Thứ hai, 17/5/2021 | 11:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ ba, 1/12/2015, 16:03 (GMT+7)

Sản xuất ô tô trong nước: Doanh nghiệp muốn ưu đãi, Bộ Tài chính bác bỏ

Dang Hai Yen Thứ ba, 1/12/2015, 16:03 (GMT+7)

Cụ thể, nhóm đề nghị có chính sách ưu đãi cần thiết cho sản xuất trong nước để bù đắp cho chi phí sản xuất cao trong giai đoạn chuyển tiếp khi thị trường ô tô của Việt Nam vẫn chưa đủ lớn. Tuy nhiên điều này được Bộ Tài chính cho rằng sẽ vi phạm cam kết WTO.

Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính phân tích: Kiến nghị ưu đãi 10% giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước không phù hợp, vi phạm cam kết WTO. Trong tính thuế nói chung và thuế tiêu thụ đặc biệt nói riêng, không phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài.

Bà Mai cho biết, về linh kiện phụ tùng ô tô Việt Nam chưa sản xuất được đề xuất áp dụng thuế thấp, đối với loại linh kiện, phụ tùng trong nước sản xuất được sẽ áp thuế cao trong khung thuế suất nhập khẩu.

Đối với dòng xe 16-24 chỗ, nhóm công tác kiến nghị xóa bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại cho xe tải Pickup. Bộ Tài chính cho biết đã đề xuất trong Luật thuế sửa đổi trình Quốc hội và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội giảm từ mức thuế 15% xuống còn 10% đối với dòng xe 16-24 chỗ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết dự kiến Luật này sẽ được trình Quốc hội và thông qua tại kỳ họp tháng 3/2016.

Ngoài ra, Thứ trưởng Mai cho biết khoản phí và lệ phí liên quan đến ô tô đang rà soát theo đó sửa đổi nghị định 45, giảm lệ phí trước bạ từ không quá 10-20% hiện nay xuống không quá 10% -15%, trong đó hầu hết các địa phương thực hiện 10%.

“Mức phí này giảm so với trước đây và là tương đối phù hợp, khuyến khích tiêu dùng vì thế khối lượng xe tiêu thụ tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây” - Thứ trưởng Mai khẳng định.

Theo báo cáo của Nhóm Công tác Công nghiệp Ô tô - Xe máy cho hay, ngành công nghiệp ô tô bao gồm cả xe lắp ráp/sản xuất nội địa (CKD) và xe nhập khẩu (CBU) đã phục hồi và vượt mốc kỷ lục doanh số năm 2009 (160.000 xe) trong tháng 9/2015.

Với đà tăng trưởng trong 9 tháng năm 2015, doanh số toàn ngành ô tô dự đoán đạt trên 210.000 xe trong năm 2015 bao gồm cả xe lắp ráp/ sản xuất trong nước và xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, với hơn 20 công ty và 40 thương hiệu ở Việt Nam nhưng công suất lắp ráp chưa đạt mong đợi, chỉ gần 500.000 chiếc/ năm.

Tỉ lệ xe ô tô sản xuất nội địa chiếm khoảng 74% trong cơ cấu doanh số toàn ngành hiện nay song công suất sử dụng thực tế chỉ đạt khoảng 30% tổng công suất thiết kế.

"Việc không tận dụng được công suất ngành có thể làm các nhà đầu tư lo ngại và thậm chí đặt dấu hỏi đối với khả năng đầu tư mới trong tương lai", báo cáo nêu rõ.

Năng lực cạnh tranh yếu bởi chênh lệch chi phí

Theo Nhóm này, chênh lệch chi phí và năng lực cạnh tranh về chi phí của các xe sản xuất trong nước còn yếu kém. Do những bất lợi của quy mô sản xuất và kinh tế nhỏ, giá thành sản xuất ô tô tại Việt Nam được ước tính sẽ cao hơn 20% so với những chiếc xe được nhập khẩu từ Thái Lan.

Với điểm yếu này, nhóm Công tác Công nghiệp Ô tô - Xe máy kiến nghị Chính phủ loại bỏ thuế nhập khẩu cho những linh kiện và phụ tùng ô tô mà Việt Nam vẫn chưa sản xuất được; áp dụng chính sách kiểm soát nghiêm ngặt và minh bạch trong việc nhập khẩu xe nguyên chiếc; thẩm định giá kê khai của các xe ô tô nhập khẩu; kiểm soát chặt chẽ đối với nhập khẩu “xe đã qua sử dụng”.

Ngoài ra, Chính phủ nên có chính sách ưu đãi phù hợp liên quan đến sản xuất xe lắp ráp/sản xuất nội địa được chấp nhận bởi WTO.

Việt Nam đang chuẩn bị hội nhập toàn diện với ASEAN vào năm 2018 và các hiệp định FTA khác như TPP sắp được kí kết và có hiệu lực trong vài năm tới. Tương lai của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào các chính sách thuế và lệ phí của Chính phủ, trong đó thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đóng một vai trò rất quan trọng.

Nhóm này cũng kiến nghị, có một định nghĩa rõ ràng và khả thi cho các dòng xe thân thiện với môi trường và có thêm những chính sách ưu đãi cho những loại xe đó.

Loại bỏ thuế nhập khẩu cho những linh kiện và phụ tùng ô tô mà Việt Nam chưa sản xuất được và tiếp tục rà soát những loại thuế nhập khẩu của tất cả các linh kiện và phụ tùng ô tô khác.

Rà soát những loại thuế khác và tất cả những lệ phí liên quan đến ô tô phù hợp với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đã được phê duyệt.

"Chúng tôi đánh giá rất cao việc Chính phủ đã điều chỉnh phương thức tính thuế TTĐB tại Nghị định Chính phủ số 108/2015/ND-CP ngày 28/10/2015 và đề xuất sửa đổi các mức thuế suất TTĐB trong dự thảo luật sửa đổi một số điều của các luật về thuế. Điều này thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đến sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cho phép cạnh tranh lành mạnh và tạo sân chơi bình đẳng” - nhóm công tác khẳng định

Hải Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo