộ Giao thông vận tải (Cục HKVN) và từ Niên giám Thống kê hàng năm do Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh (Cục Thống kê) ban hành, được phổ biến chính thức, rộng rãi trong cả nước.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay tại nhiều thời điểm, hoạt động khai thác tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất dã quá tải.

Xung quanh việc này, Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn từ 2005-2014 để làm sáng tỏ băn khoăn của dư luận.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2014, số lượng chuyến bay cất/ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất là 154.378 lượt, tăng 10,2%; trong đó, quốc tế là 65.293 chuyến; nội địa là 89.085 chuyến.

Con số này trong năm 2013 là: 140.091 chuyến, tăng 5,7%; trong đó quốc tế là 62.804 chuyến, nội địa là 77.287 chuyến.

Về số lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong năm 2014 là 22.140.348 khách, tăng 10,5%; trong đó quốc tế là 9.133.507 khách (tăng 0,9%), nội địa là 13.006.841 khách (tăng 18,5%)….

Cụ thể, Số liệu thông qua CHKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn 2005-2012 và cập nhật số liệu năm 2013, 2014 như sau:

Sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh (lần chuyến):

Năm Quốc tế Tăng trưởng Nội địa Tăng trưởng Tổng Tăng trưởng
2014 65.293 4,0% 89.085 15,3% 154.378 10,2%
2013 62.804 7,3% 77.287 4,5% 140.091 5,7%
2012 58.526 7,0% 73.955 1,6% 132.481 3,9%
2011 54.709 11,4% 72.762 20,8% 127.471 16,6%
2010 49.111 10,1% 60.213 20,2% 109.324 15,4%
2009 44.615 -0,6% 50.079 20,2% 94.694 9,4%
2008 44.876 11,0% 41.657 18,5% 86.533 14,5%
2007 40.434 13,7% 35.151 22,8% 75.585 17,8%
2006 35.555 8,1% 28.627 8,0% 64.182 8,1%
2005 32.894 9,9% 26.501 13,8% 59.395 10,1%


Sản lượng hành khách thông qua (khách):

Năm

Quốc tế

Tăng trưởng

Nội địa

Tăng trưởng

Tổng

Tăng trưởng

2014

9.133.507

0,9%

13.006.841

18,5%

22.140.348

10,5%

2013

9.051.079

9,5%

10.979.694

18,8%

20.030.773

14,4%

2012

8.265.802

8,9%

9.242.515

1,2%

17.508.317

4,7%

2011

7.588.658

7,2%

9.137.316

13,8%

16.725.974

10,7%

2010

7.079.513

18,2%

8.028.414

18,3%

15.107.927

18,2%

2009

5.991.863

-1,9%

6.786.691

19,9%

12.778.554

8,6%

2008

6.107.468

8,3%

5.657.999

22,9%

11.765.467

14,9%

2007

5.637.073

15,4%

4.603.740

27,6%

10.240.813

20,6%

2006

4.886.157

12,7%

3.607.541

18,9%

8.493.698

15,3%

2005

4.335.091

15,8%

3.033.329

19,5%

7.368.420

17,3%

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sở dĩ có sự thay đổi trên là do nội dung báo cáo Thường vụ Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh của Cục Thống kê, nguồn số liệu để đưa vào Niên giám là do Trung tâm khai thác sân bay Tân Sơn Nhất (TOC) thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (TCTHK) cung cấp cho Cục Thống kê định kỳ hàng tháng, năm.

Các số liệu chuyến bay, lượt hành khách, hàng hóa do TOC cung cấp cho Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh chỉ là sản lượng vận chuyển của TCTHK (không bao gồm các chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế và các hãng hàng không Việt Nam khác).

Theo Cục Hàng không, ngày 15/12/2014, Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh đã có công văn xác nhận việc số liệu công bố trong Niên giám thống kê về sản lượng vận chuyển hàng không giai đoạn 2005-2012 chỉ bao gồm sản lượng vận chuyển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, không bao gồm các chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế và các hãng hàng không Việt Nam khác (trong giai đoạn 2005-2012, luôn có từ 40-50 hãng hàng không nước ngoài và 4-5 hãng hàng không Việt Nam (giai đoạn này còn có hãng hàng không Đông Dương-Indochina Airlines và Air Mekong) khai thác đi/đến CHKQT Tân Sơn Nhất).

"Như vậy, việc chỉ sử dụng số liệu khai thác của duy nhất hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ không thể là con số chính xác, không thể hiện đầy đủ hoạt động tại CHKQT Tân Sơn Nhất", Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Trong một diễn biến liên quan, theo nguồn tin của báo Thanh Niên, ngày 30/3, Hội đồng điều phối giờ cất, hạ cánh (Slot) tại các cảng hàng không, sân bay vừa ra một văn bản, trong đó nêu rõ một số sân bay lớn, đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sửa chữa từ 10/4 - 25/6 nên mỗi giờ sẽ giảm 5 - 7 chuyến bay.

Kế hoạch này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là dịp 30/4 và 1/5. Hội đồng này cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã đạt đến trần cất/hạ cánh từ 30 - 32 lần/giờ, trong các khung giờ từ 6 - 18 giờ hàng ngày. Do đó, từ ngày 10/4 - 25/6, tại Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ còn cất, hạ cánh tối đa được 25 lằn/giờ, đồng nghĩa mỗi giờ giảm 5 - 7 chuyến bay.

"Nếu theo đúng thông báo này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại bằng đường không. Cứ lấy số chuyến bay nhân với số giờ (12) mỗi ngày, sẽ có khoảng 80 chuyến bị cắt giảm mỗi ngày, tương đương hơn 10 máy bay phải nằm ở bãi đỗ và khoảng hơn 10.000 khách hàng không được bay/ngày", đại diện một hãng hàng không cho biết.

Theo Vạn Xuân - Vnmedia

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo