Thứ tư, 8/12/2021 | 23:46 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 3/4/2015, 22:25 (GMT+7)

Đội vốn 200 triệu USD, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải xong trước tháng 3/2016

Thứ sáu, 3/4/2015, 22:25 (GMT+7)

Chiều nay 3/4, tại cuộc họp báo của Bộ GTVT, rất nhiều câu hỏi về tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã được gửi đến Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. Trước đó, trong một cuộc họp ngày 1/4, Thứ trưởng Trường đã cho biết Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông phải cơ bản xong phần hạ tầng, có một số đoàn tàu hoạt động thử vào cuối năm nay và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 3/2016.

Trước đó, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt đã phản ánh dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ì ạch và có khả năng không hoàn thành tiến độ. Nguyên nhân được ông Thành đưa ra là do Tổng thầu EPC còn lơ là, thiếu trách nhiệm, lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho các đơn vị thầu phụ tự thực hiện.

Trả lời thẳng vào vấn đề, Thứ trưởng Trường khẳng định so với hợp đồng ký kết, dự án này đã chậm gần 2 năm và theo tiến độ điều chỉnh thì dự án phải hoàn thành vào 31/12/2015. Thủ tướng CP đã yêu cầu Bộ chỉ đạo quyết liệt nhưng thực tế dự án đang gặp nhiều khó khăn: năng lực nhà thầu, điều hành của ban quản lý dự án…

Với Tổng thầu EPC, Bộ GTVT đã yêu cầu phải có mặt đúng đội hình nhân sự từ Tổng giám đốc điều hành tới nhân sự về quản lý liên quan, kỹ thuật, an toàn, chất lượng, nhân viên thiết kế…đảm bảo dự án không chậm tiến độ thêm.

Thứ trưởng khẳng định rằng phía Trung quốc đã đồng tình và sẽ tăng cường nhân lực cũng như giải pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Về công tác thanh toán của nhà thầu, Thứ trưởng Trường cho biết Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu phải đáp ứng được vốn lưu động để kịp thời thanh toán cho các nhà thầu phụ.

"Trong tháng 4 tổng thầu phải trả đủ số tiền đang nợ thầu phụ hiện nay. Hiện đã chuyển được trên 100 tỷ đồng trong tổng số hơn 300 tỷ đồng và có nhiều dấu hiệu tích cực trong thi công", Thứ trưởng nói.

Theo đó, trong tháng 4 sẽ tập trung hoàn thiện xong khâu thiết kế kỹ thuật và dự toán đồng thời yêu cầu lấy một ga mẫu ở La Khê, La Thành để tới tháng 9 hoàn thành nhà ga mẫu tạo điều kiện cho nhân dân chứng kiến đoàn tàu mẫu và xin ý kiến người dân.

Với ban quản lý dự án, Bộ GTVT yêu cầu từ nay đến 31/12/2015 phải cơ bản xong phần hạ tầng cơ sở. Hàng tháng đề ra tiến độ hoàn thành bao nhiêu, giải ngân bao nhiêu và tin tưởng cách làm đó cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành phần bê tông, sắt thép.

Thứ trưởng cho biết có thể dự án có thể sẽ chậm sang quý I/2016 do một số vấn đề liên quan đến thiết kế đoàn tàu điện.

Đề cập đến vấn đề bổ sung vốn, Thứ trưởng cho biết tuyến đường sắt này có vốn đầu tư ban đầu là hơn 500 triệu USD nhưng hiện đã đội vốn thêm 200 triệu USD. Tuy nhiên, đến nay dự án mới giải ngân được 60% vốn ban đầu, sau khi giải ngân hết sẽ đàm phán với ngân hàng Trung Quốc để vay tiếp.

>>> Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2016

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo