PMI tháng 11 giảm nhẹ, niềm tin kinh doanh vẫn tích cực nhất trong hơn một năm
IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 11 của Việt Nam giảm 1,9 điểm so với tháng trước, chỉ còn 49,9 điểm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cộng hưởng cùng tình hình bão lũ xảy ra ở miền Trung thời gian vừa qua.
Cụ thể, sản lượng suy giảm nhẹ, đơn hàng mới có tăng nhưng không nhiều khiến số lượng việc làm cũng bị thu hẹp. Đồng thời, đơn hàng xuất khẩu mới và dòng vốn cũng bị kéo chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ bên ngoài vẫn phức tạp.
![]() |
PMI tháng 11 của Việt Nam giảm nhẹ nhưng niềm tin kinh doanh tích cực nhất, kể từ tháng 7/2019. Ảnh: Asianinsider. |
Việc chỉ số PMI tháng 11 giảm đã kết thúc chuỗi tăng hai tháng liên tiếp của chỉ số này kể từ tháng 9 ghi nhận mức điểm cao nhất từ đầu năm, 52,2 điểm.
Sản lượng đầu ra giảm khiến việc tích trữ nguyên liệu sản xuất đầu vào và sản phẩm thành phẩm được nhà sản xuất tính toán một cách cẩn trọng. Cũng do ảnh hưởng của bão lũ và thiếu nguyên liệu thô sản xuất khiến việc giao hàng bị chậm trễ.
Ngoài ra, giá thành sản phẩm có nguy cơ bị bị đội lên do chi phí sản xuất tăng bởi giá nguyên liệu sản xuất, háng hóa nhập khẩu tăng cao.
Tuy nhiên, triển vọng kinh doanh lại ở mức tích cực nhất kể từ tháng 7/2019 do doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng dịch Covid-19 sẽ tác động ít hơn tới hoạt động sản xuất kinh doanh vào năm sau.
IHS dự báo, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ đạt 6,1% vào năm sau.
Tháng 10, chỉ số PMI ghi nhận ở mức 51,8 điểm, giảm 0,4 điểm so với tháng 9, hoạt động sản xuất vẫn được đánh giá nằm trong xu hướng phục hồi.