Thứ sáu, 3/12/2021 | 08:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 12/10/2015, 09:25 (GMT+7)

Tăng hợp lý tỷ trọng vốn đầu tư vào nông nghiệp của NSNN

Thứ hai, 12/10/2015, 09:25 (GMT+7)

Ví dụ, quy định đối tượng muốn vay vốn ngân hàng phải chứng minh năng lực tài chính, phải có hiệu quả sản xuất năm sau cao hơn năm trước, hoặc việc quy định nông dân vay vốn không phải thế chấp tài sản nhưng lại phải nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất cho ngân hàng…TS. Nguyễn Viết Lợi phân tích.

Thứ tư, cơ chế chính sách huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân chưa đủ hấp dẫn. Ví dụ, chính sách khuyến khích DN đầu tư vào NN-NT (Nghị định số 210/2013/NĐ-CP) chậm ban hành hướng dẫn triển khai (ban hành tháng 12/2013 nhưng tới tháng 9/2014 mới có văn bản hướng dẫn thi hành) và có thể sẽ khó phát huy hiệu quả nếu như các yếu tố rào cản (sản xuất manh mún, rủi ro thiên tai, vùng nguyên liệu không ổn định,...) chưa được cải thiện.

Thứ năm, việc thực hiện chính sách thí điểm bảo hiểm NN (theo Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 11/3/2011) cũng đang đặt ra một số vấn đề như: Bảo hiểm NN là loại hình bảo hiểm mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, địa bàn triển khai rộng (trên 20 tỉnh) và chưa tính đến đặc thù địa phương dẫn đến một số nơi dịch bệnh trên diện rộng và rủi ro thiên tai lớn, ảnh hưởng đến các DNBH tham gia chương trình thí điểm (bị thua lỗ), do đó khó thu hút được các DNBH tham gia khi chương trình thí điểm kết thúc; phạm vi bảo hiểm NN rộng trong khi năng lực và trình độ chuyên môn trong lĩnh vực NN của các DNBH còn hạn chế, dẫn đến khó khăn trong cung cấp dịch vụ và kiểm tra, giám sát rủi ro; chưa thu hút được nhiều đối tượng sản xuất lớn tham gia, khó khăn cho công tác thí điểm với nguyên tắc số đông bù số ít, đồng thời có thể gây sức ép ngắn hạn đến NSNN (khi công bố tình trạng dịch bệnh, thiên tai),…

Thứ sáu, các cơ chế chính sách đối với Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới cũng đang đặt ra một số vấn đề như chưa có hướng dẫn về cơ chế lồng ghép các nguồn lực từ các chương trình, dự án; khó khăn và bị động trong cân đối nguồn lực cho Chương trình tại một số địa phương do một số bất cập về tiêu chí, mức phân bổ và phương pháp xác định đinh mức phân bổ ngân sách; ưu tiên phân bổ từ NSTW cho Chương trình còn thấp và có xu hướng giảm (từ 9,4% năm 2011 xuống còn 1,7% năm 2014)…Vì vậy, để thực hiện mục tiêu CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn, các cơ chế, chính sách tài chính trong thời gian tới cần tập trung vào nhiều giải pháp.

Đầu tiên, đó là phải tăng hợp lý tỷ trọng vốn đầu tư của NSNN và các nguồn vốn đầu tư công khác cho phát triển NN-NT; phát triển dịch vụ khuyến nông, đào tạo phát triển sinh kế, nâng cao chất lượng sống của nhân dân và cộng đồng; khuyến khích sự tham gia của các thành phần kinh tế vào phát triển nông thôn.

Hai là, ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông sản theo hướng hiện đại, chế biến tinh, chế biến sâu; giảm dần và tiến tới hạn chế xuất khẩu nông sản thô. Tiếp tục dành nguồn tín dụng ưu đãi để đầu tư cho NN-NT, nhất là trong phát triển hạ tầng nông thôn; phát triển các ngành sử dụng nhiều lao động ở nông thôn, các dự án phục vụ chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản…, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Ba là, tiếp tục thực hiện ưu đãi ở mức cao về tài chính cho các dự án đầu tư vào NN-NT, nhất là đối với các dự án áp dụng công nghệ cao, công nghệ chế biến sau thu hoạch, dự án đầu tư vào các vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện rà soát các khoản phí, lệ phí thuộc lĩnh vực NN và các khoản phí, lệ phí mà người nông dân phải đóng khi được cung cấp dịch vụ công để có các chính sách phù hợp.

Bốn là, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về tiếp cận tín dụng trong lĩnh vực NN-NT thông qua đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, tăng nguồn vốn tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi để người dân, hợp tác xã và DN, dễ tiếp cận vốn tín dụng; đơn giản hóa thủ tục hành chính về cho vay, nghiên cứu điều chỉnh linh hoạt đối tượng, phạm vi và điều kiện cho vay, tạo thuận lợi cho người dân trong vay vốn phát triển sản xuất NN; đa dạng hóa sản phẩm tín dụng và phát triển bảo hiểm nông nghiệp;…

Năm là, đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tiếp tục cải thiện chất lượng sống ở nông thôn thông qua tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn; tăng cường đào tạo nghề cho khu vực nông thôn; cải thiện môi trường đầu tư ở nông thôn nhằm khuyến khích các DN, tổ chức cá nhân đầu tư vào khu vực nông thôn.

Ngoài ra, đối với các công trình đầu tư xây dựng xong có khả năng xã hội hóa cần cho phép xã hội hóa nhằm tạo nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phải thực hiện có kết quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững (Quyết định 899/QĐ-TTg ngày 10/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ) và một số các giải pháp khác.

Theo đó, cần rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sản xuất NN trên cơ sở phát huy tiềm năng và lợi thế của từng vùng với tầm nhìn dài hạn; tăng cường tính kết nối sản xuất NN với công nghiệp chế biến, bảo quản và xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, với chuỗi giá trị toàn cầu đối với các sản phẩm có lợi thế và khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới (cà phê, cao su, lúa gạo, cá da trơn, tôm, hạt tiêu, hạt điều,...).

Thứ hai, thúc đẩy, tạo thuận lợi về thể chế và các hình thức đa dạng, linh hoạt để tạo điều kiện cho việc tập trung, tích tụ ruộng đất cho tổ chức sản xuất nông nghiệp quy mô lớn với kỹ thuật và quy trình sản xuất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo chuẩn mực quốc tế.

Cuối cùng, cần từng bước hình thành mạng sản xuất và chuỗi cung ứng kết nối sản xuất, chế biến, phân phối và bán sản phẩm; kết nối công nghiệp phục vụ nông nghiệp với sản xuất NN, kết nối “bốn nhà” trong mạng sản xuất một số sản phẩm NN chủ yếu./.

Mỹ Hà

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo