Thứ năm, 24/6/2021 | 19:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ hai, 1/4/2019, 09:54 (GMT+7)

PMI tháng 3 đạt 51,9 điểm

Phạm Thị Minh Tâm Thứ hai, 1/4/2019, 09:54 (GMT+7)

Báo cáo của Nikkei vừa công bố cho biết chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam tăng từ mức 51,2 điểm của tháng 2 lên 51,9 điểm trong tháng 3. Điều này cho thấy sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất tháng thứ 40 liên tiếp.

PMI tháng 3 đạt 51,9 điểm. Ảnh: Anh Thư.

Mặc dù có kết quả dưới mức trung bình của năm 2018, chỉ số PMI đã ở trên ngưỡng 50 điểm vào cuối quý 1.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ 40 liên tiếp khi số lượng khách hàng và đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều tăng. Tốc độ tăng tổng số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 3 nhanh nhất trong 3 tháng.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng sản lượng ngành sản xuất nhanh hơn tháng thứ 2 liên tiếp và theo Nikkei, chỉ nhanh hơn một chút so với số lượng đơn đặt hàng mới.

"Việc này cho phép các công ty giảm lượng công việc tồn đọng và tăng hàng tồn kho thành phẩm", Nikkei nhận định. Tuy nhiên, mức độ giảm lượng công việc chưa thực hiện chỉ là nhỏ và là mức chậm nhất trong thời kỳ giảm kéo dài 3 tháng hiện nay.

Sản lượng đã tăng mặc dù số lượng nhân viên giảm nhẹ trong tháng 3. Nhân viên nghỉ việc đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực tăng lượng việc làm để đáp ứng nhu cầu công việc lớn hơn.

Theo Nikkei, đến nay, áp lực lạm phát trong lĩnh vực sản xuất vẫn còn thấp vào cuối quý 1. Chi phí đầu vào tăng nhẹ và với tốc độ thấp hơn hẳn so với trung bình của lịch sử chỉ số.

"Việc thiếu áp lực lạm phát lên chi phí cho thấy các công ty đã tiếp tục có thể chiết khấu giá bán cho khách hàng", báo cáo Nikkei nhận định. Theo đó, giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù chỉ là giảm nhẹ.

Các nhà sản xuất Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu sản lượng cao hơn bằng cách tăng mạnh hoạt động mua hàng, với tốc độ tăng là nhanh nhất trong năm tính đến thời điểm này.

Tuy nhiên, tồn kho hàng mua đã giảm khi hàng hóa đầu vào đã được dùng để phục vụ tăng trưởng sản lượng. Lần giảm tồn kho đầu vào này là lần giảm thứ hai trong 2 tháng. Trong khi đó, thời gian giao hàng lần đầu tiên được rút ngắn đáng kể trong hơn 2 năm qua, sau khi hầu như không thay đổi trong tháng 2.

“Dữ liệu PMI ngành sản xuất trong tháng 3 cho thấy các công ty Việt Nam vẫn chịu đựng được sự giảm tốc gần đây của thương mại quốc tế và đã có thể tiếp tục duy trì tăng số lượng đơn đặt hàng mới và mở rộng sản xuất", Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát nhận xét.

IHS Markit dự báo sản lượng công nghiệp tăng 8,2% trong năm 2019, với dữ liệu PMI cho thấy lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào mức tăng sản lượng này.

Báo cáo của Nikkei cũng cho biết gần 50% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong năm tới.

Anh Thư

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo