Thứ bảy, 17/4/2021 | 06:47 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 5/8/2020, 09:57 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu cân đối vốn cho dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Ngọc Hà Thứ tư, 5/8/2020, 09:57 (GMT+7)

Thủ tưởng vừa có ý kiến về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị, trong đó giao Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính kết hợp với Bộ Giao thông vận tải đề xuất cân đối vốn cho dự án thành phần cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chính quyền tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ Kế hoạch & Đầu tư về khả năng hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho dự án. Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn được yêu cầu chủ động quyết định lựa chọn phương án đầu tư tối ưu phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn, bảo đảm yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả đầu tư và tránh lãng phí.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất 2 phương án đầu tư dự án, trong đó phương án thứ hai có tổng mức đầu tư thấp hơn so với phương án đầu tiên là hơn 2.800 tỷ đồng.

Hai phương án đầu tư chi tiết:

Nội dung

Phương án đầu tư thứ nhất

(Tỷ đồng)

Phương án đầu tư thứ hai

(Tỷ đồng)

Nguồn vốn nhà đầu tư 1.750 1.600
Ngân sách tỉnh 1.000 1.000
Ngân sách trung ương 2.160 1.347
Vốn vay thương mại 3.400 2.000
Tổng mức đầu tư 8.790 5.947

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn nghiên cứu bổ sung phương án phân kỳ gồm hoạt động giải phóng mặt bằng, đầu tư nền, công trình theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh rộng 22m, phân kỳ đầu tư mặt đường theo quy mô 17,5m và 13,5m như đề xuất của tỉnh Lạng Sơn. Theo Bộ Giao thông, phương án này sẽ thuận lợi và tiết kiệm trong việc đầu tư mở rộng giai đoạn theo quy mô hoàn chỉnh, nhất là tại các vị trí đào sâu, đắp cao.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu, dự án có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ ADB do VEC đầu tư. Trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng chấp thuận bổ sung đoạn tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị vào dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hiện việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với quy mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo