Thứ ba, 12/11/2019 | 02:50 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ sáu, 14/12/2012, 14:35 (GMT+7)

Quản lý doanh nghiệp nhà nước - mô hình nào?

Nguyễn Bình Minh Thứ sáu, 14/12/2012, 14:35 (GMT+7)

Báo cáo đã đưa ra kiến nghị mới về mô hình quản lý doanh nghiệp nhà nước.

Mô hình thứ nhất là thành lập Cơ quan thực hiện quyền, nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước thuộc Chính phủ để thực hiện quyền, nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước đối với các công ty TNHH một thành viên và phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp là công ty mẹ trong tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Cơ quan này sẽ thực hiện quyền, nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước thuộc Chính phủ được tổ chức dưới hình thức Ủy ban Quản lý, giám sát doanh nghiệp nhà nước.
 

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

 

Mô hình thứ hai, tương tự mô hình trên nhưng có điểm khác chủ yếu là ở cấp trung ương không hình thành thực hiện quyền, nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước thuộc Chính phủ mà chỉ ở cấp bộ.
 
Mô hình thứ ba là Chính phủ thống nhất thực hiện quyền, nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước thông qua Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).
 
Mô hình thứ tư là Chính phủ thống nhất thực hiện quyền, nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước và phân công, phân cấp cho Thủ tướng Chính phủ, bộ, UBND cấp tỉnh thực hiện quyền, nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước tại từng loại DNNN.
 
Xung quanh các mô hình này, có ý kiến cho rằng: Mô hình thứ nhất có thể là khả thi nhất trong điều kiện hiện nay của Việt Nam. Tuy nhiên việc bố trí chức danh lại chưa hợp lý khi để những người đứng đầu cơ quan hành pháp đảm nhiệm vai trò Chủ tịch uỷ ban và làm kiêm nhiệm. Mô hình thứ hai: Nhược điểm là không tách bạch chức năng quản lý và chức năng kinh doanh của các bộ. Các bộ là nơi ban hành các văn bản quản lý nhà nước lại vừa là nơi kinh doanh sẽ dẫn đến xung đột lợi ích. Mô hình thứ ba: SCIC tham gia quản lý quá nhiều doanh nghiệp nên khó quản lý tốt được. Mô hình thứ tư: Giống như hiện trạng quản lý hiện nay mặc dù có một số điều chỉnh, sửa đổi.
 
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, cách làm hiệu quả nhất và "mô hình" tốt nhất là cổ phần hóa các DNNN để các doanh nghiệp này hoạt động theo luật doanh  nghiệp và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Khi đã cổ phần hóa, các doanh nghiệp này sẽ được các cổ đông - ông chủ thực sự - giám sát thì chắc chắn mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Theo Công Lý

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo