Chủ nhật, 29/11/2020 | 13:58 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 1/6/2017, 09:05 (GMT+7)

PMI Việt Nam tháng 5 xuống thấp nhất 14 tháng

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ năm, 1/6/2017, 09:05 (GMT+7)

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index™ – PMI™) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã giảm từ 54,1 điểm của tháng trước xuống 51,6 điểm trong tháng 5.

Mặc dù chỉ số tiếp tục cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện trong lĩnh vực sản xuất, tốc độ cải thiện là yếu nhất kể từ tháng 3/2016. Tốc độ tăng sản xuất ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 5 đã chậm lại thành mức thấp của bốn tháng.

Trong khi một số công ty tiếp tục gia tăng sản xuất để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên, những công ty khác lại cho biết số lượng đơn đặt hàng mới của họ giảm nên họ phải giảm sản lượng.

Giống như với sản lượng, tốc độ tăng của số lượng đơn đặt hàng mới đã chậm lại trong tháng 5. Cả tổng số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều tăng yếu hơn nhiều so với tháng 4.

Diễn biến chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam

Những dấu hiệu của mức tăng trưởng chậm hơn cũng thể hiện qua các quyết định tuyển dụng nhân công. Việc làm đã tăng tháng thứ mười bốn liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng đã tăng nhẹ sau khi giảm nhẹ trong tháng 4. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm hơn đã góp phần làm tăng tồn kho hàng thành phẩm trong tháng 5 vì các hạng mục hàng hóa được lưu trong kho thay vì chuyển giao cho khách hàng

Tốc độ tăng chi phí đầu vào trong tháng 5 đã chậm lại tháng thứ hai liên tiếp và là chậm nhất kể từ tháng 6 năm ngoái. Tốc độ tăng cũng chậm hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số khi một số thành viên nhóm khảo sát cho biết có những dấu hiệu giá cả tăng chậm lại trên thị trường quốc tế. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài, mặc dù mức kéo dài chỉ là nhỏ, và là mức nhỏ nhất trong thời kỳ kéo dài thời gian giao hàng suốt bốn tháng gần đây.

Với chi phí tăng chậm lại và nhu cầu khách hàng có dấu hiệu yếu đi, các nhà sản xuất đã giảm giá cả đầu ra. Giá bán hàng đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 8/2016. Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng trong tháng 5, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại tháng thứ ba liên tiếp và là tốc độ yếu nhất trong thời kỳ chín tháng. Trong những trường hợp tăng mua hàng hóa đầu vào, các thành viên nhóm khảo sát cho biết đó là do cả nhu cầu tăng sản lượng và nhu cầu tăng hàng tồn kho. Tồn kho hàng mua đã tăng tương ứng, với tốc độ tăng nhanh hơn so với tháng trước.

Những lo lắng về sự giảm sút nhu cầu khách hàng đã dẫn đến mức độ lạc quan kinh doanh kém hơn. Trên thực tế, mức độ lạc quan đã ở mức thấp nhất trong thời gian gần bốn năm và là một trong những mức yếu nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2012. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn kỳ vọng sản lượng tăng trong năm tới, với hơn 47% dự báo tăng trưởng.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho rằng, tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã giảm trong tháng 5. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng với tốc độ yếu hơn nhiều và các công ty giảm số lượng tuyển dụng nhân công tương ứng.

"Trong khi tất cả những tham số này vẫn nằm trong vùng tăng trưởng, mức độ lạc quan đã giảm thành mức thấp nhất trong gần bốn năm. Điều này cho thấy một số nhà sản xuất quan ngại về tình trạng suy giảm có thể sắp diễn ra", ông nói.

Theo ông Harker, một nhân tố trợ giúp cho các công ty trong tháng 5 là tốc độ giảm chi phí tiếp tục chậm lại, nhờ đó các công ty có thể dễ dàng hơn trong việc giảm giá cả đầu ra để kích thích nhu cầu của khách hàng.

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo