Thứ bảy, 24/8/2019 | 14:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2019 Bức tranh bất động sản cao cấp Trào lưu homestay Điện mặt trời trước 30/6 Chứng quyền có bảo đảm
Thứ hai, 29/4/2019, 16:49 (GMT+7)

Thặng dư thương mại bằng 1/5 cùng kỳ năm 2018

Phạm Thị Minh Tâm Thứ hai, 29/4/2019, 16:49 (GMT+7)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 trong số 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tháng 4 giảm so với tháng trước. Điện thoại và linh kiện giảm 27,6%. Các mặt hàng như dầu thô giảm, điện tử, máy tính và linh kiện; thủy sản và dệt may đều giảm khoảng 10%.

Theo đó, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 4 ước tính đạt 19,9 tỷ USD, giảm 12,6% so với tháng trước.

Hàng hóa tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Viconship.

Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 78,76 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm, nhập khẩu đạt 78,05 tỷ USD, tăng 10,4%.

Do đó, cán cân thương mại hàng hóa mặc dù duy trì thặng dư trong 4 tháng với mức xuất siêu ước tính đạt 711 triệu USD, chỉ bằng 1/5 so với mức 3,7 tỷ USD của cùng kỳ năm 2018.

Tổng kim ngạch hàng hóa của cả nước 4 tháng đầu năm là 156,81 tỷ USD.

Về xuất khẩu, khu vực FDI vẫn chiếm tỷ trọng lớn, tới 70,4%. Báo cáo cũng ghi nhận tỷ trọng khu vực này đang giảm 1,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước xuất khẩu tăng 10,4%, chiếm 29,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, với việc khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất khẩu đạt 55,43 tỷ USD, nhập khẩu là 45,25 tỷ USD. Thực tế, xuất siêu của Việt Nam vẫn chủ yếu dựa vào khu vực FDI khi khu vực này thặng dư thương mại tới 10,18 tỷ USD. Khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 9,46 tỷ USD.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 17,8 tỷ USD tăng mạnh ở các mặt hàng điện thoại và kinh kiện, giày dép, dệt may. Tiếp đến là thị trường EU.

Xuất nhập khẩu của các thị trường chính trong 4 tháng đầu năm. Đơn vị: tỷ USD.

Ở thị trường Trung Quốc, Việt Nam xuất khẩu 10,4 tỷ USD trong 4 tháng, giảm gần 6% so với cùng kỳ. Trong đó, các mặt hàng thủy sản, điện thoại và linh kiện giảm lần lượt hơn 30% và 60%. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ nước này với22,3 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ.

EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc là các đối tác lớn khác của Việt Nam trong cả xuất và nhập khẩu.

Nam Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo