Thứ sáu, 24/1/2020 | 05:12 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ năm, 2/1/2020, 14:44 (GMT+7)

PMI Việt Nam ‘chốt’ năm 2019 ở mức 50,8 điểm, đứng thứ 3 ASEAN

Mỹ Vân Thứ năm, 2/1/2020, 14:44 (GMT+7)

Theo báo cáo của Nikkei, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đạt 50,8 điểm trong tháng 12/2019, thấp hơn một chút so với 51 điểm trong tháng 11 và báo hiệu mức cải thiện nhỏ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất. Các điều kiện kinh doanh tốt lên trong suốt thời gian từ cuối năm 2015, ngoại trừ tháng 10/2019 là tháng không thay đổi.

Số lượng đơn đặt hàng mới vào cuối năm 2019 tăng tháng thứ 49 liên tiếp với tốc độ tăng nhanh nhất 4 tháng. Những người được khảo sát cho rằng nguyên nhân là nhu cầu khách hàng tăng.

Tổng số lượng đơn đặt hàng mới được ghi nhận tăng mặc dù số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm và đây là lần giảm đầu tiên trong hơn 4 năm.

Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng, các nhà sản xuất ghi nhận sản lượng giảm nhẹ và là lần giảm thứ 3 trong 4 tháng qua. Một số thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân là những vấn đề với dây chuyền sản xuất.

capture-jpg-1594-1577950809.jpg
 

Sự kết hợp của số lượng đơn đặt hàng mới tăng và sản lượng giảm dẫn tới lượng công việc tồn đọng tăng trong tháng 12, từ đó kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành 4 tháng. Trong khi đó, các công ty sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các đơn đặt hàng. Kết quả là tồn kho hàng thành phẩm giảm tháng thứ 3 liên tiếp.

Các nhà sản xuất đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng bằng cách tăng số lượng nhân công và tăng hoạt động mua hàng. Việc làm tăng tháng thứ 2 liên tiếp, và mức tăng tập trung ở các công ty sản xuất hàng hóa trung gian. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào cũng tăng tháng thứ 2 liên tiếp, mặc dù mức độ tăng là thấp hơn so với tháng 11. Trong khi đó, thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài thêm một chút khi một số thành viên nhóm khảo sát báo cáo có sự chậm trễ trong khâu giao hàng nhập khẩu.

Chi phí đầu vào tăng mạnh vào cuối năm, với tốc độ tăng nhanh hơn và trở thành mức cao của bảy tháng. Những người trả lời khảo sát thường nêu tình trạng giá cả thị trường của nguyên vật liệu tăng. Tuy nhiên, tốc độ lạm phát vẫn yếu hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Việc chuyển giao mức tăng chi phí sang khách hàng khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng trong tháng 12. Đây là lần tăng thứ 2 trong 3 tháng qua, nhưng chỉ là mức tăng nhẹ. 

Các kế hoạch tăng sản lượng trong bối cảnh tăng số lượng đơn đặt hàng mới khiến các công ty kỳ vọng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Khoảng 39% số người trả lời khảo sát dự báo tăng sản lượng, với mức độ lạc quan không thay đổi so với tháng trước.

Với 50,8 điểm, PMI Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 bảng xếp hạng PMI các quốc gia ASEAN trong tháng cuối năm 2019, trong khi Myanmar đứng ở vị trí đầu bảng với 52 điểm, Philippines xếp thứ 2 với 51,7 điểm.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, đánh giá, kết quả kỳ khảo sát chỉ số PMI cuối cùng ngành sản xuất Việt Nam của IHS Markit trong năm 2019 nhìn chung là tích cực, đặc biệt là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8.

“Sau khi giảm nhẹ trong những tháng gần đây, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trong tình trạng tích cực khi các công ty đang sẵn sàng tận dụng các cơ hội sẽ tới trong năm 2020”, ông Harker nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo